Thứ sáu, 12/03/2021, 21:10 PM

Cải tiến năng suất - doanh nghiệp Nhà nước cần đóng vai trò dẫn dắt

(CL&CS) - Với vai trò quan trọng trong nền kinh tế, các doanh nghiệp nhà nước góp phần nâng cao năng lực công nghệ trong nước và tạo điều kiện cho đổi mới sáng tạo.

Doanh nghiệp nhà nước những năm qua đã có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, khẳng định vai trò then chốt và là lực lượng vật chất quan trọng của nền kinh tế.

Mặc dù số lượng doanh nghiệp nhà nước chỉ chiếm 0,4% tổng số doanh nghiệp của cả nước, nhưng doanh nghiệp nhà nước chiếm khoảng 29,6% tổng vốn, chiếm 31,8% tổng nguồn vốn đầu tư của cả nước. Trong danh sách 10 tập đoàn kinh tế hàng đầu của Việt Nam có tên 7 tập đoàn kinh tế nhà nước.

Theo đánh giá của chuyên gia năng suất, khu vực kinh tế nhà nước có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam, do đó nếu khu vực kinh tế nhà nước hoạt động thiếu hiệu quả sẽ tạo ra những tác động tiêu cực đến năng suất tổng thể của nền kinh tế. Vì vậy, trong chương trình năng suất tổng thể, doanh nghiệp nhà nước cần trở thành các doanh nghiệp dẫn dắt phong trào cải tiến năng suất.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Với vai trò quan trọng trong nền kinh tế, các doanh nghiệp nhà nước góp phần nâng cao năng lực công nghệ trong nước và tạo điều kiện cho đổi mới sáng tạo. Sự đóng góp của doanh nghiệp nhà nước trong việc phát triển kinh tế và tái cơ cấu công nghiệp quốc gia được coi là có ý nghĩa, nhờ sự đầu tư đáng kể vào đổi mới sáng tạo và nghiên cứu phát triển, kết hợp với khả năng phát triển chiến lược và tiếp cận thị trường toàn cầu.

Cải cách doanh nghiệp nhà nước là nội dung quan trọng trong chương trình tái cơ cấu và năng suất của Việt Nam. Trong hơn 30 năm qua, số lượng doanh nghiệp nhà nước đã giảm dần do nỗ lực trong việc cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước. Mặc dù việc tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước bằng việc cổ phần hóa đang đạt được một số tiến bộ, tuy nhiên để đạt được mục tiêu cải cách của các doanh nghiệp nhà nước thì vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước tiếp tục là một giải pháp tăng hiệu quả trong giai đoạn tới. Bên cạnh đó doanh nghiệp nhà nước cần chú ý tới việc tăng hiệu quả trong công tác quản trị.

Khu vực kinh tế nhà nước, đặc biệt là tập đoàn kinh tế lớn và các tổng công ty có vai trò cốt lõi trong nền kinh tế. Do đó, nâng cao năng suất của doanh nghiệp nhà nước như một yếu tố chính tác động đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp cũng như toàn bộ nền kinh tế.

Theo VietQ

Bình luận

Nổi bật

Ninh Bình: Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa

Ninh Bình: Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 09:38

(CL&CS)- Hội nghị tập huấn “Nâng cao năng suất, chất lượng và thực hiện các quy định về đo lường trong hoạt động kinh doanh xăng dầu” trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Bình Thuận: Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính thông qua áp dụng HTQLCL TCVN ISO 9001:2015

Bình Thuận: Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính thông qua áp dụng HTQLCL TCVN ISO 9001:2015

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 12:04

(CL&CS) - Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận vừa ban hành kế hoạch duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động.

Áp dụng HTQLCL ISO 9001 - góp phần xây dựng nền hành chính khoa học và hiệu quả

Áp dụng HTQLCL ISO 9001 - góp phần xây dựng nền hành chính khoa học và hiệu quả

sự kiện🞄Thứ hai, 25/03/2024, 08:39

(CL&CS) - Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai đã xây dựng kế hoạch duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 năm 2024.