Thứ hai, 29/01/2024, 20:01 PM

Cẩn trọng với dịch vụ đổi tiền mới dịp tết

(CL&CS) - Những ngày cận Tết Nguyên đán, dịch vụ đổi tiền mới bắt đầu sôi động trở lại. Hàng loạt bài viết công khai quảng cáo dịch vụ đổi tiền tràn lan trên mạng, nhưng người dân cần cẩn trọng kẻo "tiền mất tật mang", thậm chí còn vi phạm pháp luật.

 

Nắm bắt nhu cầu đổi tiền lẻ, tiền mới dịp cận Tết của người dân, hàng loạt những quảng cáo, giới thiệu về dịch vụ đổi tiền mới, tiền lẻ đang tràn lan trên mạng.

Chỉ cần gõ cụm từ "đổi tiền mới lì xì", trong vòng chưa đầy 1 giây đã có hàng triệu kết quả, với mức phí dao động từ 1 - 15% cùng cam kết giao hàng nhanh trong 24 tiếng đồng hồ, thậm chí nếu đổi càng nhiều, còn được giảm phí hơn. Đó là những lời quảng cáo hấp dẫn của những dịch vụ đổi tiền mới, tiền lẻ có thu phí trên mạng. 

Liên hệ với một số tài khoản Facebook quảng cáo dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới, với nhu cầu muốn đổi 10 triệu đồng, một tài khoản cho biết tùy vào số lượng và mệnh giá, phí đổi sẽ khác nhau.

Theo đó, tiền có mệnh giá càng nhỏ phí đổi sẽ càng cao. Với tiền 1.000 - 5.000 đồng, phí đổi từ 8 - 15%; tiền 10.000 - 50.000 đồng, phí đổi là 7% và tiền 100.000 - 200.000 đồng, phí đổi 3%. Như vậy, nếu đổi khoảng 1 triệu đồng lấy tiền có mệnh giá từ 1.000 - 5.000 đồng sẽ mất khoảng 80.000 - 150.000 đồng tiền phí. Riêng khách đổi từ 50 triệu đồng trở lên thì giá ưu đãi hơn, từ 2,5 - 4%.

B3CD7ADF-60EC-4BD3-BC04-77ED84B508E9

Có thể thấy rằng, tiền mới mệnh giá càng nhỏ, đặc biệt là tiền mới nguyên seri, nguyên cọc được nhiều người kinh doanh khi loại tiền này khá khan hiếm.

Việc rao đổi tiền lẻ, tiền mới không phải mới xuất hiện. Đã có không ít người từng bị lợi dụng, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Chị Phương Thùy chia sẻ: "Tôi từng tìm đến ngân hàng để đổi tiền mới nhưng hầu như các phòng giao dịch đều báo không có nên đành đổi tiền trên mạng. Có lần chuyển tiền thanh toán cho một tài khoản trên mạng xong, đến sát Tết vẫn chưa thấy tiền mới được chuyển tới. Liên hệ lại mới biết họ đã chặn số điện thoại, chặn cả tin nhắn Facebook của mình. Không có cách nào liên lạc được nên đành chấp nhận mất tiền."

Không chỉ bị lừa đảo, việc rao đổi tiền mới, tiền lẻ lấy phí còn là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Cụ thể, Nghị định 88/2019/NĐ-CP của Chính Phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng quy định phạt tiền từ 20 đến 40 triệu đồng đối với hành vi thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.

Theo Thông tư số 25/2013/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chỉ những tổ chức được Nhà nước cho phép như: Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Kho bạc Nhà nước mới được phép thu, đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông cho tổ chức, cá nhân. Ngoài các đơn vị này, mọi hoạt động thu, đổi tiền của cá nhân, tổ chức khác đều là bất hợp pháp.

Không chỉ vi phạm pháp luật, việc đổi tiền lẻ, tiền mới qua mạng có thu phí này cũng đem đến nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Bởi đặc điểm của hoạt động đổi tiền lẻ, tiền mới thường giao dịch qua mạng. Người bán yêu cầu khách hàng chuyển khoản toàn bộ số tiền cần đổi cùng phí chênh lệch sau đó mới giao tiền theo yêu cầu. Không ít người khi nhận về, cọc tiền bị rút ruột, lẫn tiền cũ, nát, thậm chí cả tiền giả.

Trúc Anh

Bình luận

Nổi bật

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nháy ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường và trở thành nỗi lo đối với người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc truy xuất nguồn gốc hiện được các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tăng cường áp dụng. Qua đó, góp phần bảo vệ thương hiệu, uy tín của sản phẩm và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:44

(CL&CS)- Việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc thể hiện sự chuyên nghiệp và cam kết về chất lượng sản phẩm của cơ sở sản xuất, từ đó góp phần nâng cao uy tín thương hiệu.

Rau, củ quả sấy khô loạn giá bán

Rau, củ quả sấy khô loạn giá bán

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:58

(CL&CS) - Bên cạnh sản phẩm rau củ quả sấy của các thương hiệu uy tín, thị trường cũng xuất hiện nhiều sản phẩm rau, củ quả sấy không rõ nguồn gốc, thành phần, hạn sử dụng, cũng như không được công bố chất lượng.