Dữ liệu cũ
Thứ tư, 23/11/2016, 07:30 AM

Bức xúc vì mua nhà 11 năm chưa có sổ hồng

(NTD) - Hàng trăm cư dân đã và đang mua căn hộ ở TP.HCM phải kêu trời, than đất vì tiền đã đóng mà đợi nhiều năm qua vẫn không thấy được cái sổ hồng. Họ mòn mỏi đi kêu cứu khắp nơi.

Bế tắc dài hạn

Hơn 256 hộ dân tại chung cư Quang Thái, 111B Lý Thánh Tông, P.Tân Thới Hòa, Q.Tân Phú rất bức xúc vì 4 năm qua vẫn chưa có sổ hồng cùng nhiều quyền lợi khác bị đe dọa. Chủ đầu tư (CĐT) của chung cư này là Công ty TNHH Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ - Địa ốc Quang Thái (Công ty Quang Thái), cùng có trụ sở chính tại tầng trệt của chung cư.

Sổ hồng (2)
Chung cư Quang Thái, 111B Lý Thánh Tông, P.Tân Thới Hòa, Q.Tân Phú, TP.HCM

Ông Nguyễn Đức Thái (SN 1970), chủ căn hộ A9.07, thành viên Ban Quản trị (BQT) chung cư cho biết, ông mua căn hộ này từ năm 2014 với giá 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay vẫn không có sổ hồng. Do đó, cư dân không chuyển nhượng được, không làm hộ khẩu được, ai nấy đều sống trong bất an.

Bà Võ Thái Thị Hồng Thân (SN 1961), chủ căn hộ C1.12 mua nhà từ năm 2012 với giá 1,2 tỷ đồng. Đã đóng 95% giá trị căn hộ theo yêu cầu của CĐT (cư dân còn nợ 5% sau khi nhận sổ hồng) nhưng vẫn không có sổ hồng. Tương tự, ông Nguyễn Trí Vũ (SN 1948), chủ căn hộ A12.07 đóng tiền mua căn hộ từ năm 2012, tới nay đã đóng 1,2 tỷ đồng nhưng cũng chung “tâm sự buồn”. Bà Lưu Thị Minh Phương (SN 1957), chủ căn hộ A8.05 mua từ đầu năm 2013, giá 1,35 tỷ đồng nhưng do không có sổ hồng nên không thể làm thủ tục xuất cảnh được.

Ông Marcell (quốc tịch Pháp), Trưởng BQT chung cư, cho biết đứng trước quyền lợi của người dân, BQT đã nhiều lần làm văn bản gởi Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), UBND Q.Tân Phú... cầu cứu nhưng CĐT vẫn “bình chân như vại”. Cách đây một thời gian, CĐT tổ chức họp với cư dân, khi nêu thắc mắc là tại sao sổ hồng chưa có thì đại diện CĐT không trả lời.

Sổ hồng (3)
Ông Marcell, Trưởng BQT chung cư Quang Thái, cung cấp danh sách cư dân đóng 95% giá trị căn hộ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, CĐT bàn giao nhà từ đầu tháng 12/2012, hơn 3 năm rưỡi trôi qua nhưng vẫn không cấp sổ hồng cho cư dân theo luật định. Trong buổi họp ngày 4/4/2015, CĐT thông báo đã gửi công văn đến UBND Q.Tân Phú đề nghị cấp sổ hồng nhưng khi BQT hỏi có chứng cứ gì không thì CĐT không chứng minh được. Ngày 4/8/2016, Sở TNMT có Văn bản số 7883 gởi Công ty Quang Thái đề nghị khẩn trương nộp hồ sơ cho sở để tổ chức kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở và công trình đã xây dựng; sau kiểm tra, Sở TNMT sẽ gửi thông báo kết quả kiểm tra đến Văn phòng đăng ký đất đai thành phố để nộp hồ sơ đăng ký, cấp sổ hồng. Trường hợp, Công ty Quang Thái không thực hiện, Sở TNMT sẽ kiểm tra, xử phạt vi phạm chậm làm thủ tục cấp sổ hồng theo quy định tại Điều 25, Nghị định số 102/2014.

Ngoài việc chậm trễ cấp sổ hồng, CĐT còn có dấu hiệu gian lận trong việc bán nhà cho cư dân. Cụ thể, diện tích trên hợp đồng 63 m2 nhưng diện tích trên giấy phép xây dựng chỉ có 57 m2; căn hộ 73 m2 còn 68 m2; căn hộ 90 m2 còn 84 m2.

Cư dân chung cư Quang Thái còn bức xúc khi Công ty Quang Thái vẫn cố tình không chuyển giao số tiền bảo trì 2,971 tỷ đồng (làm tròn) cho BQT. Hiện chung cư đang xuống cấp, nứt tường mặt ngoài, đọng nước khuôn viên lối đi... vẫn không được CĐT giải quyết.

