Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 10/11/2018, 14:56 PM

Cần sớm làm rõ những khuất tất quanh lô đất “kim cương” số 7-9 Tôn Đức Thắng

(NTD) - Lô đất 3.531 m2 đất tại số 7 - 9 Tôn Đức Thắng (Q.1, TP.HCM) được xem là “kim cương” vì vị trí vô cùng đắc địa của nó, ngay trung tâm Q.1 và đối diện với khu Ba Son cũ. Nhưng số phận của khu đất này lại khá lận đận và có phần “bí hiểm” vì liên quan đến vụ án Út trọc.

7 9 Ton Duc Thang 7
Lô đất "kim cương" số 7 - 9 Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.HCM

8 năm vẫn là bãi đất trống!

Lô đất “kim cương” trên trước đây do Công ty Hải Thành (thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân) quản lý. Đến năm 2009, UBND TP.HCM có Quyết định số 5977/QĐ-UBND cho phép chuyển mục đích sử dụng, để đầu tư xây dựng cao ốc văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ trên lô đất này.

Sau một thời gian, Công ty Hải Thành liên kết với Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (là công ty của gia đình Út trọc Đinh Ngọc Hệ - người vừa bị kết án 8 năm tù) cùng thành lập Công ty TNHH Yên Khánh Hải Thành (Yên Khánh Hải Thành) để thực hiện dự án văn phòng hạng sang tại đây

Theo thỏa thuận, Công ty Hải Thành góp vốn bằng quyền sở hữu 3.531 m2 đất tại số 7 - 9 Tôn Đức Thắng và Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh của Út trọc sẽ bỏ vốn ra xây. Thời điểm đó, không hiểu tính toán theo kiểu gì mà lô đất này chỉ được định giá 32 tỷ đồng (tương đương 10% vốn điều lệ của Yên Khánh Hải Thành). Giá trên tương đương 10 triệu đồng/m2, chưa bằng 1/10 giá đất khu vực cùng thời điểm!?

Tháng 3/2010, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CT00244 cho Yên Khánh Hải Thành với thời hạn sử dụng đất 49 năm (tính từ ngày 25/11/2009, thời điểm cấp giấy chứng nhận đầu tư).

Khu đất này được UBND TP.HCM phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường tại Quyết định duyệt giá số 3251/QĐ-UBND với mục đích sử dụng đất là đầu tư xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê và dịch vụ thương mại. Nhưng từ đó đến nay, đã hơn 8 năm mà dự án này vẫn là bãi đất trống và đang làm bãi đậu xe!?

Tháng 3/2016, Tổng CTCP Rượu - Bia - Nước giải khác Sài Gòn (Sabeco) thông qua Nghị quyết số 13 và 15 trong đó có nội dung hợp tác đầu tư, thương thảo để triển khai thực hiện chủ trương mua sàn văn phòng để làm trụ sở Tổng công ty tại khu đất trên. Sabeco và Yên Khánh Hải Thành đã ký thỏa thuận nguyên tắc về việc mua sàn văn phòng thời hạn sử dụng ổn định trong 49 năm tại dự án này với mức giá thuê tối đa 3.000 USD/m2, diện tích dự kiến khoảng 10.000 - 15.000 m2 sàn. Sabeco định đầu tư vào đây 1.000 tỷ đồng nhưng vì nhiều lý do, phi vụ này bất thành. Sabeco rút lui khỏi dự án trên và chấp nhận bồi thường thiệt hại vì phá vỡ hợp đồng cho Yên Khánh Hải Thành.

7 9 Ton Duc Thang 4
Hơn 8 năm trôi qua nhưng đây vẫn là bãi đất trống dùng để đậu xe thay vì cao ốc hoành tráng như phê duyệt

Lô đất “kim cương” đã được thế chấp?

