Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 10/09/2016, 11:45 AM

Ca sĩ Việt chuộng Livestream

(NTD) - Ca sĩ Việt hiện nay rất “siêng” tổ chức liveshow kết hợp với công nghệ xem truyền hình trực tuyến (livestream), nhằm giúp các fan gần gũi với thần tượng của mình hơn, cũng như có trải nghiệm chân thật cùng lúc với buổi biểu diễn đang diễn ra.

Livestream, nở rộ theo phong trào?

Livestream là hình thức xem truyền hình trực tiếp qua internet, bắt đầu xuất hiện trên thế giới từ năm 2007, thông qua một website có tên là Livestream. Sau này, YouTube - trang web chia sẻ video phổ biến nhất hiện nay đã hợp tác với các công ty truyền thông tham gia phát triển loại hình giải trí mới này bằng việc phát sóng trực tiếp các sự kiện thể thao, concert của các ca sĩ nổi tiếng. Công nghệ livestream cho phép hàng triệu người có thể “tham gia” một buổi trình diễn âm nhạc mà không có cơ hội đến tận nơi. Một trong những ưu thế hàng đầu của livestream là tiện ích. Chỉ với một chiếc máy tính hay điện thoại di động, đường truyền internet ổn định và vài cú “nhấp” chuột đăng ký thành viên là fan hâm mộ có thể dễ dàng thưởng thức buổi biểu diễn của thần tượng giống như những người bỏ tiền mua vé đi xem. Đây là công cụ có thể đưa hình ảnh trực tiếp đến cho người xem thay vì phải ngồi đợi quay hình, thu băng biên tập rồi mới phát sóng trên ti vi hay qua băng đĩa.

24
24
22
Một show ca nhạc tại quán cà phê nhỏ, nhưng qua livestream, ca sĩ Trịnh Tuấn Vỹ đã thu hút hàng chục ngàn fan.

Độ phổ biến của việc xem biểu diễn trực tuyến này xuất phát từ hội chứng có tên gọi là FOMO (có nghĩa là “sợ bỏ lỡ”). Ở các nước phương Tây, bên cạnh việc dùng livestream kết hợp với buổi trình diễn của các ca sĩ nổi tiếng, người ta cũng tận dụng công cụ này để quảng bá lễ hội âm nhạc lớn được tổ chức hàng năm. Tại châu Á, trang web xem video online có lượng xem khủng Tencent của Trung Quốc đã kết hợp với Cantara Global, một công ty truyền thông Hàn Quốc cho ra mắt dự án phát trực tiếp concert của các thần tượng Hàn Quốc 1 tháng 1 lần từ tháng 2/2015. Hiện tại, dịch vụ xem trực tuyến của Tencent hay YouTube đang triển khai cung cấp miễn phí, tuy nhiên ban quản lý của các trang mạng này cho biết sau này, khi khán giả đã quen thuộc với hình thức livestream, việc tính phí sẽ được xem xét. Trong năm 2014, LeTV không chỉ tổ chức livestream cho concert của anh chàng nhạc sĩ kiêm ca sĩ Wang Feng mà còn bán vé để khán giả “xem trực tuyến” và thưởng thức các video hậu trường trong 3 ngày liên tiếp. LeTV thu một khoản phí đóng 3-5 USD/tháng/thành viên, và với lượng người xem lên tới con số 48.000, LeTV thu về khoản lợi nhuận khủng lên tới hơn 320.000 USD.

Không chỉ đối với người xem, việc phát miễn phí liveshow đối với bản thân ca sĩ lại là một lợi thế. Livestream cho phép ca sĩ thần tượng có cơ hội tương tác nhiều hơn với fan hâm mộ, đo độ phản ứng của khán giả qua những lời bình luận xuất hiện ngay bên cạnh khung xem video, cũng như tiếp cận đến lượng khán giả lớn hơn nhiều so với người thực sự có mặt ở sân vận động. Cạnh đó, livestream thu hút được lượng khán giả lớn nên những buổi biểu diễn trực tuyến như thế này là công cụ nhắm đến của các nhà quảng cáo. Các công ty muốn quảng bá sản phẩm của mình luôn muốn tận dụng cơ hội chèn những cửa sổ quảng cáo pop-up giới thiệu sản phẩm vào giữa khoảng thời gian phát video.

