Các đại gia bất động sản bước vào cuộc chạy đua kiến tạo mảng xanh

(NTD) - Khi các tiện ích như hạ tầng giao thông, hồ bơi, siêu thị, nội thất cao cấp... là những điều kiện “bắt buộc và không thể thiếu” thì để cạnh tranh và tạo sự khác biệt mới, nhiều chủ đầu tư bắt đầu chú trọng nhiều hơn vào tiện ích mảng xanh của dự án.

Đua trên mọi phân khúc

Khi nguồn cung căn hộ tăng đột biến, sự lựa chọn ngày càng đa dạng, tiêu chuẩn về căn hộ của khách hàng ngày càng cao thì một xu hướng sống xanh được mở ra.

Tại thị trường TP.HCM, Phúc Khang Corporation với dự án Diamond Lotus và Diamond Lotus Lakeview được biết đến như dự án tiên phong với dòng căn hộ xanh đầu tiên tại Việt Nam được thiết kế, xây dựng và vận hành theo tiêu chuẩn Leed (USGBC-Mỹ) và Lotus (VGBC - Việt Nam).

Tập đoàn Vingroup cũng triển khai dự án công viên Vinhomes Central Park với diện tích khoảng 14ha chạy dọc theo triền sông Sài Gòn ôm trọn khoảng không gian xanh rộng lớn của toàn bộ dự án.

Tập đoàn FLC vào cuối tháng 5/2017, tại "Chương trình Phát triển công trình xanh và bền vững", cũng đã ký biên bản giao ước, với cam kết sẽ thúc đẩy, tối đa hóa các tiêu chí "xanh" tại những công trình, dự án do FLC xây dựng trên toàn quốc, đồng thời song hành cùng Hiệp hội Bất động sản Việt Nam góp phần tạo lập những nền tảng cơ bản để hình thành một thị trường bất động sản "xanh" của Việt Nam.

Với phân khúc đất nền, nhà phố cũng không ngoại lệ, Công ty địa ốc Cát Tường, với Khu đô thị sinh thái Cát Tường Phú Sinh quy mô 107ha rất được đơn vị này chú trọng không gian xanh và tiện ích cộng đồng. Dự án hiện có tới 60% tổng diện tích xanh như hệ thống công viên cảnh quan, cây xanh phủ kín các cung đường, hồ sinh thái 7ha, kênh sinh thái dài 1,7km… đã chứng minh được quyết tâm mang đến cuộc sống xanh, sạch cho cộng đồng dân cư của chủ đầu tư.

cat tuong phu sinh thuc te 28-06-2017 (42)
Tại dự án Cát Tường Phú Sinh, mỗi khu phố thương mại đều được bố trí các tiểu công viên xanh mát. Ảnh: N.Vũ

Người tiêu dùng hưởng lợi  

Theo một thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nước ta có khoảng 61 công trình xanh ở các giai đoạn khác nhau. Con số này được nhìn nhận là thấp so với hơn 2100 dự án tại Singapore (theo chứng nhận Green Mark) hoặc hơn 750 dự án tại Úc (theo chứng nhận Green Star).

Với mục tiêu nhiều hơn nữa các công trình xanh, tính từ năm 2016 lại đây, tại một số khu đô thị lớn ở Hà Nội, TP.HCM đều dễ dàng nhận thấy, không gian chung như công viên, vườn hoa cây xanh đã được chủ đầu tư để ý đến nhiều hơn. Điều này sẽ đảm bảo cho dự án bất động sản có sức hấp dẫn lâu dài với người sử dụng và chắc chắn sẽ tăng giá trị theo thời gian.

Ông Lê Tiến Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Cát Tường Đức Hòa, đánh giá việc xây dựng những khu nhà ở đạt chất lượng công trình xanh là xu hướng tất yếu mà các nước trên thế giới đã và đang thực hiện, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, số lượng công trình xanh tại Việt Nam còn rất ít so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia...

4
Ảnh thực tế mảng xanh tại một dự án ở khu Tây Bắc TP.HCM. Ảnh: N.Vũ

Theo ông Vũ, lý do khiến chúng ta chưa có nhiều công trình đạt tiêu chí xanh là do đa số các nhà phát triển dự án bất động sản đang chỉ nhắm đến lợi ích trước mắt sao cho tiết kiệm tối ưu chi phí đầu tư và thu hồi vốn nhanh mà chưa để ý đến lợi ích lâu dài.

“Chưa kể, việc đầu tư cho công trình xanh được cho là tốn kém đáng kể so với các công trình bình thường (phần chi phí tăng thêm được tính có thể lên đến 10 - 29%). Vì vậy, họ đều e ngại đầu tư bởi sẽ làm tăng tổng vốn đầu tư, thời gian thi công kéo dài do thủ tục phức tạp”, ông Vũ đánh giá.

Hiện nay, các dự án xanh đang rất được chú trọng, cụ thể Bộ Xây dựng đã lên nhiều phương án và sắp tới sẽ có các chính sách thúc đẩy, khuyến khích, thậm chí bắt buộc doanh nghiệp triển khai công trình xanh, đồng thời tăng cường chế tài đối với các dự án vi phạm trong vấn đế thiết kế quy hoạch mảng xanh và tiết kiệm năng lượng…

Với việc vào cuộc mạnh mẽ của nhà nước cùng với đó là sự thay đổi trong suy nghĩ kinh doanh của các chủ đầu tư địa ốc, các công trình xanh dự báo sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa trong tương lai và người hưởng lợi nhất là người tiêu dùng.

Nguyên Vũ

Bình luận

Nổi bật

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

Mặc dù Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở từ cuối năm ngoái và sẽ có hiệu lực vào 1/1/2025, tuy nhiên Chính phủ đang đề xuất đưa hai luật này vào thực tế từ 1/7 tới, nghĩa là sớm hơn 6 tháng.

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:13

Hiện tại, nhà đầu tư đã thể hiện tâm lý tích cực hơn, sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay mà không còn tâm lý chờ thị trường “tạo đáy” như trước kia.