Cần 25 tỷ USD để xử lý nợ xấu

(NTD) - Đó là quan điểm của ông Trương Văn Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia đưa ra tại Hội thảo Thách thức tái cơ cấu nền kinh tế do Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức vào sáng nay.

Được biết, tính đến hết quý 2/2016, tỷ lệ nợ xấu các ngân hàng khoảng 2,58%. Tuy nhiên, theo ý kiến các chuyên gia thì nợ xấu sẽ có hơn nhiều so với báo cáo nếu tính theo chuẩn mực quốc tế.

Theo ông Trương Văn Phước, hiện nay kinh tế Việt Nam đang phải chấp nhận chi phí vốn cao bởi nợ xấu cao, trích lập dự phòng ở các ngân hàng rất lớn.

ngan-hang-tang-lai-suat-huy-dong-chua-den-muc-phai
Ông Trương Văn Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia. Ảnh: Ánh Hoa

Ông Phước cũng đưa ra dẫn chứng, trong 5 năm qua Việt Nam phải dùng khoảng 15 tỷ USD để dự phòng rủi ro, thu nợ và cấn trừ nợ… Lạm phát ở mức 0,5-0,6 nhưng lãi suất cho vay tới 5-6%, tỷ lệ sinh lợi trên vốn chủ sở hữu của hệ thống ngân hàng 5 năm trở lại đây giảm 3 lần từ trên 12%  xuống còn 4%.

Do đó, việc xử lý nợ xấu cần một phương án cụ thể, rõ ràng, chứ không phải hô khẩu hiệu.

Trước vấn đề này, Tiến sĩ Huỳnh Thế Du, Giảng viên chính sách công tại Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright cũng bày tỏ,10 năm qua, lượng tiền khổng lồ đã được đưa ra nền kinh tế nhưng phần lớn lại đổ vào đầu cơ, kinh doanh tài sản, làm méo mó thị trường.

Đồng tình về vấn đề này, ông Phước cho biết, ngay cả khi nền kinh tế tăng trưởng tốt thì mỗi năm vẫn có khoảng 60.000-70.000 tỷ đồng nợ mới phát sinh (khoảng 1,25%). Trong khi, Công ty mua bán nợ VAMC, được vị này ví von "chỉ như cục sâm để các tổ chức tín dụng ngậm từ nhà tới bệnh viện cấp cứu". Do đó, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tính toán, để xử lý nợ xấu thì cần 25 tỷ USD, và cần khoảng 180.000 tỷ để xử lý tài sản trong các tổ chức tín dụng trong 5 năm tới. Ngoài ra, để thiết lập dự phòng rủi ro thì mỗi năm các tổ chức tín dụng cần 40.000 tỷ đồng, tức là trong 5 năm cần 150.000 – 200.000 tỷ đồng.

Ánh Hoa (T/h)

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.