Thứ tư, 13/07/2022, 15:01 PM

Các doanh nghiệp gỗ trả lời đề nghị DOC Hoa Kỳ cần lưu ý những điều gì?

(CL&CS) - Theo Hiệp hội gỗ và Lâm sản Việt Nam, các doanh nghiệp cần phải thực hiện đúng và đầy đủ các yêu cầu cung cấp thông tin của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC), phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) trong suốt quá trình của vụ việc.

Vụ việc được cho là khởi xướng từ các Doanh nghiệp do Liên danh tủ bếp Hoa Kỳ nộp trong đơn đề nghị Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) xem xét điều tra.

Danh sách một số doanh nghiệp do Liên danh tủ bếp Hoa Kỳ nộp trong đơn đề nghị DOC xem xét điều tra.

Danh sách một số doanh nghiệp do Liên danh tủ bếp Hoa Kỳ nộp trong đơn đề nghị DOC xem xét điều tra.

Theo Hiệp hội gỗ và Lâm sản Việt Nam, ngày 29/6 (giờ Washington D.C), Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo tiếp tục gia hạn thời gian nộp bình luận và phản biện trong vụ việc điều tra phạm vi sản phẩm đối với mặt hàng tủ gỗ nội thất của Việt Nam và Malaysia.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Chất lượng và cuộc sống ông Cao Xuân Thanh – Chuyên gia tư vấn lâm nghiệp, Chánh văn phòng Hiệp hội gỗ và Lâm sản Việt Nam nhận định: Hoa Kỳ là một trong những thị trường tiêu thụ gỗ lớn của Việt Nam, vừa qua ngày 6 tháng 6 năm 2022, Bộ Thương mại Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp mặt hàng tủ gỗ và bàn trang điểm và các cấu kiện nhập khẩu từ Việt Nam, hiệp hội đã có những thông tin và hướng dẫn các doanh nghiệp.

cac-doanh-nghiep-go-tra-loi-de-nghi-doc-hoa-ky-can-luu-y-nhung-dieu-gi-222745

Theo đó, thời hạn để các bên liên quan nộp bình luận là ngày 07/7/2022, bản phản biện là 21/7/2022. Lý do DOC gia hạn là hiện nay có khoảng 200 bình luận có khả năng bị cơ quan này bác bỏ do nộp sai định dạng và yêu cầu. DOC chỉ ra các lỗi hay mắc phải khi nộp bình luận như: thiếu các chứng chỉ (Certificates); thiếu thông tin về định danh bản Công khai / Bí mật (Public/Confidential); một số bình luận có định danh là công khai (Public) nhưng lại để thông tin trong [...] thể hiện nội dung không công khai; chưa thông báo tham gia vụ việc nhưng vẫn gửi bình luận...

Hiệp hội gỗ và Lâm sản Việt Nam đã có những hướng dẫn như sau: Các doanh nghiệp cần phải thực hiện đúng và đầy đủ các yêu cầu cung cấp thông tin của cơ quan điều tra Hoa Kỳ, phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương)  trong suốt quá trình của vụ việc.

Ông Cao Xuân Thanh – Chuyên gia tư vấn lâm nghiệp, Chánh văn phòng Hiệp hội gỗ và Lâm sản Việt Nam.

Ông Cao Xuân Thanh – Chuyên gia tư vấn lâm nghiệp, Chánh văn phòng Hiệp hội gỗ và Lâm sản Việt Nam.

Ông Cao Xuân Thanh cho biết: Đơn vị đã có những mẫu/ gợi ý viết phản biện/ lập luận dành cho DN làm tủ gỗ và bàn trang điểm và phụ kiện xuất khẩu sang Hoa Kỳ tham khảo mẫu tại DN làm tủ bếp (PVTM); Mẫu dành cho DN có trong DS nhưng không làm mặt hàng tủ gỗ và bàn trang điểm và phụ kiện tham khảo mẫu tại: DN không làm tủ bếp; Cách nộp thư phản biện/ lập luận hướng dẫn nộp phản biện.

Theo số liệu Tổng cục Hải Quan, Tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tháng 5/2022 là 30,92 tỷ USD, giảm 7,2% so với tháng trước. Quy mô hàng hóa xuất khẩu của nước ta trong tháng giảm gần 2,4 tỷ USD đến từ các nhóm hàng: điện thoại các loại và linh kiện giảm 1,67 tỷ USD; gỗ & sản phẩm gỗ giảm 213 triệu USD, sắt thép các loại giảm 207 triệu USD…

Số liệu Tổng Cục Hải quan.

Số liệu Tổng Cục Hải quan.

Uớc tính, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 6/2022 đạt 1,5 tỷ USD, giảm 4,9% so với tháng 6/2021. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ trong tháng 6/2022 ước tính đạt 1,03 tỷ USD, giảm 18,1% so với tháng 6/2021.

Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… nên những giải pháp về truy xuất nguồn gốc được khuyến nghị thực hiện nhằm bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp.

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước đến nay

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:05

(CL&CS) - Đánh dấu chặng đường 35 năm hình thành, phát triển và trở thành thương hiệu uy tín dẫn đầu ngành bán lẻ hiện đại tại Việt Nam, Saigon Co.op tổ chức chuỗi hoạt động hướng đến khách hàng, cộng đồng và xã hội trong cả năm 2024.

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:55

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tập huấn “Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn” nhằm phổ biến kiến thức pháp luật, cung cấp thông tin về nhãn hàng hoá, các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn bao gồm: ghi nhãn, yêu cầu kỹ thuật đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn.