Dữ liệu cũ
Thứ hai, 25/06/2018, 09:20 AM

Cần chặn đứng đề nghị “gỡ khó” cho nhà, đất liên quan đến Vũ “nhôm” ở Đà Nẵng

(NTD) - Văn phòng Đăng ký sử dụng đất đai TP.Đà Nẵng vừa đề nghị Sở TN-MT thành phố này tháo gỡ vướng mắc trong việc giải quyết các hồ sơ giao dịch đất đai của người dân liên quan các dự án của ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”). Tuy nhiên, đề xuất này đang lộ ra khá nhiều điểm bất thường!

1-1245
Khu đô thị Harbour Ville (P.Nại Hiên Đông).

Ngày 27/12/2017, nhằm phục vụ công tác điều tra xử lý vụ án “làm lộ bí mật Nhà nước” xảy ra tại Đà Nẵng và một số tỉnh thành khác liên quan đến Vũ “nhôm” và đồng phạm, theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an, UBND TP.Đà Nẵng giao Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các văn phòng công chứng tạm dừng tất cả các giao dịch, chuyển đổi chủ sở hữu tài sản là bất động sản trên địa bàn TP.Đà Nẵng của 4 cá nhân đăng ký chủ sở hữu có tên sau:

- Phan Văn Anh Vũ, sinh ngày 2/11/1975, CMND số 201243660, cấp ngày 11/8/2009 và CMND số 201293660 cấp ngày 31/1/2000 do Công an TP.Đà Nẵng cấp.

- Lê Văn Sáu, sinh ngày 5/1/1975, CMND số 201700179, do Công an TP.Đà Nẵng cấp ngày 8/4/2010.

- Trần Đại Vũ, sinh ngày 19/5/1975, CMND số 201700779, do Công an TP.Đà Nẵng cấp.

- Nguyễn Thị Thu Hiền, sinh ngày 3/4/1978, CMND số 201410933, do Công an TP.Đà Nẵng cấp ngày 23/5/1996.

Thực hiện chỉ đạo trên, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký sử dụng đất đai quận Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) đã thông báo tạm dừng giải quyết các hồ sơ giao dịch đất đai liên quan đến 3 dự án lớn, gồm: (Khu công viên An Đồn P.An Hải Bắc), lô 12 khu B4.1 (khu dân cư An Cư mở rộng P.Phước Mỹ) và khu đô thị Harbour Ville (P.Nại Hiên Đông).

Tuy nhiên, không hiểu lý do gì mà mới đây, Văn phòng Đăng ký sử dụng đất đai TP.Đà Nẵng lại xin được “gỡ khó” cho các dự án của Vũ “nhôm”. Lý lẽ mà văn phòng này đưa ra là “khu đô thị Harbour Ville có diện tích 17 ha đã được chủ đầu tư phân thành 527 lô bán cho người dân và đa phần người dân bị vướng giao dịch tại đây. Còn những người đầu tư thứ cấp không vướng sai phạm nên việc chuyển nhượng là bình thường?… Không những vậy, văn phòng còn đề nghị được làm sổ mới cho những trường hợp trên vì “sổ cũ qua 4, 5 lần chuyển nhượng đã hết chỗ ghi thông tin chuyển nhượng”!

Trên thực tế, các dự án trên nếu có chuyển nhượng đều là giao dịch giữa cá nhân ông Vũ “nhôm”, các công ty con của ông ta với những “đại gia” tên tuổi, chứ rất hiếm “người dân” nào được tham gia chuyển nhượng những dự án này, theo như cách gọi của Văn phòng Đăng ký sử dụng đất đai. Chẳng qua, hai từ “người dân” chỉ là cái cớ để xin “gỡ khó”. Bên cạnh đó, không ít bất động sản và nhiều lô đất liên quan đến các dự án của Vũ “nhôm” đang có những dấu hiệu chuyển nhượng “bất minh” và chưa rõ ràng.

Viện lý do bảo đảm quyền lợi của người dân trong trường hợp này rất khó thuyết phục nếu không muốn nói là “lập lờ đánh lận con đen”. Đây cũng không phải là việc quá cần kíp về nhà ở cho công dân đang gặp khó khăn, chưa có chỗ ở để đến nỗi phải phá vỡ các quy định hiện hành cũng như yêu cầu của vụ án. Và, sẽ vô cùng nguy hại khi tạo tiền lệ xấu cho những vụ việc tương tự sau này.

Vũ “nhôm” cùng đồng bọn đã ngang nhiên vi phạm, dùng thủ đoạn mua rẻ công sản và biến những khu đất vàng thành dự án của mình. Nay càng không thể vì “người dân” nào đó mà chấp nhận cho tiếp tục chuyển nhượng để vụ án càng rắc rối và gặp nhiều hệ lụy hơn.

Hiện nay, cơ quan điều tra cũng đang lần theo dấu những dự án và nhiều vụ chuyển nhượng nhà, đất của Vũ “nhôm” để làm rõ vai trò các đồng phạm và trách nhiệm của nhiều quan chức nên việc chuyển nhượng sẽ gây khó khăn thêm cho quá trình điều tra. Vì vậy việc đề nghị “gỡ khó” theo hướng cho chuyển nhượng tự do là điều hết sức bất thường.

Theo dư luận, việc giữ nguyên trạng như yêu cầu của cơ quan tố tụng và UBND TP.Đà Nẵng như trước đây là việc làm cần thiết, vừa tránh được việc tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án chấn động này vừa tạo điều kiện cho vụ án kết thúc nhanh chóng, bảo đảm các quy định của pháp luật.

Thiết nghĩ, việc tạm dừng giao dịch, chuyển nhượng những tài sản của Vũ “nhôm” trước đây của cơ quan chức năng đã được dư luận ủng hộ thì động thái bác bỏ đề nghị trên của Văn phòng Đăng ký sử dụng đất đai TP.Đà Nẵng sẽ tiếp tục được người dân ủng hộ, hoan nghênh.

Phan Nguyễn

_NTD_So 21-6_Duyet_18-19
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.