Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 13/12/2014, 07:28 AM

Cách nhận biết rau muống nhiễm chì

(NTD) – Sau khi có thông tin về rau muống sông Nhuệ nhiễm chì, người tiêu dùng cảm thấy hoang mang và băn khoăn tìm cách để nhận biết thế nào là rau muống nhiễm chì.

Một đề tài nghiên cứu mới đây cho thấy, 100% mẫu rau muống khai thác từ sông Nhuệ bị ô nhiễm chì (Pb). Tỷ lệ nhiễm chì và Cadimi (Cd) của cá rô phi khai thác tại đây cũng xấp xỉ 100%. 

Tại Hội nghị thường niên Hội Y tế công cộng Việt Nam lần thứ 10 (diễn ra ngày 28/11), nhóm các tác giả đến từ Trường Đại học Y tế công cộng, Cục An toàn thực phẩm và Viện Chăn nuôi quốc tế đã báo cáo đề tài Đánh giá về sự ô nhiễm chì và Cadimi trong cá và rau muống ở sông Nhuệ và cho kết quả xét nghiệm mẫu nước và mẫu thực phẩm cho thấy 100% mẫu nước sông Nhuệ, mẫu rau muống khai thác từ sông Nhuệ ô nhiễm Pb.

cach nhan biet rau muong nhiem chi 1 (Copy)

100% rau muống từ sông Nhuệ nhiễm chì. Ảnh VnMedia

Trong vài năm gần đây, người dân sống ở bên sông Nhuệ không còn ăn loại rau muống do chính tay họ trồng. Có tới 14% người dân nơi đây phải tiếp tục thải độc chì vì lượng chì trong máu cho phép đã vượt quá mức cho phép.

Theo nghiên cứu mới đây của Bộ Y Tế, nếu cơ thể hấp thu 1mg chì/năm thì sau vài năm sẽ có những triệu chứng điển hình như: hơi thở thối, sưng lợi với viền đen ở lợi, da vàng, đau bụng dữ dội, táo bón, đau khớp xương, bại liệt chi trên (tay bị biến dạng), mạch yếu, nước tiểu ít, trong nước tiểu có poephyrin, phụ nữ dễ bị sảy thai... Nghiên cứu này đã khiến nhiều người dân cảm thấy lo ngại về việc ăn rau muống và nguy cơ có hại từ rau muống nhiễm chì.

Theo các chuyên gia, có thể nhận biết rau muống nhiễm chì qua các dấu hiệu sau như: thân rau muống to hơn bình thường, rau giòn, lá màu xanh đen do hấp thụ quá nhiều kim loại nặng, trong đó có chì. Khi luộc rau sẽ thấy nước nóng có màu xanh nhạt, khi nguội nước biến thành màu xanh đen, có vẩn đen kết tủa. Những loại rau này khi ăn xong sẽ thấy có vị chát.

cach nhan biet rau muong nhiem chi 2 (Copy)

Rau muống nhiễm chì khi luộc lên nước có màu xanh đen. Ảnh Internet

Cũng theo các chuyên gia, rau muống ngon nhất là vào khoảng tháng 4,5,6. Những mớ rau ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng nhưng khi ăn lại giòn, ngon và an toàn hơn.

Việc nắm bắt được một vài mẹo nhỏ để lựa chọn rau muống sạch trong bữa cơm gia đình sẽ giúp người tiêu dùng an tâm hơn cho sức khỏe gia đình cũng như hạn chế được những nguy hại trong quá trình sử dụng thực phẩm hàng ngày.

Mọi thông tin liên quan đến tiêu dùng, bạn đọc có thể tham khảo thêm tại đây

Huyền Cao (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.