Dữ liệu cũ
Thứ hai, 22/07/2019, 14:21 PM

Bùng nổ tặng quà miễn phí: Chiêu trò marketing hay lừa đảo?

(NTD) - Gần đây, trên mạng xã hội Facebook bùng nổ trào lưu “tặng quà miễn phí”. Để nhận được những món quà trị giá hàng triệu đồng, khách “chỉ” cần phải bỏ ra vài trăm ngàn, thậm chí chỉ vài chục ngàn đồng. Đây có thể là chiêu trò marketing nhưng cũng có ý kiến cho rằng việc làm này chẳng khác gì lừa đảo.

1

Mua hàng online ngày càng rủi ro.

Tặng miễn phí nhưng kèm theo phí ship và VAT

Trong 2 tháng gần đây, trên mạng xã hội Facebook bùng nổ trào lưu “tặng quà miễn phí”. Người bán hàng online nhận mình là “công ty” công khai quảng cáo chương trình này trên Facebook hoặc trên tin nhắn Facebook. Các sản phẩm được “tặng miễn phí” là mỹ phẩm và trang sức.

Chị Thanh Hà (Yên Phụ, Hà Nội) kể vài ngày trước, trong lúc đọc tin nhắn Facebook chị thấy có quảng cáo “Tặng son 3CE bản dùng thử” của 3CE Store - AEON Mall Long Biên. Đang có ý định mua son nên chị cũng thử tham gia chương trình.

Sau khi chị điền hết các thông tin cá nhân, 3CE Store - AEON Mall Long Biên mới thông báo: “Shop sẽ ship quà đến tay chị trong 3-7 ngày nhé. Bởi số lượng người nhận quà lớn nên ship chuyển hơi chậm một chút nên chị thông cảm cho shop nhé! Khi nhận quà, chị nhớ gửi công giao hàng 50.000 đồng cho anh shipper nhé. 50.000 đồng bao gồm phí ship và công đóng gói. Vì sản phẩm có giá trị cao được gói trong túi rất cẩn thận. Bảo đảm hàng đến tay chị sẽ là sảm phẩm tuyệt vời”.

Vì bận rộn nên chị Hà không quan tâm nhiều lắm. Chị chỉ nhẩm tính qua loa, thỏi son giá 250.000 đồng mà chỉ phải trả 50.000 đồng thì lãi quá rồi. Nhưng đến khi nhận hàng, chị mới ngã ngửa. Sản phẩm chị nhận được là thỏi son to hơn ngón tay cái một chút.

“Trước đây tôi đã mua bản mini của dòng son 3CE. 1 khay 15 chiếc giá chỉ 250.000 đồng. Nghĩa là chưa đến 17.000 đồng một thỏi. Đây là tôi còn chưa xác định được thỏi son này là hàng thật hay hàng giả. Nếu là hàng giả thì người bán lời to rồi” - chị Hà bức xúc.

Với cách làm tương tự, tài khoản có tên “Son Hàn Quốc” cũng chạy quảng cáo cho chương trình tặng son Bbi Hàn Quốc chính hãng giá 250.000 đồng. Son Hàn Quốc khẳng định “tặng miễn phí”. Và khách hàng chỉ phải trả 69.000 đồng, bao gồm 30.000 đồng tiền ship tới nhà và 39.000 đồng tiền vận chuyển son từ Hàn Quốc về Việt Nam.

Bên cạnh mỹ phẩm, trang sức cũng là mặt hàng được “tặng miễn phí” ồ ạt trên Facebook. Hàng loạt “công ty” như Tuấn Thành Jewelry, Công ty Vàng bạc Thịnh Vượng, Bảo Tín Minh Tiến, Vàng bạc Bình Phúc… đồng loạt tặng khách hàng nhẫn, dây chuyền,… với giá từ 1,5-2,5 triệu đồng. Khách hàng không phải trả tiền hàng hóa nhưng phải trả từ 79.000-150.000 đồng cho tiền vận chuyển và thuế VAT.

3

Quảng cáo "ké" Chanel.

