Dữ liệu cũ
Thứ ba, 25/11/2014, 06:00 AM

Cảnh báo các loại cá có khả năng lấy mạng con người

(NTD) - Cá là một trong những con vật khá quen thuộc và gần gũi với con người, tuy nhiên có một số loài cá có thể lấy đi mạng sống của con người

Cá nóc

Độc tố trong cá nóc có thành phần chủ yếu là tetrodotoxins, thuộc nhóm độc tố thần kinh cực kỳ nguy hiểm, tỉ lệ gây tử vong khá cao. Độc tố này là hợp chất có tính bền nhiệt, không bị phân hủy trong quá trình nấu chín. Và đặc biệt là hoàn toàn chưa có thuốc giải đặc hiệu cho các trường hợp ngộ độc cá nóc. Biện pháp chữa trị chỉ là súc rửa dạ dày hoặc dùng than hoạt tính (active charcoal) để thải loại bớt chất độc, hô hấp nhân tạo, truyền dịch nhằm tăng cường sức chống chịu của cơ thể...

Cá nóc chứa độc rất nguy hiểm
Cá nóc chứa độc rất nguy hiểm

Do những quan niệm sai lầm, thiếu cơ sở khoa học như thịt cá nóc trắng, dai và có vị thơm như thịt gà; bổ và giàu dinh dưỡng như thịt cóc, cá nóc chỉ độc nếu như không biết làm sạch (bỏ ruột, gan...) hoặc nếu chế biến tốt (nấu thật kỹ trong vài giờ) sẽ không còn độc tính nữa, ăn sẽ không sao. Mặc dù đã có lệnh cấm đánh bắt, tiêu thụ và sử dụng cá nóc nhưng các ca tử vong do ăn cá nóc vẫn tiếp tục xảy ra, đặc biệt là ở các cộng đồng ngư dân ven biển.

Cá da trơn Ấn Độ (Gooch)

Đây là loài cá sống ở sông Kali, chạy giữa Ấn Độ và Nepal. Cá da trơn thuộc họ cá trê. Nó có chiều dài lên tới gần 2m, nặng khoảng 70 kg với những chiếc răng sắc nhọn. Điều khiến loài thủy quái Gooch khổng lồ này trở lên nguy hiểm và đáng sợ là nó khả năng tấn công và ăn thịt người.

Cá da trơn Ấn Độ có khả năng tấn công và ăn thịt người
Cá da trơn Ấn Độ có khả năng tấn công và ăn thịt người

Nhiều người cho rằng loài cá này có thể phát triển kích thước lớn như vậy là do dòng sông Kali bị ô nhiễm bởi các nhà máy công nghiệp cùng với việc xử lý xác chết trong các nghi thức của tang lễ Hindu đã khiến loài cá này bị đột biến. Loài thủy quái này cũng có một cái miệng khổng lồ cùng hàm răng tuy nhỏ nhưng sắc như dao cạo. Hiện tại, đã có báo cáo về một vụ bị tấn công bởi loài cá Goonch ở Ấn Độ và một cậu bé 18 tuổi đã thiệt mạng, người ta không bao giờ tìm được xác của cậu bé đó nữa.

Cá hổ Congo (Goliath)

Cá hổ Tigerfish Goliath khổng lồ là một trong những loài cá nước ngọt hung dữ nhất hành tinh. Nó được coi là quái vật nước ngọt ở các lưu vực sông Congo. Cá hổ Tigerfish Goliath là một loài họ hàng khổng lồ của loài cá ăn thịt khét tiếng Piranha. Chúng sống ở những con sông hẻo lánh nhất thế giới. Chúng có nhiều ở lưu vực sông Congo, sông Lualaba, hồ Upemba và hồ Tanganyika thuộc châu Phi.

Cá da trơn Ấn Độ có khả năng tấn công và ăn thịt người

Loài cá này là một huyền thoại của các con sông ở Congo, một con quái vật khủng khiếp mà khiến cho những con piranha được xếp bên cạnh cũng chỉ như những con cá 7 màu. Với chiều dài lớn nhất gần 2m, cân nặng khoảng 30kg, con thủy quái này có thể dễ dàng xé nát một con mồi lớn chỉ trong vài giây. Miệng của con quái vật này được trang bị hàm răng sắc nhọn, như những lưỡi dao dài tới 5cm. Trước đây đã có rất nhiều vụ mất tích ở sông Congo và người ta đồn đại rằng có những sức mạnh bóng tối bao trùm những con sông này. Cho đến mãi sau này người ta mới biết được thủ phạm chính là con thủy quái dài 2m sống dưới lòng sông, đã từng bị Jeremy Wade bắt được.

Cá chình điện

Cá chình điện Nam Mỹ hay còn gọi là Lươn điện sống chủ yếu ở lưu vực sông Amazon và sông Orinoco Peru, con trưởng thành có thể dài 2,5m nặng 20 kg. Loài cá này có thể phát những xung động với điện thế thấp để định hướng và thăm dò môi trường ở vùng nước đục. Cá chình điện có thể phát ra điện giật kẻ thù và để săn mồi.

Cá chình điện
Cá chình điện

Loài cá này sống tại những nơi ít có khí oxi. Ở hai bên sống lưng của cá chình điện có hai “nhà máy điện”, mỗi nhà máy gồm 70 “cột điện” đấu song song, mỗi “cột” là một chồng gồm 6.000 tế bào phát điện đấu nối tiếp.

Lúc gặp mồi hoặc kẻ thù, cá chình điện có thể phóng một loạt từ 10 đến 30 "cú điện" với điện thế lên tới 900 vôn, mạnh có thể 1000 vôn, để quật ngã và làm tê liệt đối thủ.

Cá mặt quỷ

Cá mặt quỷ là một trong số những loài sinh vật nguy hiểm và kỳ lạ nhất. Cá mặt quỷ có thân hình lớn, xù xì, nhiều vây ở sống lưng, thô kệch như một tảng đá với lớp da loang lổ màu nâu đỏ, sần sủi, lởm chởm. Da cá mặt quỷ rất dai, có nhiều chiếc vây sắc nhọn.

Cá mặt quỷ
Cá mặt quỷ

Cá mặt quỷ có 13 tia vây lưng chứa độc tố và độc có thể tồn tại nhiều ngày sau khi cá chết. Khi đâm vào thịt nạn nhân là con người, độc tố sẽ tác động trực tiếp đến hệ cơ vận động, hệ thần kinh và hệ cơ trơn của tim ở người: sưng to; huyết áp, nhịp tim, nhịp thở rối loạn…

Mọi thông tin thêm mời các bạn xem chi tiết tại mục Cảnh báo.

San San (TH)


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.