Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 31/01/2020, 07:25 AM

Cần bình tĩnh trước “tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu” mà WHO vừa tuyên bố

(NTD)- Rạng sáng nay, 31/1/2020,Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố sự bùng phát chủng virus corona mới (2019-nCoV) từ Trung Quốc là "tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu"!

Rạng sáng nay, 31/1/2020,Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố sự bùng phát chủng virus corona mới (2019-nCoV) từ Trung Quốc là "tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu"!

Như vậy, đại dịch này đã không còn là chuyện vô cùng nghiêm trọng của riêng Trung quốc và một số nước có ca nhiễm bệnh nữa...

Cho đến sáng nay, số người tử vong do bệnh viêm phổi Vũ Hán đã nhảy vọt lên 213 người ( toàn bộ ở Trung Quốc) so với 170 của ngày hôm qua trong số 9480 ca nhiễm virus Corona tính đến sáng 31/1! Tốc độ lây lan và con số tử vong tăng quá nhanh không cho phép WTO chần chừ thêm nữa.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus e ngại "Trong các tuần vừa qua, chúng tôi đã chứng kiến tình trạng khẩn cấp của một mầm bệnh chưa từng biết trước đó và bùng phát chưa từng có tiền lệ. Và mầm bệnh này cũng đã được nhiều nước phản ứng cũng theo cách chưa từng có tiền lệ".

Giờ đây việc tối cần thiết của mỗi quốc gia, đặc biệt là nước gần tâm dịch như Việt Nam về tâm lý dân chúng không phải là hoang mang, hoảng sợ mà cần bình tĩnh, cảnh giác và tìm cách phòng tránh bệnh tốt nhất cho bản thân cùng gia đình.

Tất cả những biện pháp khả thi phòng bệnh gần như đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và cập nhật liên tục. Nếu tỉnh táo, làm theo những điều đúng đắn không khó tìm kiếm và tham khảo thì nguy cơ mắc bệnh sẽ vô cùng nhỏ nhoi.

Đây không phải là lần đầu tiên WHO công bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu nên đừng nhìn chuyện này chỉ một gam màu tối đầy sợ hãi.

Đã là lần thứ 6 WHO tuyên bố tình trạng này. Việc WHO tỏ ra cẩn trọng trong việc tuyên bố dịch do virus corona là tình trạng khẩn cấp toàn cầu cũng dễ hiểu bởi tổ chức này đã nhận nhiều chỉ trích vì gây hoang mang, khiến mọi người đổ xô mua vắcxin chống H1N1 và sau đó phát hiện ra rằng H1N1 không nguy hiểm như đánh giá ban đầu vào năm 2009.

Nhưng năm 2014, WHO bị chỉ trích vì xem nhẹ mức độ nguy hiểm của dịch Ebola, đã càn quét các quốc gia Tây Phi, giết chết hơn 11.300 người tính đến thời điểm nó bị dập tắt vào năm 2016. 

Tại Việt Nam, từ chiều hôm qua Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Y tế phối hợp Bộ Tư pháp chuẩn bị pháp lý sẵn sàng tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi Tổ chức Y tế thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế; Bộ ngoại giao chủ động các biện pháp, công khai minh bạch trách nhiệm và giải pháp của Việt Nam trong phòng, chống dịch. 

Động thái đó của Chính phủ cho thấy Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống này. 40 đội phản ứng nhanh của Bộ Y tế đã được thành lập, 21 BV đã chuẩn bị sẵn sàng, tạm ngừng các hoạt động đưa tour tuyến, du lịch qua lại, ngành hàng không dừng đưa đón máy bay từ vùng có dịch, ngừng cấp visa cho khách du lịch, khuyến nghị đeo khẩu trang toàn quốc... là những biện pháp cấp bách đã được quyết định và đang thi hành..

Khi không tránh được tình huống không mong đợi này thì cách tốt nhất là sẵn sàng tâm thế và hành động để phòng chống bệnh sẽ là điều cần làm nhất của bất cứ cá nhân hay gia đình nào vào lúc này. Có câu "Phòng bệnh hơn trị bệnh", đối với chủng virus corona mới (2019-nCoV) chưa có vacxin điều trị thì yếu tố phòng ngừa phải đặt lên hàng đầu.

Lễ hội không cần thiết đang được xem xét để tạm dừng, học sinh nghỉ học thêm đang được cân nhắc và hàng loạt biện pháp khác cũng được bàn thảo gấp rút để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan vì vậy mọi người đừng nên hoảng sợ thái quá hay hoang mang không cần thiết vào lúc cần bình tĩnh để xử trí sao cho có hiệu quả tốt nhất.

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.