Thứ năm, 13/05/2021, 14:14 PM

Các kịch bản bầu cử ở nơi cách ly, phong tỏa tại Hà Nội

(CL&CS) - Hiện nay, nhiều điểm bầu cử tại Hà Nội đang nằm trong khu vực cách ly, phong tỏa, đại diện Uỷ ban Bầu cử TP Hà Nội thông tin, trên cơ sở văn bản của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Bầu cử TP đã hướng dẫn cho các quận, huyện, thị xã tổ chức điểm bỏ phiếu lưu động và xây dựng các kịch bản cho ngày bầu cử với nhiều tình huống.

Thông tin với báo chí, bà Nguyễn Thị Tuyến - Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Hà Nội cho biết, trong hoàn cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, để thực hiện tốt công tác bầu cử theo đúng kế hoạch, TP Hà Nội đã linh hoạt tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri cho ứng viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp theo 2 hình thức song song là tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Đoàn kiểm tra do đồng chí Đinh Tiến Dũng làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm. Ảnh: Phạm Linh

Đoàn kiểm tra do đồng chí Đinh Tiến Dũng làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm. Ảnh: Phạm Linh

Cùng với việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, Ủy ban Bầu cử TP phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP hướng dẫn Ủy ban Bầu cử các cấp tăng cường tuyên truyền về tiểu sử ứng cử viên thông qua báo, đài, loa truyền thanh, cổng thông tin điện tử, các buổi mạn đàm…

Thứ nhất, thực hiện bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu cố định tại các điểm bầu cử thuộc các phường, xã, thị trấn.

Thứ hai, tổ chức bầu cử cho những người đang thực hiện cách ly tại nhà.

Thứ ba, tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung, bệnh viện, cơ sở y tế, ví dụ như Bệnh viện K, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Thứ tư, tổ chức bầu cử trong khu cách ly tập trung, khu vực bị phong tỏa hoặc thực hiện giãn cách xã hội.

MTTQ các cấp và Ủy ban Bầu cử sẽ rà soát lại một cách chi tiết danh sách cũng như di biến động của cử tri đối với các khu vực như nhà ở công nhân, khu trọ sinh viên, trường đại học và cả nơi liên quan đến dịch bệnh như bệnh viện, khu cách ly, khu phong tỏa.

Trong quá trình thực hiện, thành viên các tổ bầu cử phải được tập huấn rất kỹ cả về nghiệp vụ công tác bầu cử, về kiến thức, quy định trong phòng, chống dịch Covid-19, được trang bị đồ bảo hộ đúng quy chuẩn, khử khuẩn sau khi hoàn thành nhiệm vụ và phải tuyệt đối an toàn. Mục tiêu quan trọng nhất là cử tri vừa được thực hiện quyền bầu cử nhưng vừa tuân thủ các điều kiện an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19, bà Nguyễn Thị Tuyến thông tin.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội, bà Vũ Thu Hà, cho biết ngoài thực hiện nguyên tắc 5K tại các điểm bầu cử, Hà Nội sẽ có thêm các biện pháp phòng chống dịch tại nơi bầu cử và có phương án riêng đối với các điểm cách ly, phong tỏa.

Bộ Nội vụ phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, các cơ quan liên quan hướng dẫn cụ thể công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19. Để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thành công, đồng thời theo dõi, hướng dẫn giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc cho các địa phương trong quá trình chuẩn bị, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời tổng hợp, báo cáo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về diễn biến công tác chuẩn bị bầu cử và tổ chức ngày bầu cử.

UBND các cấp phối hợp chỉ đạo chặt chẽ với các tổ chức phụ trách việc bầu cử ở địa phương, bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật và trang thiết bị phục vụ công tác bầu cử; tập trung cao độ công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 20:43

(CL&CS) - Ngày 6/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Quyết tâm đưa Đông Nam Bộ phát huy vai trò 'Thành đồng Tổ quốc' trong phát triển kinh tế-xã hội thời kỳ mới

Quyết tâm đưa Đông Nam Bộ phát huy vai trò 'Thành đồng Tổ quốc' trong phát triển kinh tế-xã hội thời kỳ mới

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:15

(CL&CS) - Ngày 5/5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng, với nội dung trọng tâm là tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch vùng Đông Nam Bộ vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành một ngày trước đó.

Thế hệ trẻ phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thế hệ trẻ phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:14

(CL&CS) - Tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), bạn trẻ Vũ Quỳnh Anh (SN 1995), đại diện thế hệ trẻ Việt Nam, đã phát biểu cảm tưởng.