Bùng nổ các “chiêu trò”

Bắt kịp xu hướng mới của thế giới, các ca sĩ nổi tiếng trong nước như: Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng M-TP, Trần Lập... cũng đã tìm hiểu sử dụng công nghệ này để đưa những sô ca nhạc hạn chế lượng người xem đến gần công chúng hơn. Nghệ sĩ đi tiên phong dám thể nghiệm hình thức mới lạ này là Hồ Ngọc Hà với liveshow “Và em đã yêu” (2009). Gần đây hơn, nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP, thần tượng trẻ sở hữu lượng fan đông nhất nhì hiện nay, đã thực hiện buổi giới thiệu single mới “Âm thầm bên em” qua việc hát live trực tiếp thông qua kênh YouTube cá nhân, tạo sự kết nối với khán giả trên khắp cả nước. Không có công ty truyền thông nào đứng ra bảo trợ hoặc tổ chức, các ca sĩ Việt đã “tranh thủ” luôn người quản lý của mình hoặc đưa hẳn một quay phim vào ê kíp để làm livestream cho các sô diễn của mình.

23
Ca sĩ Jimmy Nguyễn và Ngọc Phạm trong một đêm ca nhạc được livestream.

Các ca sĩ tên tuổi chưa vào hàng “top” của làng ca nhạc Việt luôn sử dụng “vũ khí” này để thu hút fan, nhất là các fan nhí. Với các ca sĩ tên tuổi, họ tổ chức các liveshow không nhiều, mà phòng trà ca nhạc cũng ít “đạn” để mời họ về hát hàng đêm nên “cái sự” livestream này có vẻ hơi hiếm. Với các ca sĩ hạng trung bình, hầu như đêm nào cũng có “sô” tại các phòng trà ca nhạc tại các thành phố lớn nên họ tận dụng hết khả năng của livestream để tăng lượng fan, từ đó thu hút quảng cáo. Với các ca sĩ dạng này, việc thù lao của các phòng trà ca nhạc, quán bar, cà phê... dường như chỉ là tượng trưng. Ca sĩ Trịnh Tuấn Vỹ cho biết: “Thù lao ca hàng đêm ở các quán bar, cà phê, phòng trà chỉ mang tính chất “hữu nghị” với tụi tôi. Chủ yếu là mình có điểm để hát hàng đêm, từ đó mình livestream với các fan và thu hút fan mới. Lượng khán giả xem hàng đêm trực tuyến mới chính là cái đích để tụi tôi nhắm đến.”. Đồng tình với Tuấn Vỹ, ca sĩ Ngọc Phạm còn cho biết thêm: “Đó chính là cách mình duy trì giọng hát, hình ảnh của mình với các fan trực tuyến hàng đêm. Nếu họ đã “ghiền” mình thì họ khó bỏ lắm”. Thật vậy, với mức thu phí vài chục ngàn một fan mỗi tháng, mà mỗi đêm livestream có vài chục ngàn fan thì “cộng dồn” cũng là con số không nhỏ.

Chưa biết là xu hướng hay phong trào, nhưng với thời đại bùng nổ kỹ thuật số, các ứng dụng kỹ thuật trên không gian số phát triển đến chóng mặt. Hàng ngày hầu như đều xuất hiện các “chiêu trò” mới, dẫn dụ và hấp dẫn người sử dụng. Không biết “chiêu” livestream này tồn tại được bao lâu?

 Nguyên Quốc

NTD So 65 (260)_Page_29
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.