Dữ liệu cũ
Thứ ba, 18/03/2014, 10:50 AM

Cán bộ y tế được tập huấn về nấm vẫn bị ngộ độc nấm

Dù đã được tập huấn về nấm nhưng một cán bộ y tế công tác tại một trạm xá thuộc huyện Võ Nhai (tỉnh Thái Nguyên) vẫn ăn phải nấm độc. Từ ngày 9-16/3 (trong vòng 7 ngày) đã có tới 14 ca ngộ độc do ăn nấm độc.

Báo động ngộ độc nấm

GĐ Trung tâm chống độc BV Bạch Mai – ông Phạm Duệ – cho biết 14 ca ngộ độc này chia làm 3 nhóm, nhóm 1 gồm 5 bệnh nhân đến từ huyện Võ Nhai, cấp cứu tại BV Bạch Mai ngày 9/3 sau khi ăn nấm trắng hái trên rừng. Trong số 5 bệnh nhân này đã có 2 người tử vong, 2 người còn hôn mê gan, đe dọa tử vong, 1 người đã qua cơn nguy kịch.

Nhóm ngộ độc thứ 2 cũng đến từ Võ Nhai, Thái Nguyên, vào viện Bạch Mai cấp cứu ngày 12/3, gồm 5 bệnh nhân, bị ngộ độc sau khi ăn cùng 1 loại nấm trắng với 5 bệnh nhân trước. Hiện tại có 1 bệnh nhân hôn mê gan, 4 người còn lại suy gan nặng nhưng còn tỉnh táo. Các biện pháp cấp cứu được duy trì nhưng nguy cơ tử vong cao.

Nhóm cuối bị ngộ độc nấm vừa vào viện ngày 16/3 gồm 4 người, đến từ Tuyên Quang trong tình trạng đã suy gan cấp, tiên lượng rất xấu.

Như vậy, trong vòng 7 ngày (từ 9-16/3), Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai) đã tiếp nhận 14 bệnh nhân ngộ độc nấm đều trong tình trạng nặng. Đây là điều đáng báo động.

Điều đáng chú ý là trong 14 người này có một cán bộ công tác tại một trạm xá thuộc huyện Võ Nhai (tỉnh Thái Nguyên). Cán bộ này đã được tập huấn về nấm nhưng đã mang nấm về hỏi ông già làng liệu nấm có ăn được không

Khi già làng “gật đầu”, cho rằng người già có kinh nghiệm, cán bộ này cũng ăn nấm cùng cả nhà rồi tất cả rơi vào cơn “thập tử nhất sinh”.

Sau khi lên tận nơi xem loại nấm ở huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, các bác sỹ, chuyên gia chống độc xác nhận loại nấm này màu trắng giống nấm lành, khi nấu canh bà con nói ngọt không cần mì chính nhưng thực chất kết quả phân tích cho thấy nấm có chứa độc tố amitoxin.

Theo ông Duệ, nhận thức về nấm độc, dù được tuyên truyền nhiều song vẫn còn hạn chế, kể cả người làm quản lý bởi có người vẫn coi các loại nấm là thực phẩm thiên nhiên, giàu dinh dưỡng. Ông Duệ cho biết các chính sách xóa đói giảm nghèo nên lồng ghép các kiến thức này để bà con biết, phòng tránh.

Cấp cứu “chay” cho bệnh nhân ngộ độc

Thực tế là rất nhiều trường hợp ngộ độc nấm chuyển đến viện tuyến trên trong tình trạng nặng, tiêu tốn hàng mấy trăm lít huyết tương để lọc nhưng kết quả không như mong muốn. Nguyên nhân, theo ông Duệ, là vì bà con ăn nhiều nấm độc, đến viện muộn, ban đầu xử trí không nhanh, không chính xác.

Hiện nay, than hoạt được dùng để lọc hấp phụ đến giờ các huyện miền núi vẫn không có nên có tình trạng cấp cứu chay bệnh nhân bị ngộ độc, bệnh nhân chỉ đến truyền dịch rồi được chuyển lên tuyến trên.

Trong khi những giờ đầu tiên sau ngộ độc là “thời gian vàng” để cứu sống bệnh nhân vì chất độc chưa ngấm sâu, chưa lan rộng thì thực tế này khiến người bệnh mất đi cơ hội, vì trong thời gian vận chuyển thì độc chất đã ngấm hết. Nếu được dùng than hoạt ngay thì độc tố sẽ giảm đi nhiều.

Ông Duệ khuyến cáo cách đơn giản nhất để phòng ngộ độc nấm là không ăn nấm, người dân cần đặc biệt cảnh giác trong thời tiết này bởi nấm mọc rất nhiều. Nếu đã ăn nấm và có dấu hiệu bất thường thì cần móc họng để nôn hết ra nhưng cần cẩn thận với bệnh nhân không còn tỉnh táo vì nếu móc họng nôn có thể bị sặc.

Chi phí điều trị cho các ca ngộ độc rất tốn kém, tổng chi phí cho nhóm đầu là 1,6 tỷ đồng, trong đó bảo hiểm trả khoảng 90%. Trung tâm chống độc hiện tạm ứng 300 triệu đồng mua thuốc cho bệnh nhân.

Cẩm Quyên

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.