Dữ liệu cũ
Thứ ba, 07/07/2015, 16:00 PM

Bội thực danh hài khiến tiếng cười trở nên gượng gạo

(NTD) - Sự giảm nhiệt của các chương trình âm nhạc, thời trang, khiêu vũ… khiến các nhà sản xuất phải dùng chiêu mời các danh hài làm giám khảo, MC trong các gameshow với hy vọng dùng tiếng cười thu hút khán giả. Tuy nhiên, việc quá lạm dụng danh hài đang khiến tiếng cười trong nhiều chương trình trở nên khiên cưỡng, gượng gạo.

Hút khách nhờ danh hài

Chưa khi nào mật độ phủ sóng của các danh hài trên truyền hình thực tế lại dày đặc như hiện nay. Có thể kể đến những tên tuổi như: Trấn Thành (Người bí ẩn, Ơn giời! Cậu đây rồi, Thách thức danh hài, Tuyệt đỉnh tranh tài), Việt Hương (Người bí ẩn, A Ha, Thách thức danh hài), Xuân Bắc (Đồ rê mí, Sắc màu vui nhộn, Ơn giời! Cậu đây rồi), Hoài Linh (Gương mặt thân quen, Gương mặt thân quen nhí, Ơn giời! Cậu đây rồi, Vietnam’s Got Talent, Người bí ẩn, Tôi là người chiến thắng, Ngôi sao mới)… Những màn tung hứng vui nhộn của các danh hài trong vai trò MC hay giám khảo không những mang đến tiếng cười sảng khoái cho khán giả mà còn giúp tăng đáng kể lượng người xem cho các chương trình. Năm ngoái, “Người bí ẩn” là chương trình có rating cao nhất trên sóng HTV. Còn gameshow “Cười xuyên Việt” mới đây đạt số lượng thí sinh tham gia kỷ lục là 1.000 người, cho thấy sức hút của hài thực tế là không hề nhỏ.

Đạo diễn Nguyễn Minh Hải, Trưởng ban Văn nghệ Đài Truyền hình TP.HCM, cho biết xu hướng “hài hước hóa” truyền hình thực tế đang trở nên rất phổ biến ở Việt Nam. Việc mời danh hài tham gia gameshow là sự đầu tư có lợi cho tất cả các bên. Khán giả được cười sảng khoái, nhà sản xuất thu nhiều lợi nhuận, còn bản thân các danh hài cũng có cơ hội “khuếch trương” tên tuổi. Thay vì lúc trước chỉ được nhớ đến qua phim ảnh, sân khấu thì bây giờ có thể xuất hiện mỗi tối trên sóng truyền hình, được hàng vạn người theo dõi”.

Là một người dẫn chương trình chuyên nghiệp, đồng thời là một diễn viên hài có thâm niên, MC Thanh Bạch cho biết: “Làm chương trình có yếu tố hài dễ ăn khách vì khán giả Việt Nam rất thích được cười. Ngay cả các cuộc thi âm nhạc, thi tài năng như Giọng hát Việt, Giọng hát Việt nhí, Vietnam’s Got Talent… cũng phải tạo tình huống hoạt náo, đùa giỡn giữa các giám khảo để tạo tiếng cười cho khán phòng. Và thực tế là MC nào có máu hài hước mới đắt show”.

Bội thực phim hài 1

Phong cách “cưa sừng làm nghé” của Hoài Linh trong “Tôi là người chiến thắng” nhận nhiều lời phê bình.

Mất khách cũng vì danh hài

Một món ăn dù ngon đến mấy nhưng nếu phải ăn mãi thì cũng ngán. Thực tế cho thấy, việc lạm dụng danh hài đang khiến nhiều chương trình trở nên nhàm chán. Hoài Linh hiện là danh hài đắt show hiện nay. Ngày nào mở tivi cũng thấy Hoài Linh lúc làm giám khảo ở cuộc thi này, khi dẫn sự kiện nọ. Tuy nhiên, hậu quả của việc “ôm đồm” là sự cạn kiệt vốn gây cười, các chiêu trò trở nên nhạt nhẽo. Ngoài ra, tuổi tác và phong cách bình dị, “nông dân” của Hoài Linh vốn không hợp với các cuộc thi trẻ trung, năng động. Nên khán giả không khỏi cảm thấy khó chịu khi Hoài Linh ở tuổi ngoài 50 lại “cưa sừng làm nghé”, mặc trang phục hip hop nhiều màu lên dẫn chương trình “Tôi là người chiến thắng”. Chị H., vợ của một danh hài nổi tiếng, cho biết không khuyến khích chồng mình tham gia các gameshow cũng vì sợ bị khán giả “bội thực”. Có bao nhiêu chiêu trò đều tung ra hết thì có sáng tạo cỡ nào cũng đến lúc cạn kiệt.

Bội thực phim hài 2

Các trưởng phòng của “Ơn giời cậu đây rồi” liệu có đang bị cạn ý tưởng?

Ngoài ra, các danh hài tuy thừa khả năng chọc cười khán giả nhưng lại hoàn toàn không có kinh nghiệm trong việc làm chủ sân khấu và xử lý tình huống như các MC chuyên nghiệp. Việt Hương rất tự tin khi kết hợp với Trấn Thành (vốn là MC được đào tạo bài bản). Tuy nhiên, khi “một mình một ngựa” trong “A Ha”, MC này lại trở nên lúng túng, kém duyên. Trường Giang cũng không thành công khi làm MC cho “Chung sức” bởi lối dẫn cứng nhắc, thiếu linh hoạt, cộng thêm sự phối hợp hoàn toàn không ăn ý với bạn dẫn người Hàn Quốc Hari Won. Nhiều trường hợp các danh hài được mời làm giám khảo nhưng quá tập trung vào việc gây cười mà quên đầu tư cho phần nhận xét chuyên môn, dẫn đến những nhận xét chung chung, đãi bôi. Rất nhiều chương trình đã nhận thất bại khi quá “dựa dẫm” vào danh hài như “Siêu thị cười”, “Vui ơi là vui”, “Gặp nhau để cười”…

Vẫn biết trong cuộc cạnh tranh khốc liệt thì việc các chương trình sử dụng danh hài để giữ chân khán giả là chuyện bình thường, nhưng phàm việc gì biết chọn lọc, tiết chế thì mới được dài lâu. Nếu các nhà sản xuất chỉ chăm chăm vào việc gây cười cho khán giả mà xem nhẹ việc chuẩn bị kịch bản, hỗ trợ chuyên môn cho các “MC không chuyên” này thì việc người xem quay lưng với hài thực tế là có thể thấy trước.

Bội thực phim hài 3

Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành: ba cái tên “bảo chứng rating” cho các gameshow hiện nay .

 Vương Giang

Độc giả có thể tìm hiểu thêm thông tin về Văn hóa - Đời sống tại đây.

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.