Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 05/04/2015, 07:20 AM

Cách để người tiêu dùng nhận biết tôm bơm tạp chất

(NTD) - Thời gian gần đây người tiêu dùng lại hoang mang trước thông tin tôm bơm thạch để tăng trọng lượng ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Ế ấm vì sợ tôm bơm tạp chất

Để tìm hiểu thêm thông tin, PV báo Người tiêu dùng đã khảo sát một số chợ tại Hà Nội.

Tại chợ Thành Công, Ba Đình mặt hàng tôm chững lại rõ rệt. Cô Nguyễn Thị Dung, chủ một sạp tôm cho biết, khoảng 2 tuần nay người tiêu dùng mua tôm ít hẳn đi. Thường vào những ngày thứ bảy như hôm nay cô phải bán được mấy chục cân. Tuy nhiên, do có thông tin tôm bơp tạp chất nên lượng hàng cô bán giảm xuống 50%. "10 người mua tôm cả 10 đều hỏi tôi tôm có bơm tạp chất không? Họ e de nhặt từng con. Tôi chỉ bán tôm sống mà tôm sống bơm thuốc vào nó sẽ chết".

11013567_743953539053336_1005914102649305012_n

Không bán được tôm, cô Dung chuyển sang bán cá nhiều hơn

Chị Bình, khách mua tôm tại chơi Thành Công khi được hỏi về thông tin tôm bơm tạp chất cho biết, tôm là món ăn khoái khấu nhiều dinh dưỡng nên chị thường mua cả cân. Dù biết thuốc chỉ bơm vào tôm sống nhưng trước thông tin về nguy hiểm của tôm tạp chất nêm chị cũng e ngại không ăn tôm như mọi khi. "Trước ngày nào mình cũng ăn tôm, nấu cháo cho con và làm nhiều món, nay nghe thông tin mình vẫn ăn nhưng giảm xuống vì sợ tôm thuốc".-chị Bình cho biết.

Tại chợ Gia Quất - Gia Lâm, trong khi các mặt hàng khác đông khách mua bán thì sạp hàng tôm vẫn im lìm. Chị Thuỷ, chủ hàng tôm cho biết, chính chị cũng không rõ thông tin về tôm bơm tạp chất, tới khi mời khách quen mua mới được khách cho hay vì tôm thuốc nên họ không ăn. "Mấy tuần nay tôm bán chậm hẳn, tôi cũng không theo dõi truyền hình nên không rõ. Nhưng chỉ có tôm chết người ta mới bơm tạp chất, tôn sống là điều không thể, nó sẽ chết ngay sau khi bơm" - chị Thuỷ nói

Cách phân biệt tôm bơm tạp chất

Loại tôm thường được nhiều thương lái bơm tạp chất là loại tôm sú, tôm càng, có kích thước lớn và giá cả cao. Những loại tôm có kích cỡ nhỏ thường không bị bơm tạp chất. Nếu chỉ nhận biết qua màu sắc, người tiêu dùng gần như không thể phân biệt được tôm bơm và tôm sạch.

Để nhận biết tôm có bơm tạp chất hay không, người tiêu dùng cần chú ý đến các bộ phận sau:

20150122075741-tom2

Mình tôm bơm tạp chất thường mập, căng bất thường, mập đến nỗi các đốt trên thân tôm gần như bị giãn ra, nhất là đốt nối giữa đầu và thân.

20150122075741-tom1

Tôm bơm tạp chất thường xòe đuôi, trong khi tôm sạch thường cúp đuôi xuống.

Ngoài ra, tôm bơm khi nấu sẽ bị chảy nhiều nước, thịt tôm bị teo lại. Khi ăn thịt bở, vị nhạt hơn so với bình thường. Nếu là tôm bị bơm thạch, khi nấu chín, bóc vỏ tôm ra sẽ dễ dàng thấy lớp rau câu nằm giữa lớp thịt và vỏ tôm, nhất là ở phần đầu, dưới mang.

Theo cô Dung, hơn 10 năm bán tôm cho biết thêm, nếu người mua về chế biến thấy tôm bị teo lại đáng kể thì chắc chắn bị sử dụng chất tăng trọng. "Tôm tươi sống dù cho chế biến cách nào cũng không bao giờ bị teo lại. Tôm bơm hóa chất mới bị teo. Tôi từng gặp trường hợp người mua cả mấy ký tôm ở ngoài chợ về mà khi nấu lên tôm teo chỉ còn một nửa. Thấy tôm bị phù đầu, đầu to, các đốt trên thân giãn ra, xòe đuôi với gai tôm vểnh xuống thì tôm đó bị tiêm tạp chất là cái chắc rồi".

Theo nhiều thương lái, muốn chọn tôm sạch thì chỉ có 2 cách: chọn tôm còn tươi sống và chọn tôm nhỏ.

20150122075758-tom8

Chọn tôm sống

Mặt khác, nếu không đủ tiền mua tôm tươi sống, người tiêu dùng chỉ còn cách chọn các loại tôm nhỏ hơn, giá "mềm" hơn. Còn với các loại tôm đông lạnh, người tiêu dùng nên để ý các chi tiết như đầu, thân và đuôi tôm.

Khi mua tôm, người tiêu dùng nên cầm phần đầu và đuôi tôm kéo giãn ra. Nếu các khớp nối giữa các đốt tôm khít thì là tôm còn tươi, chưa bị ươn và không bị tiêm hóa chất. Nếu các khớp này giãn ra tức là tôm đã bị để đông lạnh quá lâu và khả năng bơm hóa chất là rất cao.

Tin tức mới nhất  độc giả có thể đọc tại đây.

Hoàng Nhung

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.