Thứ sáu, 27/10/2023, 19:47 PM

Cảnh báo hoạt động kinh doanh đa cấp của Tập đoàn Bitney

(CL&CS) - Thông tin phát đi từ Sở Công Thương tỉnh Nghệ An cho biết, thời gian gần đây, một số địa phương trên địa bàn tỉnh này xuất hiện các hội nhóm, cá nhân tổ chức hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm Multi Juice – Nước trái cây hỗn hợp và Lucenta – Nhau thai hươu của Tập đoàn Bitney.

Theo đó, các sản phẩm này được giới thiệu có rất nhiều công dụng. Cụ thể, sản phẩm Multi Juice - Nước trái cây hỗn hợp được giới thiệu hỗ trợ 12 công dụng về sức khỏe, tập trung: các bệnh về gút, tim mạch; hỗ trợ cải thiện làn da, hạn chế nếp nhăn; hỗ trợ săn chắc cơ bắp, vóc dáng phụ nữ; hỗ trợ cân bằng thần kinh và sự minh mẫn; hỗ trợ tốt cho gan, thận, phổi; hỗ trợ rụng tóc, hỗ trợ tăng cường sinh lực; hỗ trợ phòng chống khối u, tăng cường hệ miễn dịch; cải thiện sinh lý; giúp thanh lọc, đào thải độc tố.

photo-1656129147840-1656129148733596505160-107-0-483-601-crop-16561292686631651691252

Còn sản phẩm Lucenta – Nhau Thai Hươu thì được quảng cáo có công dụng hỗ trợ điều trị vượt trội các bệnh: Tim mạch, tiểu đường, ung thư.

Ngoài các thông tin thổi phồng về công dụng, các đối tượng này còn giới thiệu những người tham gia mời gọi thêm các thành viên khác, phát triển hệ thống để được hưởng hoa hồng lợi ích theo mô hình đa cấp.

Cụ thể, theo thông tin báo chí tại tỉnh Nghệ An, những ngày đầu tháng 10 gần đây, tại xã Thanh Mỹ (huyện Thanh Chương), có một nhóm khoảng 4 người, len lỏi vào các nhà người dân để lôi kéo họ tham gia vào hệ thống có tên “Bitney”. Đối tượng mà nhóm này nhắm tới là những phụ nữ lớn tuổi.

Theo đó, người dân xã Thanh Mỹ kể lại, nhóm này vào nhà lấy cớ là đi chụp ảnh căn cước. Tuy nhiên, ngồi một lúc thì bắt đầu giới thiệu sản phẩm, rồi lôi kéo làm giàu. Nhóm này còn hướng dẫn các bà tham gia vào các nhóm Zalo, khoe về công dụng các sản phẩm có thể chữa bách bệnh. Không hiểu thuyết phục kiểu gì mà những người lớn tuổi tại đây rất tin tưởng.

Các nhóm Zalo mà người dân chụp lại mà người thân của họ đã tham gia cho thấy, đều liên quan đến “Tập đoàn Bitney”. Có nhóm đã có tới hàng trăm thành viên, với tên gọi “Bitney Nghệ An tỷ phú 1199 phát triển toàn cầu”, có nhóm thì có tên gọi là “Kết quả sử dụng sản phẩm Bitney”.

Trong các nhóm này, nội dung chủ yếu là các thành viên thổi phồng công dụng của các sản phẩm Bitney, giới thiệu đây như một loại thuốc có thể chữa bách bệnh. Không những thế, các thành viên còn khoe mẽ về sự giàu có, thành đạt sau khi tham gia vào hệ thống này.

Tương tự ở Thanh Chương, nhiều vùng quê khác ở Nghệ An cũng xuất hiện những nhóm người len lỏi từng nhà để lôi kéo người dân tham gia vào hệ thống đa cấp này. Theo giới thiệu từ các nhân viên tư vấn của công ty, ngoài những công dụng “thần thánh” như đã nói ở trên, họ còn hướng dẫn cách trả hoa hồng và lôi kéo khách hàng cùng tham gia vào hệ thống phân phối sản phẩm. Theo đó, khi vào hệ thống, họ càng mua nhiều sản phẩm, mời được càng nhiều khách hàng tham gia thì hoa hồng càng cao. Mỗi hộp sản phẩm Multi Juice có giá 1,4 triệu đồng, còn nhau thai hươu có giá gần 8 triệu đồng.

Trong khi đó, Sở Công Thương Nghệ An cho biết, hiện nay, Bộ Công Thương chưa cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho doanh nghiệp, tổ chức nào có tên “Bitney” theo quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Do vậy, các tổ chức, cá nhân trên có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp, khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp và có thể bị xử lý hình sự với mức phạt tới 5 tỷ đồng hoặc 5 năm tù giam.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)

Đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 15:29

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ đang đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý phục vụ mục tiêu phát triển các ứng dụng năng lượng nguyên tử đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, củng cố an ninh quốc gia trong tình hình mới.

Tập trung sửa đổi toàn diện Luật khoa học và công nghệ

Tập trung sửa đổi toàn diện Luật khoa học và công nghệ

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:51

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ quyết liệt sửa đổi toàn diện Luật KH&CN 2013 với nhiều điểm mới, đột phá, trở thành hành lang pháp lý quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

Gia tăng giá trị chuỗi cung ứng quang điện tại Việt Nam

Gia tăng giá trị chuỗi cung ứng quang điện tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 08:33

( CL&CS) - Trong khuôn khổ dự án ODA của Chính phủ Đức dành cho Việt Nam về “Thúc đẩy các dịch vụ bảo đảm chất lượng vì năng lượng bền vững”, đoàn chuyên gia Viện Đo lường Đức (PTB) và điều phối viên Dự án đã có chuyến công tác tới thăm và làm việc với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (từ ngày 5 – 12/4/2024) tại Hà Nội.