Chiêu trò marketing hay lừa đảo?

Anh Nguyễn Trường, chuyên gia marketing online cho biết chương trình “tặng quà” nhưng khách vẫn phải trả tiền đã được nhiều chủ shop online áp dụng từ lâu. Đây là chiêu trò đánh vào “lòng tham” của khách hàng. Khách phải trả cho đúng giá trị của sản phẩm còn chủ shop thì bán chạy hơn.

“Nhưng xét ở một góc độ nào đó, gọi đây là lừa đảo cũng không phải không có cơ sở vì chủ shop đưa ra thông tin không đúng cho khách. Thứ nhất, giá sản phẩm đã bị nâng lên rất nhiều để tạo cảm giác khách hàng được lợi. Thứ hai, phí ship mà họ áp dụng cho khách cao hơn phí trên thị trường. Thứ ba, họ tính VAT cho khách, nếu khách đòi hóa đơn thì sao?” - ông Trường phân tích.

Chị Hà thì tin rằng mình bị lừa đảo. Theo chị, phí ship chậm chỉ khoảng 20.000 đồng nhưng 3CE Store - AEON Mall Long Biên bắt chị trả tới 50.000 đồng. Ban đầu vì nghĩ được sản phẩm trị giá 250.000 đồng nên chị không tính toán gì phí ship. Nhưng khi nhận được thỏi son bé tí, chị mới phát hiện ra chiêu trò của người bán.

4

Những thỏi son 3CE quen thuộc được đưa ra để thu hút khách.

“Sau đó, tôi định khiếu nại nhưng không làm thế nào liên lạc được với 3CE Store - AEON Mall Long Biên. Inbox không nhận được câu trả lời. Khi gọi điện theo số điện thoại được cung cấp trên Fanpage thì không có tín hiệu. Nếu tôi gọi đây là lừa đảo thì có sai không?” - Chị Hà chán nản.

Trong khi đó, có những công ty lấy niềm tin của khách bằng cách “khoe” kỷ niệm 30 năm ngày thành lập hay mở store thứ 3 nhưng lạ một điều là đa số không cung cấp địa chỉ hay số điện thoại mà chỉ để lại email. Fanpage thì chỉ được lập cách đây vài tháng.

Chị Lê Phương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng đã kể lại trải nghiệm suýt được tặng quà của mình. Khi nhận được quảng cáo của Vàng bạc Bình Phúc chị đã bấm nút tham gia. Điều kiện nhận quà mà “công ty” này đưa ra là: “ Bạn chỉ cần bấm nút CHIA SẺ tấm ảnh bên dưới cho 7 người bạn của bạn trên FB của mình là được nhé. Nhớ nhắc bạn bè hãy gửi tin nhắn cho shop để có cơ hội nhận quà cùng bạn nha”.

2

Tin quảng cáo nhưng lại viết sai vương miện thành "vương miệng".

“Vì bận nên tôi chưa kịp chia sẻ, đến khi quay lại đã thấy dòng thông báo ‘Chúc mừng chị đã chia sẻ thành công cho 5 người bạn của mình’. Tôi hơi ngạc nhiên nhưng thấy rõ ràng người bán có vấn đề nên quyết định ngừng không tham gia” - chị Phương cho biết.

Chị Phương còn kể thêm trước đó chị đã nhận được chương trình quảng cáo của Công ty Vàng bạc Thịnh Vượng. “Sản phẩm nhìn cũng đẹp mắt nhưng khi đọc dòng chữ ‘Tặng miễn phí dây chuyền vương miệng bạc S925 trị giá 1.500.000 đồng’ là tôi thấy không chuyên nghiệp. Một công ty lớn có ai lại sai lỗi chính tả như vậy không?” - chị Phương ngán ngẩm với các chương trình tặng sản phẩm bị nghi vấn lừa đảo.

Cả chị Hà và chị Phương đều mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ có hay không việc nhiều cá nhân lừa đảo khi thực hiện chương trình “tặng miễn phí” trên Facebook.

Vy Vy

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.