Dữ liệu cũ
Thứ hai, 08/12/2014, 07:19 AM

Cảnh báo nóng tuần qua

(NTD) - Sự xuất hiện của kiến ba khoang, một loại côn trùng lạ và việc đình chỉ một loại thuốc kháng sinh do không đủ tiêu chuẩn là những cảnh báo nóng tuần qua.

Hà Nội: Đình chỉ lưu hành thuốc Chempod 100mg không đạt tiêu chuẩn chất lượng

922dinhchiluuhanhthuoc-0704

Đình chỉ lưu hành thuốc Chempod 100mg không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Ngày 1/12, theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Văn Yên, sau khi Trung tâm Kiểm nghiệm Hà Nội có kết quả về thuốc viên nén Chempod 100mg (Cefpodoxime 100mg), số lô: CT 13901 NSX: 12-9-2013; HD: 11-9-2015; SĐK: VN-6996-08 do Công ty Chemfar Organics Ltd., India sản xuất; Công ty cổ phần Y dược phẩm Vimedimex - Chi nhánh Hà Nội nhập khẩu không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu hàm lượng nước, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn khẩn thông báo đình chỉ việc lưu hành lô thuốc nêu trên, đồng thời yêu cầu các cơ sở y tế trong và ngoài công lập trên địa bàn khẩn trương rà soát, thu hồi lô thuốc không đạt tiêu chuẩn này. Mặt khác, Sở Y tế cũng yêu cầu Công ty cổ phần Y dược phẩm Vimedimex - Chi nhánh Hà Nội thực hiện thu hồi, gửi thông báo thu hồi tới tất cả các cơ sở mua thuốc và gửi báo cáo thu hồi về Thanh tra Sở và Phòng Nghiệp vụ dược trước ngày 10/12.

Côn trùng lạ tấn công người dân

Những ngày qua, những người dân ngụ ven quốc lộ 1A, đoạn gần cầu vượt Bình Phước, hốt hoảng vì loài côn trùng lạ cắn gây ngứa, chảy máu...

Đây là loại côn trùng nhỏ như đầu tăm tre, có cánh và chân, không bay mà di chuyển bằng cách bật nhảy rất xa. Chúng trú ngụ tại các nhà 114, 116, 118… QL 1A khu vực nói trên. 

con-trung-1-49b70-1006
Côn trùng lạ tấn công người dân gây hoang mang

Nhiều người dân ở đây bị côn trùng lạ ẩn nấp trong nhà vệ sinh, phòng ngủ… nhảy lên người và cắn như vậy. Trong đó, có mấy trẻ nhỏ bị cắn đau và ngứa quá phải đến Bệnh viện Nhi Đồng 2, TPHCM, để được khám và cho thuốc. Tuy nhiên, do bác sĩ không được người nhà thông báo là các cháu bị côn trùng cắn nên chỉ cho các thuốc điều trị triệu chứng.

Để an toàn cho các cháu nhỏ, bố mẹ chúng đã cho chúng đến ở nhờ nhà bà con thuộc khu vực khác; còn người lớn vẫn ở lại để giữ nhà, duy trì công việc làm ăn.

uan sát môi trường khu vực có cô trùng xuất hiện thấy không có gì khác thường, trong khi người dân đang hoang mang, chúng tôi sau khi chia tay họ lập tức đến Trạm Y tế phường Tam Bình để báo tin. Tiếp chúng tôi, BS. Nguyễn Duy Nghĩa - Trạm trưởng khá bất ngờ khi hay tin có côn trùng lạ. Sau khi được chúng tôi thông báo tin hình và cung cấp địa chỉ khu vực dân cư cụ thể, BS. Nghĩa liền cử nhân viên của trạm đến nắm tình hình. Sau khi xác nhận việc có “côn trùng lạ”, Trạm Y tế đã báo với Trung tâm Y tế dự phòng Q.Thủ Đức đến hiện trường ngay và cho xịt thuốc diệt côn trùng ngay trong chiều tối cùng ngày. Đến hôm sau, Trung tâm Y tế dự phòng còn cử người xịt thuốc thêm một lần nữa.

TP.HCM: Kiến ba khoang tấn công ký túc xá, sinh viên hoang mang

Gần một tháng qua, nhiều sinh viên ở trong ký túc xá (KTX) Đại học Quốc gia, TPHCM liên tục bị kiến ba khoang tấn công. Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Trọng, Trưởng Trạm Y tế, KTX cho biết, trong 3 tuần gần đây Trạm Y tế Trung tâm Quản lý Ký túc xá tiếp nhận và điều trị cho 29 sinh viên bị kiến ba khoang đốt, riêng tuần vừa qua trạm tiếp nhận 9 sinh viên.

1-2-ba1f7-1041

Vết thương để lại trên cổ của một sinh viên sau khi bị kiến ba khoang đốt

Ông Trần Thanh An, Giám đốc Ký túc xác nhận định, xung quanh KTX có nhiều vườn cây, bãi cỏ và suối chảy qua, đây là môi trường lý tưởng để kiến ba khoang cư trú và sinh sản. Trước thực tế nhiều sinh viên bị kiến ba khoang tấn công, Ban giám đốc KTX đã kiến nghị và phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng quận Thủ Đức cùng ngành y tế dự phòng Huyện Dĩ An tổ chức phun thuốc diệt côn trùng, tuyên truyền, vận động sinh viên và người dân sống trong khu vực chủ động các biện pháp phòng chống.

Trước tình hình trên, đại diện trạm y tế khuyến cáo, sinh viên nên đóng hết các cửa sổ vào buổi tối để kiến không theo ánh điện bay vào, mặc quần áo dài tay và mắc mùng khi đi ngủ. Nếu thấy cảm giác vướng trên da hoặc nghi ngờ có kiến ba khoang đang bò trên da mình cần tránh đập quệt mà bình tỉnh tìm cách để kiến bò ra khỏi cơ thể sau đó dùng nước sạch nhanh chóng rửa vùng vừa tiếp xúc với kiến. Trong trường hợp bị kiến đốt cần rửa bằng nước sạch và nhanh chóng đến Trạm Y tế của KTX để được sơ cứu.

Cấm kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc

Ngày 4/12, theo tin từ Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế, thời gian gần đây, Cục ATTP nhận được phản ánh tại một số bệnh viện có hiện tượng bác sĩ kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc.

Được biết, theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 Quyết định số 04/2008/QĐ-BYT ngày 1/2/2008 của Bộ Y tế về quy chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú đã quy định rõ người kê đơn thuốc không được kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc. Nhằm bảo đảm thực hiện tốt các quy định của ngành, Cục ATTP đã có công văn gửi các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu các đơn vị này chỉ đạo các bệnh viện và bác sĩ không kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc cho bệnh nhân.

Mọi thông tin thêm mời các bạn đón đọc tại mục Cảnh báo.

San San (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.