Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 10/09/2016, 17:45 PM

Cảnh sát Pháp bắt ba phụ nữ âm mưu đánh bom Paris

(NTD) - Công tố viên Paris Francois Molins tiết lộ với báo giới hôm 10/9/2016 rằng, IS đã vạch kế hoạch dùng phụ nữ đánh bom Paris, “muốn biến những họ thành những tay súng thánh chiến”. Nhưng cả ba đã bị bắt.

Đó là Sarah H, 23 tuổi, Ines Madani, 19 tuổi và Amel S, 39 tuổi. Vào ngày 4/9/2016, cảnh sát đã bắt giữ các nghi phạm trên sau khi phát hiện một chiếc xe tải chở 6 bình gas bỏ lại bên đường gần nhà thờ Đức Bà Paris - nơi mỗi năm đón hàng chục triệu du khách Pháp và trên thế giới đến thăm. Phóng viên đài BBC News cho biết cảnh sát đã xác định được Sarah cùng vị hôn phu hiện tại, và chồng của cô cũng đã bị bắt hôm 8/9/2016.

ISParis

Nhà thờ Đức Bà Paris –nơi hàng năm nhiều du khách đến, đe dọa bị đánh bom.

Được biết, Sarah đã từng tham gia vào một vụ tấn công khác với hai chiến binh thánh chiến là Larossi Abballa và Adel Kermiche, công dân Pháp, theo cảnh sát, cả hai đã thực hiện các cuộc tấn công tại Pháp, và đều đã thiệt mạng. Abballa đã giết 2 sỹ quan cảnh sát Pháp hồi tháng 6/2016 trước khi tự sát bằng súng, còn Kermiche chính là kẻ đã cắt cổ họng một linh mục già ngay trong nhà thờ của ông hồi tháng 7/2016, sau đó đã bị cảnh sát bắn chết ngay tại hiện trường.

Theo BBC News, Madani đã từng tuyên bố trung thành với IS trong một lá thư. Ông Molins cho biết đã Madani từng nhiều lần cố gắng đến Syria để gặp các thủ lĩnh IS. Amel thường hoạt động cùng cô con gái mới 15 tuổi nhưng theo các công tố viên, cô cũng là một kẻ cực đoan như mẹ, và cũng đã bị cảnh sát bắt giữ.

IS
Hai phụ nữ IS đã từng tham gia đánh bom nước Pháp.

Tiết lộ với báo chí, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết cảnh sát đã theo dõi các nghi can này trong một khoảng thời gian dài, nhưng việc phát hiện chiếc xe tải đầy bình gas đã buộc lực lượng an ninh Pháp phải ra tay bắt giữ họ trước, vì lo sợ họ sẽ tiến hành đánh bom vào những danh lam thắng cảnh tại Paris. Ông Cazeneuve nói rằng 3 người phụ nữ trên đã lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công sắp tới nhắm vào nước Pháp. Còn Tổng thống Pháp Francois Hollande thì nói:

“Một cuộc tấn công đã bị ngăn chặn, một nhóm khủng bố đã bị bắt giữ, nhưng vẫn còn những kẻ khác, chúng ta phải có khả năng hành động trước khi sự việc đã quá trễ, và đó là những điều mà chúng ta đang làm”.

ISParis2

Lực lượng đặc nhiệm Pháp canh giữ tháp Eiffel.

Công tố viên Molins cho biết rằng vụ bắt giữ mới nhất này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy IS đang dùng phụ nữ như những kẻ tấn công khủng bố. Trước đó, vào ngày 7/9/2016, cảnh sát Pháp đã bắt giữ hai đối tượng tình nghi có liên quan đến vụ một xe ôtô chứa nhiều xylanh khí đốt bỏ lại gần nhà thờ Đức Bà hồi cuối tuần qua.

Ngay sau vụ việc, cơ quan tình báo Pháp đã tiến hành điều tra và bắt giữ 2 đối tượng bị tình nghi, một trong 2 người này là chủ chiếc xe trên và có tên trong danh sách các đối tượng Hồi giáo cực đoan gồm công dân Pháp và những kẻ tị nạn chạy khỏi Syria vào năm ngoái, thỉnh thoảng có liên lạc với các nhóm khủng bố cực đoan kiểu “Con sói đơn độc” tại Pháp, mà giới chức an ninh cần phải thường xuyên theo dõi.

Tình hình an ninh Pháp luôn được siết chặt, nhất là tại tháp Eiffel và Nhà thờ Đức Bà Paris, vì khủng bố kiểu “Con sói đơn độc” và IS đe dọa tấn công khủng bố.  

                                                                                                                             Kim Thoa (Theo BBC)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.