Thứ hai, 20/04/2015, 16:17 PM

Cẩn trọng với sinh tố, nước ép trái cây giá rẻ

(NTD) - Để có lợi nhuận cao nhất, nhiều quán giải khát đã sử dụng trái cây Trung Quốc để chế biến sinh tố, nước ép. Người tiêu dùng vẫn vô tư uống những cốc nước bắt mắt, màu sắc mà không biết nó vô cùng độc hại đến cơ thể.

Hoa quả rẻ được “ưu ái”

Thời tiết oi bức khiến nhu cầu giải nhiệt của người dân gia tăng, các món sinh tố hay nước ép cũng được ưa chuộng. Tâm lý của khách hàng thường cho rằng, những món đồ uống giải khát được làm từ hoa quả sẽ ít độc hại hơn các thực phẩm đóng gói sẵn. Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng khi những trái cây đó đảm bảo chất lượng, nguồn gốc.

Hiện nay, có không ít cửa hàng, quán cafe vẫn nhập trái cây Trung Quốc về chế biến đồ uống cho khách. Với những loại sinh tố, nước ép được chế biến từ trái  cây không đảm bảo nguồn gốc thì còn nguy độc tới cơ thể gấp nhiều lần.

Tren_sap_co_nhieu_hoa_qua_Trung_Quoc

Chủ quán cafe thường chọn hoa quả Trung Quốc để pha chế sinh tố

Theo tìm hiểu của PV tại chợ đầu mối hoa quả Long Biên, hoa quả được chia ra nhiều loại bán cho nhiều đối tượng. Trong đó có loại hoa quả dùng bán cho những “người kinh doanh sinh tố, nước ép. Để tiết kiệm chi phí, họ thường chọn mua những loại hoa quả rẻ, có thể bị hư hỏng bầm dập.

“Đa số hoa quả dập, thối đều bán cho người làm hàng. Nếu mua về cho gia đình ăn, khách thường mua ở chợ lẻ, rẻ hơn. Mua trong chợ này chỉ mua nhiều, mua buôn mới rẻ nên những hoa quả sắp hỏng thường được những chủ quán cà phê, giải khát thu gom hết”, một chị bán hàng tại đây cho biết.

Trong vai người đang đi mua trái cây cho cửa hàng, chúng tôi gặp một anh cũng đang chọn hoa quả cho quán cafe của mình. Anh bật mí, chỉ có trái cây Trung Quốc mới đáp ứng được các yêu cầu: giá rẻ, để được lâu, màu sắc bắt mắt. Đặc biệt là các loại táo, lê, cam, nho, cà rốt, dâu.... thường là hàng Trung Quốc, để đến 2 tuần mà vẫn còn tươi nguyên.

“Nếu mua những hoa quả xịn trong siêu thị thì lấy đâu ra lãi nữa. Mua ở chợ thì chỉ toàn đồ Tàu thôi, sau về pha chế cho thêm ít hương liệu vào nữa, chẳng ai phân biệt nổi là quả Tàu hay Việt”, anh này cho biết thêm.

Thu giữ hơn 9.100 chai nước ép trái cây

Vừa qua, Chi cục Quản lý thị trường TP. HCM cho biết, QLTT đã phát hiện một kho hàng trên đường Võ Văn Kiệt (quận 5) đang chứa trữ hơn 9.100 chai nước ép trái cây (hiệu Welch's, loại 400 ml/chai, xuất xứ Mỹ) đã hết hạn sử dụng từ tháng 4/2014.

Bên cạnh đó, lực lượng QLTT còn phát hiện các vụ vận chuyển hơn 600 chai sữa nước Ensure và nước tăng lực Redbull không có hóa đơn, chứng từ. QLTT đã tạm giữ toàn bộ lượng hàng trên.

Chi cục QLTT thông tin một số doanh nghiệp có nhãn hàng hóa đúng quy định nhưng ghi chỉ dẫn sai về bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp (tự gắn ký hiệu ® sau nhãn hiệu nhưng không có đăng ký bảo hộ); ghi chỉ dẫn địa lý giả mạo, in số công bố tiêu chuẩn sản phẩm không có thật, tự in mã vạch không có đăng ký...

f06ef2f0c05355fae7398b1a533f5e37
Vừa qua, hơn 9.100 chai nước ép trái cây hết hạn bị phát hiện

Theo Giáo sư Nguyễn Khách Trạch, Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam cảnh báo việc dùng hoa quả thối ăn hay làm sinh tố đều nguy hiểm khôn lường. Không cần phải ăn quá nhiều chỉ cần một ít cũng có thể nhiễm trùng đường ruột, nhiễm nấm từ hoa quả thối.

Bên cạnh đó, ngoài việc dùng hoa quả thối làm sinh tố, các chủ quán có cách đơn giản hơn là dùng siro, chỉ cần cho 1/2 thìa siro hoa quả đóng chai bình dân sẽ có ngay một cốc siro thơm ngon hoặc chỉ một chút ít siro cũng tạo hương vị trái cây đậm đà hơn cả trái cây tươi, nhất là thời điểm này một số loại hoa quả tăng giá đột biến như: cam, nho.

Như vậy, chỉ cần cho một lượng nhỏ nguyên liệu này đã có sản phẩm đồ uống giải khát đủ độ ngọt, vị thơm, hương vị như trái cây tươi. Hầu hết các hợp chất siro đều khá đậm đặc. Ngoài khả năng đường hóa học, các chuyên gia về thực phẩm còn lo ngại các nguyên liệu để làm nước giải khát có thể sử dụng phẩm màu hóa học. Nếu dùng lâu dài có thể gây nguy hại cho sức khỏe người sử dụng.

Mọi thông tin về Cảnh báo, xin mời xem thêm tại đây.

Hà Linh

Bình luận

Nổi bật

Bình Định: Phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn'

Bình Định: Phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn'

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS) - Mới đây, Sở KH&CN tỉnh Bình Định đã phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn" do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch - Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Đắk Lắk: Đảm bảo nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Đắk Lắk: Đảm bảo nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Tuần lễ có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng biến đổi khí hậu”, được tổ chức từ ngày 29/4/2024 đến ngày 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện và ngày lễ lớn khác.

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định kiểm tra nhà nước và đánh giá sự phù hợp chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất, nhập khẩu có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công an.