Căn hộ giá rẻ “mất hút” trên thị trường bất động sản

(NTD) - Những tháng cuối năm 2018, phân khúc căn hộ giá tầm 1 tỷ đồng hầu như không còn xuất hiện trên thị trường địa ốc. Sự biến mất này đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau song cho thấy thị trường đang có sự lệch pha nhất định.

Theo số liệu của DKRA Việt Nam, từ giữa năm 2017 đến nay, phân khúc căn hộ hạng C (giá rẻ) có sự sụt giảm mạnh và luôn bị áp đảo bởi căn hộ hạng A, B (trung - cao cấp) thậm chí có những tháng không có nguồn cung mới. Nếu như nguồn cung căn hộ hạng C chiếm 32% trên thị trường trong quý 1/2018, 29% trong quý 2/2018, thì sang quý 3/2018, nguồn cung ghi nhận bằng 0%.

DKRA Việt Nam nhận định thị trường đang có biểu hiện bất hợp lý ở tỷ lệ nguồn cung giữa các phân hạng căn hộ. Trên thực tế, nguồn cung căn hộ hạng C phải chiếm tỷ trọng lớn hơn nguồn cung các phân khúc còn lại vì đây là phân khúc đáp ứng đa phần nhu cầu nhà ở của người mua.

can-ho-gia-re-mat-hut-tren-thi-truong-bat-dong-san
Nhà giá rẻ khan hiếm.

Ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc DKRA Việt Nam cho biết, ở thời điểm 2016 - 2017, căn hộ hạng C có thể được tìm mua ở Q.8, Tân Phú… nhưng hiện nay, loại căn hộ này chỉ tìm thấy ở nơi xa trung tâm thành phố nhưng nguồn cung cũng rất hạn chế.

Theo khảo sát phóng viên, hiện thị trường sản phẩm căn hộ khoản 1 tỷ đồng chỉ đếm trên đầu ngón tay một vài dự án, điều này khác hoàn toàn so với thời điểm cuối năm 2014 - 2016, phân khúc này luôn nắm thế chủ đạo trên thị trường địa ốc. Một điểm nữa là, các dự án căn hộ giá rẻ đều tập trung ở một số khu vực thuộc quận/huyện ngoại thành như: Q.12, Nhà Bè, Bình Tân, Bình Chánh… Tại Q.8, dự án Dream Home Riverside đang được giới thiệu với mức giá khoảng 1,2 tỷ đồng/căn hộ thấp nhất trong khu vực Q.8 hiện nay. Một dự án khác là The Vista Riverside (đường 3/2, TX. Thuận An, tỉnh Bình Dương) đang được sàn giao dịch Nam Minh Land giới thiệu ra thị trường có mức giá từ 777 triệu đồng/căn hộ, dự án này cung cấp ra thị trường 528 căn hộ bàn giao nhà vào quý 2/2020.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, thị trường đang có sự lệch pha giữa các phân khúc, đặc biệt căn hộ giá rẻ phục vụ người thu nhập thấp đang khan hiếm, điều này rất đáng lo ngại.

Theo ông Châu, để cải thiện và khắc phục tình trạng lệch pha như hiện tại, Nhà nước và các Bộ, Sở, ngành, cơ quan chức năng đóng vai trò rất quan trọng trong việc ban hành, triển khai các chương trình nhà ở quốc gia mang tính dài hạn, quy hoạch cơ sở hạ tầng đồng bộ giữa các khu vực, hoàn thiện hệ thống giao thông… Về phía chủ đầu tư, việc điều chỉnh giá thành sản phẩm về mức giá hợp lý và tăng cường các chính sách hỗ trợ khách hàng sẽ góp phần đưa căn hộ giá rẻ đến tay khách hàng, từ đó kết nối nguồn cung đáp ứng nhu cầu ở thật.

Dưới góc độ nhà đầu tư, giám đốc một công ty bất động sản tại TP.HCM cho rằng, dù mục tiêu chính là phục vụ nhu cầu ở thật của người dân, tuy vậy, do quỹ đất để phát triển dự án ngày càng khan hiếm, cộng với giá đất tăng cao đã khiến chi phí đầu vào của một dự án gia tăng. Thêm vào đó, thủ tục hành chính cho một dự án kéo dài, chưa có sự ổn định việc đóng tiền sử dụng đất, chi phí lãi vay tăng… đã khiến các dự án nhà giá thấp vốn có tỷ lệ lợi nhuận thấp sẽ bị áp lực nhiều hơn. Chính vì vậy sản phẩm nhà giá rẻ tại TP.HCM sẽ khan hiếm trong thời gian tới.

N.Vũ

 

Bình luận

Nổi bật

Cú bắt tay lịch sử của các thương hiệu huyền thoại: Kempinski Hotels và Kengo Kuma tại Ecovillage Saigon River

Cú bắt tay lịch sử của các thương hiệu huyền thoại: Kempinski Hotels và Kengo Kuma tại Ecovillage Saigon River

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:48

Kempinski Saigon River - Tổ hợp khách sạn sang trọng, biểu tượng sống của sự tinh tế với những trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp thế giới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Kempinski Saigon River là kết quả bắt tay của các huyền thoại: Nhà sáng lập Ecopark, Kempinski Hotels cùng huyền thoại kiến trúc đương đại - Kengo Kuma.

Condotel tiếp tục đóng băng, mất thanh khoản

Condotel tiếp tục đóng băng, mất thanh khoản

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

Condotel xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2014 và phát triển bùng nổ ở giai đoạn 2015 - 2018, theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), đã có khoảng 30.000 sản phẩm condotel được tung ra thị trường tại nhiều địa bàn có lợi thế du lịch như Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Nẵng... Tuy nhiên, khi thị trường khó khăn, loại hình này bắt đầu lắng xuống, đóng băng và mất thanh khoản.

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS) - Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.