Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 16/01/2015, 14:08 PM

Cẩn thận trước mực khô, bò khô giá rẻ

( NTD ) - Bò khô, mực khô... là những mặt hàng được tiêu thụ mạnh trong dịp Tết Nguyên đán. Tại các chợ giá chỉ từ 150.000 đến 200.000 đồng/kg, trong khi tính toán giá nguyên liệu đã hơn 200.000 đồng/kg. Liệu giá rẻ có đi kèm với chất lượng tốt?

Những ngày Tết cận kề, giá bò khô ở các chợ thành phố Đà Nẵng dao động từ 150.000 đến 200.000 đồng/kg, thấp hơn giá nguyên liệu đầu vào. Không riêng bò khô, nhiều thực phẩm khác cũng có giá rẻ bất thường như cá khô, mực khô tẩm gia vị... Giá cả rẻ bất thường khiến nhiều người lo ngại về chất lượng sản phẩm.

bo-kho-hoa-chat

Giá cả mực khô, bò khô rẻ bất thường khiến nhiều người lo ngại về chất lượng sản phẩm. Ảnh internet

Bà Lê Thị Mỹ Anh, chủ cơ sở sản xuất bò khô Vũ Anh ( TP Đà Nẵng ) cho biết, mỗi ngày cơ sở chỉ chế biến hơn 100 kg bò tươi, tương đương khoảng 50 kg bò khô, chỉ bằng 50% dịp tết năm ngoái. Giá bò khô bán ngoài chợ hiện chỉ bằng 1/3 so với mức giá sản phẩm của cơ sở bà sản xuất nên rất khó cạnh tranh. Theo tính toán của bà Mỹ Anh, hơn 2 kg thịt tươi mới ra 1 kg thịt khô, trong khi thịt bò tươi nhập tại các lò là đã 180.000 đồng/kg nên không thể nào bán giá rẻ được. “Tôi bán 450.000 đồng/kg, nếu thấp hơn nữa thì lợi nhuận không có lấy gì tôi trả cho công nhân”, bà Mỹ Anh nói. 

Ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng phòng Thanh tra- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Đà Nẵng khuyến cáo, một số sản phẩm như bò khô, mực khô được bày bán tại các chợ tuy có nhãn mác, xuất xứ, nhưng giá lại thấp bất thường, nên người tiêu dùng nên cẩn trọng khi chọn mua hàng. “Đơn cử như bò khô, theo điều tra tại các chợ giá chỉ từ 150.000 đến 200.000 đồng/kg, trong khi tính toán giá nhiên liệu đã hơn 200.000 đồng/kg, việc đó chúng tôi đang tiến hành điều tra làm rõ vấn đề chất lượng an toàn thực phẩm”, ông Hòa cho biết.

BS Trần Văn Ký, phụ trách chuyên môn Hội Khoa học Kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam, cho biết, mực hay bò khi đã làm khô, xé tẩm thì khó biết thật sự có phải là mực là bò hay không vì tẩm ướp đủ loại hương vị, chất tạo màu. Những loại hàng hóa này không có bao bì nhãn mác rõ ràng nên không có nơi chịu trách nhiệm thì không thể quản lý, chỉ có người tiêu dùng lãnh đủ. 

Bo_mieng_2_IIKL

                        Cẩn thận trước các mặt hàng bò khô không rõ nguồn gốc. Ảnh internet

BS  Ký cũng khuyến cáo, phẩm màu tổng hợp, phụ gia thực phẩm không gây ngộ độc cấp nhưng sẽ gây ảnh hưởng tới sức khoẻ người tiêu dùng về lâu dài. Chỉ cần liều lượng 2g/kg trọng lượng cơ thể sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh, nhất là gây ngộ độc với trẻ em hoặc thai nhi. Với hàn the, chỉ cần sử dụng từ 3 - 5g/ngày sẽ gây tổn thương tế bào gan và là tác nhân gây ung thư, còn bột sắt dù với hàm lượng nhiều hay ít đều có khả năng tích tụ và gây ung thư... Phẩm màu đưa vào sử dụng trong chế biến thực phẩm có 2 loại là phẩm màu tự nhiên và phẩm màu tổng hợp. Dù phẩm màu tự nhiên được chiết xuất từ thảo mộc hoặc động vật tốt cho sức khoẻ, nhưng lại khó chiết xuất và có giá thành cao. Trong khi phẩm màu tổng hợp rẻ tiền, màu sắc bền, cho màu tươi hơn nên xu hướng dùng phẩm màu tổng hợp vào chế biến, bảo quản thực phẩm đang gia tăng.

Mọi thông tin thêm, độc giả có thể tham khảo tại mục Cảnh báo

                                                                                                                                     

                                                                                                                           Điệp Anh Đào (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.