Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 22/07/2016, 23:18 PM

Cần lập Đội Quản lý thị trường cơ động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

(NTD) - Tại Hội nghị Tổng kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016, nhằm nâng cao hiệu quả công tác, Cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công thương đã kiến nghị bộ báo cáo Chính phủ cho phép bộ thí điểm thành lập “Đội Quản lý thị trường cơ động”.

Quyết liệt kiểm tra các mặt hàng trọng điểm

  Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Nguyễn Thanh Bình đã đưa ra kiến nghị trên, đồng thời xác quyết rằng trong chương trình triển khai công tác quản lý thị trường 6 tháng cuối năm 2016, cục sẽ chú trọng kiểm tra, kiểm soát các lĩnh vực, mặt hàng trọng điểm tác động đến kinh tế xã hội, đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và quyền lợi của người tiêu dùng.

  Cụ thể, cục sẽ kiểm soát việc kinh doanh các mặt hàng rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến và các hàng hóa thực phẩm khác là hàng giả, gian lận thương mại, nhập lậu, không rõ nguồn gốc… Trong đó, cục tập trung kiểm tra các khu vực gần biên giới, các chợ đầu mối tại các tỉnh trọng điểm như Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai, Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Trị, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu…

  Trong chương trình nêu trên, Cục QLTT sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng như hải quan, biên phòng, các cơ quan thanh tra chuyên ngành, để tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

17
Hội nghị trực tuyến công tác QLTT 2016 (Ảnh: Bộ Công thương).

Vẫn còn nhiều khó khăn…

  Theo báo cáo của Cục QLTT, 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng QLTT cả nước đã kiểm tra 87.093 vụ, phát hiện xử lý 54.424 vụ vi phạm, nộp ngân sách 329,9 tỷ đồng (tăng 41,2% so với cùng kỳ năm trước); trong đó riêng lãnh vực an toàn thực phẩm (ATTP) lực lượng QLTT đã xử lý 9.624 vụ với trị giá hàng vi phạm 73,6 tỷ đồng; xử phạt hành chính 23,1 tỷ đồng.

  Mặc dù phát hiện được nhiều vụ việc về thực phẩm, nhưng theo Phó Cục trưởng Nguyễn Thanh Bình, công tác kiểm tra, phát hiện, tiêu hủy và xử lý các vụ việc còn gặp nhiều bất cập do thiếu kinh phí hoạt động. “Kinh phí hoạt động thiếu thốn, đặc biệt là kinh phí giám định, kiểm định chất lượng hàng hóa, kinh phí tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng và việc lưu giữ, bảo quản hàng hóa chờ xử lý gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với hàng hóa là thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất độc hại, động thực vật và sản phẩm có nguồn gốc động, thực vật ở dạng tươi sống, sơ chế có nguy cơ cao về dịch bệnh, ATTP. Đa số các lực lượng chức năng đều không có kho chuyên dụng để bảo quản tang vật, phương tiện chờ xử lý vi phạm gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân và tác động xấu đến môi trường” - ông Bình cho biết.

 Anh Trinh

 

NTD So 60 (246)_Page_07
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.