Sau đó, có thông tin lô đất này đang được Yên Khánh Hải Thành mang đi cầm cố tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Thành Đô. Từ đây lại phát sinh một tình huống khá trớ trêu khác.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng về các vướng mắc hợp đồng bán quyền thu phí trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương giữa Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) với CTCP Tập đoàn Yên Khánh (Công ty Yên Khánh) thì khoản tiền 264,7 tỷ đồng mà Công ty Yên Khánh bị phạt do chậm thanh toán tiền mua quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương mãi không thanh toán được

Số tiền phạt chậm này là quá lớn, nhưng Công ty Yên Khánh không có tài sản gì để có thể bảo đảm cho việc thanh toán số tiền này ngoại trừ tiền bảo lãnh thực hiện hợp đồng và nguồn thu trực tiếp từ việc thu phí trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải thì khả năng rủi ro không thu hồi đủ số tiền phạt trên là rất lớn và có nguy cơ dẫn đến thất thoát. Bộ Giao thông vận tải đã có kiến nghị cho phép Bộ chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long tiếp tục áp dụng các biện pháp để thu hồi số tiền bảo lãnh hợp đồng. Cụ thể, Tổng công ty Cửu Long tịch thu toàn bộ hơn 100 tỷ đồng của thư bảo lãnh do BIDV Chi nhánh Thành Đô cấp để nộp phạt thay cho Công ty Yên Khánh vào ngân sách theo quy định.

Theo một số thông tin chúng tôi có được thì ngoài khoản nợ BIDV chi nhánh Thành Đô, Công ty Yên Khánh còn nợ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agirbank) hơn 600 tỷ đồng.Hiện các ngân hàng này đang tìm mọi cách để thu hồi đối với Công ty Yên Khánh song việc thu hồi đang gặp khó khăn, nhất là từ khi Út trọc vướng vào lao lý.

Trong bối cảnh “tiến thoái lưỡng nan” trên thì sáng 10/11, trên hàng loạt trang web rao bán bất động sản, chúng tôi thấy hàng loạt mẩu tin chuyển nhượng khu đất này với giá từ 1.300-1.800 tỷ đồng. Bên môi giới cho biết, bên chủ khu đất sẽ lo mọi thủ tục để bên nhận chuyển nhượng được xây dựng và sử dụng toàn bộ khu đất này trong thời hạn 46 năm theo như phê duyệt! Tuy nhiên đại diện Công ty Hải Thành, hiện trên giấy tờ vẫn còn phần góp vốn tại dự án này cho biết: “Hiện sự việc liên quan đến vụ án do cơ quan điều tra đang làm nên lô đất không thể bán, chúng tôi phải báo cáo, xin phép bây giờ chặt chẽ lắm, những rao bán trên có thể đó là thông tin vỉa hè, có gì công ty sẽ thông tin sau”.

Cho đến thời điểm này, khu đất trên thực chất vẫn là đất được Nhà nước giao cho doanh nghiệp làm dự án có thời hạn. Tuy nhiên, đã 8 năm trôi qua, dự án không thấy đâu nhưng lại được chuyển nhượng bất thành rồi rao bán thì có hay không việc liên doanh Yên Khánh Hải Thành “găm đất” chờ tiếp tục chuyển nhượng? Giá được định trước đây đã sát với thị trường hay lại có nguy cơ thất thoát công sản? Việc Công ty Yên Khánh đem lô đất thế chấp ngân hàng thực hư ra sao và họ có quyền làm như vậy không?...

Hàng loạt câu hỏi này cần nhanh chóng được các cơ quan chức năng của TP.HCM trả lời rõ ràng, minh bạch trắng đen để rộng đường dư luận. Quan trọng hơn nhằm tránh thất thoát tài sản Nhà nước cùng việc thiếu hụt các khoản thu để những món lợi béo bở ấy không rơi vào tay một nhóm người. Công khai sớm ngày nào, những khuất tất và bí ẩn sớm được hé mở ngày ấy và tài sản Nhà nước sẽ được giám sát chặt chẽ, kỹ càng hơn.

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.