Ông Lê Thanh Thái, Giám đốc Công ty Quang Thái, cho biết: “CĐT đang xúc tiến làm sổ hồng, Nhà nước đâu dám hứa ngày nào, giờ nào xong. CĐT đã gõ cửa khắp nơi, do thủ tục rườm rà nên cư dân không hiểu, họ muốn liền sao được. Tài sản của CĐT vẫn còn tại chung cư như tầng hầm, tầng trệt, CĐT đâu có chạy. Tầng 17, CĐT đang xin Sở Xây dựng cấp phép, hiện CĐT đang xin diện tích nhỏ lại, gửi Sở TNMT. Từ khi đưa vào sử dụng, cư dân không vào một lúc, mà vào lác đác, CĐT hỗ trợ tiền phí bảo trì trước, đã ứng mấy trăm triệu đồng, CĐT đâu lấy đồng bạc nào”.

11 năm mòn mỏi đợi... sổ hồng

Đau khổ hơn “người đồng cảnh” tại chung cư Quang Thái, suốt thời gian dài, khoảng 380 hộ dân tại chung cư Phúc Thịnh, 341 Cao Đạt, P.1, Q.5 phải đợi chờ sự hứa lèo của Công ty TNHH MTV Trường Thịnh (Công ty Trường Thịnh), trụ sở tại số 336 An Dương Vương, Q.5 khi họ không hề được cấp sổ hồng theo quy định.

Sổ hồng (1)
Chung cư Phúc Thịnh, 341 Cao Đạt, P.1, Q.5, TP.HCM

Chị Tạ Thị Châu, chủ căn hội tại lô A, tầng 4, cho biết: “Chung cư Phúc Thịnh mở bán từ năm 2002, đến năm 2005 thì bắt đầu bàn giao nhà. Tôi mua và vào ở từ năm 2005 nhưng đến nay vẫn chưa có sổ hồng”.

“Cứ vài năm thì CĐT lại nhắc người dân nộp giấy tờ để “ra sổ”. Đến lần thứ 3, vào năm 2013, CĐT có thêm động thái là nói người dân nộp hết hóa đơn đỏ (giấy tờ mà người dân đã đóng tiền được 95% giá trị căn hộ, họ còn giữ lại 5% khi nhận sổ hồng). Lần đó, tôi và mọi người yên tâm thật rồi vì “cú” này sẽ có sổ hồng. Thế nhưng, đến nay mọi thứ vẫn bình chân như vại” - chị Châu bức xúc.

Anh Phan Kim Sơn (chủ căn hộ C2.11) nói: “Công ty Trường Thịnh rất chây ì, làm người dân rất khó chịu, giải quyết sổ hồng quá chậm trễ. Chúng tôi đang mong chờ cấp sổ hồng từng ngày, từng giờ”. Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (SN 1971, chủ căn hộ lầu 2, khu A) cho biết đã đợi sở hồng hơn 10 năm qua và không làm được hộ khẩu, không thể thế chấp hay bán lại cho người khác.

Đầu tháng 9 vừa qua, nhằm tháo gỡ khó khăn cho CĐT, đại diện người dân tại chung cư đã đến trực tiếp tại văn phòng của Công ty Trường Thịnh. Tại đây, một phó giám đốc của Công ty Trường Thịnh đã lắng nghe ý kiến của người đại diện. Các hộ dân tại đây sẵn sàng đóng trước 5% giá trị còn lại của bản hợp đồng mua căn hộ, sau đó chỉ muốn lấy sổ hồng nhưng CĐT trả lời là không... cần tiền.

Ngày 20/6/2016, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TNMT, đã có văn bản số 5851 gửi UBND TP.HCM về việc cấp sổ hồng tại chung cư Phúc Thịnh. Trong đó, Sở kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận giải quyết sổ hồng từ tầng 2 của chung cư. Văn phòng đăng ký đất đai thành phố sẽ hướng dẫn và giải quyết cấp sổ hồng. Sau đó, ngày 20/7/2016, Công ty Trường Thịnh có văn bản số 175 gửi UBND TP.HCM nhằm kiến nghị UBND sớm có ý kiến bằng văn bản gửi các sở, ngành liên quan và công ty để công ty tiến hành cấp giấy cho khách hàng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA):

Không chỉ có chung cư mà nhiều dự án nhà phố biệt thự, đất nền tại TP.HCM nhiều năm qua đều không có giấy chủ quyền. Nguyên nhân là CĐT chưa nộp tiền sử dụng đất, sổ hồng bị thế chấp ngân hàng, không đúng thiết kế PCCC (do Sở PCCC TP.HCM nghiệm thu), thiếu khu vui chơi...

Vừa qua, UBND TP.HCM đã có nhiều quyết sách mềm dẻo như xử phạt các CĐT khi xây dựng thiếu các điều kiện nêu trên. Đối với các dự án đang thế chấp, UBND TP.HCM đã xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tư pháp để giải quyết sổ hồng cho người dân. Đối với các chung cư chưa có sổ hồng, BQT làm đại diện cho cư dân nên làm văn bản gởi Sở Xây dựng, HoREA. HoREA sẽ làm nhiệm vụ can thiệp, bảo đảm quyền lợi cho cư dân. Thời gian qua, HoREA đã hỗ trợ giải quyết nhiều vụ việc.

 Tin & ảnh: Từ Tấn Phước

NTD So 75 (280)_Page_16
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.