Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 11/01/2015, 10:21 AM

Cảnh báo những sản phẩm quen thuộc nhưng không an toàn như bạn nghĩ

(NTD) - Có những sản phẩm mà người tiêu dùng sử dụng hàng ngày như bao tay nilon, vỏ hộp xốp, túi nilon... Tuy nhiên, những sản phẩm này có thật sự an toàn cho người sử dụng?

Bao tay nilon dùng một lần chứa chất độc gây tổn hại thần kinh

Bao tay nilon là một sản phẩm khá quen thuộc với hầu hết các của hàng, nhà hàng cung cấp dịch vụ ăn uống. Hầu hết các sản phẩm nilon dùng một lần đều được làm từ nilon tái chế, chính vì vậy, độ an toàn của nó cần có rất nhiều lưu ý. Dù vậy nhưng trên bao bì của rất nhiều loại bao tay nilon đều không có những lưu ý khi sử dụng cho người tiêu dùng. Do vậy, người tiêu dùng sẽ dễ mắc phải những lỗi cần hạn chế trong khi sử dụng.

tải xuống
Sử dụng bao tay dùng một lần chưa chắc đã an toàn

Thạc sĩ Đoàn Khang – chuyên gia sinh hóa cho biết “Những loại nilon tái chế thường có những hạn chế nhất định trong quá trình sử dụng. Đặc biệt là đối với nhiệt độ. Khi sử dụng loại nilon tái chế này ở nhiệt độ cao sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, ngoài ra có thể sẽ hòa tan một số chất độc hại trong nilon vào thực phẩm nếu sử dụng nilon tiếp xúc với trực tiếp với thực phẩm ở nhiệt độ cao. Nhất là đối với những loại nilon tái chế để sử dụng một lần, vì đó là những loại nilon chứa nhiều chất độc hại hơn các loại nilon khác.  Đặc biệt trong các loại nilon tái chế có chứa các chất hóa dẻo, đây được xem là có yếu tố gây độc nhiều nhất. Điển hình là chất hóa dẻo TOCP (Triorthocresylphosphat) là loại hóa chất rất độc hại, nó sẽ làm tổn thương và thoái hóa thần kinh ngoại biên và tủy sống,  chất BBP (một chất phthalate) có thể gây độc cho tinh hoàn và gây ra một số dị tật bẩm sinh nếu tiếp xúc với nó…”

Cốc và hộp xốp đựng thức ăn chứa chất “có thể gây ung thư”

Styrene - hóa chất thường dùng trong các loại cốc và hộp xốp đứng thức ăn dùng một lần - có thể “được dự đoán là tác nhân gây ung thư ở người”. Kết luận được đưa ra bởi một nhóm 10 chuyên gia về độc chất, hóa học và y học của Hội đồng nghiên cứu quốc gia Mỹ.

coc-xop-30714-b4460
Styrene dùng trong các loại cốc và hộp xốp đứng thức ăn dùng một lần - có thể “được dự đoán là tác nhân gây ung thư ở người"

Hội đồng Hóa chất Mỹ trước đây đã bảo vệ styrene và cho biết: “Chất dẻo polystyrene đã được sử dụng trong các sản phẩm dịch vụ thực phẩm - như cốc nhựa xốp đựng cà phê, hộp đựng thức ăn mang đi - trong hơn 5 thập kỷ.

Hồi đầu tháng này một số nhà khoa học Anh đã cảnh báo về hơn 170 hóa chất nguy hiểm - bao gồm cả styrene - đang được sử dụng hợp pháp trong bao gói thực phẩm.

Diễn đàn Bao gói Thực phẩm cảnh báo các chất độc - gây ung thư và biến đổi gen - có thể thôi nhiễm vào thực phẩm đựng trong bao bì. Nhưng Cục an toàn thực phẩm Anh đã có động thái trấn an người tiêu dùng, giải thích rằng tất cả các loại bao bì thực phẩm đều đáp ứng các tiêu chuẩn của châu Âu và sự có mặt của các hóa chất là không đáng lo ngại nếu chúng được dùng “trong giới hạn cho phép”.

Chất độc BPA từ hộp nhựa đựng thức ăn

Các loại nhựa sau một thời gian sử dụng và dùng chất tẩy rửa để làm sạch thường để lại vết trầy xước hay ngả màu. Đây không những là nơi tích tụ vi khuẩn, gây ra các triệu chứng như đau bụng, nhức đầu, ngộ độc... mà các hộp làm từ nhựa kém chất lượng còn sản sinh chất độc BPA (nguyên nhân dẫn đến các bệnh nguy hiểm như: tiểu đường, vô sinh, béo phì, ung thư... ).

image_573090_a67e6f24-8498-474c-a512-455caac6ae15
Các loại hộp nhựa kém chất lượng có chứa chất độc BPA 

Theo thông tin của Tổ chức Green Guide (Mỹ), nhựa được phân loại theo mã xác định loại nhựa, được đánh số từ 1-7 để chỉ các loại nhựa khác nhau. Con số này được đặt bên trong biểu tượng hình tam giác, thường thấy dưới đáy hộp. Trong đó, có 2 loại an toàn để đựng thực phẩm là nhựa PP và Tritan. Nhựa PP (ký hiệu số 5) có màu hơi đục, khá dẻo; nhựa tritan (ký hiệu số 7 giống ký hiệu nhựa của PC) có độ trong suốt hơn nhựa PC, và có ký kiệu BPA free (không có BPA). “Người tiêu dùng tuyệt đối không sử dụng nhựa PC (cũng có ký hiệu số 7) vì đây là loại sản sinh chất độc BPA”, các chuyên gia khuyên.

Màng bọc thực phẩm gây vô sinh

Tại TP.HCM và Hà Nội có rất nhiều loại màng bọc thực phẩm được bày bán tại các siêu thị, tiệm tạp hóa. Tại các siêu thị, các loại màng bọc với thành phần là nhựa PVC, PE hay màng nhôm và xuất xứ cũng đa dạng, từ Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Việt Nam... 

mangboc
Màng bọc thực phẩm có thể gây vô sinh và nhiều bệnh khác cho người tiêu dùng.

Các siêu thị cũng sử dụng màng bọc để bao gói rất nhiều loại thực phẩm bán cho khách hàng. Trước đây khi xảy ra việc nhiều loại thực phẩm, đồ dùng có chứa chất DEHP (một chất có thể gây ung thư, ảnh hưởng sinh sản...), GS-TS Chu Phạm Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội Hóa học TP.HCM, đã cảnh báo DEHP có chứa trong màng bọc thức ăn. Nay, với phát hiện mới này thì màng bọc thức ăn có thể còn “gánh” thêm cả DEHA và DEHP.

GS-TS Chu Phạm Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội Hóa học TP.HCM, đã cảnh báo DEHP có chứa trong màng bọc thức ăn.

DEHP là chất mà theo GS - BS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư VN rằng Bộ Y tế Mỹ đã cảnh báo “cần đề phòng” vì DEHP có thể gây ung thư, làm tổn hại lá gan và hệ sinh dục nam...

Theo ông Lâm Quốc Hùng, cần tránh dùng bao gói bằng màng ni lông, màng bọc thức ăn ở nhiệt độ cao - vì sẽ làm cho chất phụ gia (dùng để làm dẻo bao bì) phóng thích và đi vào trong thức ăn gây độc hại.

Mọi thông tin thêm mời các bạn đọc tại chuyên mục  Cảnh báo.

San San (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.