Thứ tư, 30/06/2021, 20:12 PM

Cảnh báo viên uống trắng da Nine’s Beauty vi phạm quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng?

(CL&CS) - Cục An toàn thực phẩm vừa có thông tin cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống trắng da Nine’s Beauty đang được quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật.

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm cho biết cơ quan này đã nhận được phản ánh và phát hiện website https://www.ninesbeauty.com.vn có nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) viên uống trắng da Nine’s Beauty vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo, gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh.

Cụ thể, theo Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 13639/2019/ĐKSP, do Cục ATTP (Bộ Y tế) cấp ngày 18/12/2019, sản phẩm viên uống trắng da Nine’s Beauty được cấp phép với tên gọi “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống trắng da Nine’s Beauty”. Cấp cho Công ty TNHH xuất nhập khẩu đầu tư Quốc tế Dược Mỹ Phẩm Phan An Green,  sản xuất tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Oshii (địa chỉ tại Lô CN 3.2 khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, TP.Hà Nội).

Nội dung quảng cáo trên website: https://ninesbeauty.com.vn/

Nội dung quảng cáo trên website: https://ninesbeauty.com.vn/

Thế nhưng nội dung đăng tải trên website https://ninesbeauty.com.vn/  lại là “sản phẩm trị nám, tàn nhang, trắng da Nine’s Beauty được viện Hàn Lâm khoa học Việt Nam nghiên cứu do Bộ Y tế cấp phép”.

Không những vậy sản phẩm này còn được thổi phồng công dụng như “chống oxy hóa”, “làm mờ vết thâm, đốm da, phục hồi vùng da bị cháy nắng”,  “đẩy lùi quá trình lão hóa da”, “chống oxi hóa, thải độc tố kim loại, “giảm chảy xệ”…

Theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe là sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 9, Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012 đã quy định về những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo: Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Việc quảng cáo “thổi phồng” công dụng, không đúng so với nội dung được cơ quan chức năng xác nhận quảng cáo dễ khiến người tiêu dùng nhầm tưởng viên uống trắng da Nine’s Beauty này có thể giúp phòng bệnh, thậm chí có khả năng điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người, dù trên thực tế chỉ là sản phẩm hỗ trợ thêm và không thể có những tác dụng đến mức có thể loại sạch nám như đơn vị phân phối phanangreen tung hô trên trang web.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng TPBVSK viên uống trắng da Nine’s Beauty quảng cáo vi phạm trên website nêu trên. Hiện Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xác minh, xử lý và công khai kết quả xử lý theo quy định.

Quỳnh Anh

Bình luận

Nổi bật

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… nên những giải pháp về truy xuất nguồn gốc được khuyến nghị thực hiện nhằm bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp.

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:09

(CL&CS) - “Một bước trước- một bước sau” là nguyên tắc truy xuất nguồn gốc mà tổ chức, cá nhân phải lưu giữ thông tin để bảo đảm khả năng giám sát, nhận diện được công đoạn sản xuất, kinh doanh trước và công đoạn sản xuất, kinh doanh tiếp theo trong quá trình sản xuất, kinh doanh đối với một sản phẩm được truy xuất nguồn gốc...

Dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

Dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:01

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy định dữ liệu truy xuất sản phẩm, hàng hóa phải tối thiểu 10 thông tin cơ bản giúp người tiêu dùng biết rõ nguồn gốc hàng hóa.