Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 20/12/2019, 14:25 PM

Bộ Y tế yêu cầu khẩn cấp nhập thuốc Tamiflu trị cúm

(NTD) - Theo thống kê của Bộ Y tế, trong 11 tháng đầu năm 2019, có gần 409.000 trường hợp mắc cúm, 10 trường hợp tử vong (giảm 10% số mắc và giảm 2 trường hợp tử vong so với cùng kỳ năm 2018).

Khan hiếm thuốc Tamiflu 75mg

Bộ Y tế vừa có công văn khẩn cấp về tình hình thiếu thuốc Tamiflu trị cúm thời gian gần đây. Cụ thể, Bộ Y tế đã có công văn 21264/QLD gửi Công ty Cổ phần Dược liệu Trung ương 2, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để nhập khẩu thuốc Tamiflu 75 mg. Đồng thời, bộ này có công văn số 21272/QLD đề nghị các sở y tế tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp tăng giá thuốc.

tamiflu
Theo bảng giá kê khai tại Cục Quản lý Dược, thuốc Tamiflu 75mg có giá gần 45.000 đồng/viên.

Trước đó, Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM báo cáo không còn thuốc Tamiflu 75mg để điều trị cho bệnh nhân cúm, Bệnh viện Nhi Trung ương báo cáo kho thuốc của bệnh viện đang cạn dần thuốc Tamiflu 75mg. Nguyên nhân là Công ty Cổ phần Dược liệu Trung ương 2 không tiếp tục ký hợp đồng và cung cấp thuốc cho bệnh viện.

Do đang vào mùa cúm và thuốc điều trị cúm phổ biến là Tamiflu 75mg đang khan hiếm, giá thị trường của loại thuốc này bị đẩy lên gấp đôi đến gấp 10 lần. Theo bảng giá kê khai tại Cục Quản lý Dược, thuốc Tamiflu 75mg có giá gần 45.000 đồng/viên.

Theo thông báo của Cục Quản lý Dược, hiện nay trên thị trường nước ta có 6 loại thuốc chứa oseltamivir đặc trị cúm mùa được phép lưu hành. Do đó, ngoài Tamiflu (do Italia) sản xuất đang khan hiếm và đội giá gấp nhiều lần trên thị trường, người dân có thể tìm mua các loại thuốc thay thế nhưng có cùng hoạt chất oseltamivir.

6 loai
Theo thông báo của Cục Quản lý Dược, hiện nay trên thị trường nước ta có 6 loại thuốc chứa oseltamivir đặc trị cúm mùa được phép lưu hành. 

Số ca mắc cúm giảm

Theo Bộ Y tế, cúm là bệnh truyền nhiễm lây lan qua đường hô hấp, ghi nhận các trường hợp mắc quanh năm. Trong 11 tháng năm 2019, cả nước ghi nhận gần 409.000 trường hợp mắc cúm, 10 trường hợp tử vong (giảm 10,4% số mắc và giảm 2 trường hợp tử vong so với cùng kỳ năm 2018).

Tại Việt Nam chưa ghi nhận chủng vi rút cúm mới cũng như chưa có sự đột biến gen làm tăng độc tính hay gây kháng thuốc ở các chủng vi rút cúm lưu hành trên người. Các chủng vi rút cúm được ghi nhận chủ yếu là vi rút cúm A(H1N1) và vi rút cúm B.

Bệnh cúm thông thường diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày. Tuy nhiên, ở trẻ em và người già sức đề kháng kém, đặc biệt là người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch... thì bệnh có thể diễn biến nặng hơn.

cum
Bệnh cúm thông thường diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày.

Bộ Y tế dự báo trong thời gian tới, số ca mắc bệnh cúm có thể ghi nhận gia tăng trên toàn quốc, nhất là trong mùa đông và dịp Tết Nguyên đán, lễ hội tập trung đông người. Để phòng chống bệnh cúm, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên đảm bảo vệ sinh cá nhân, như thường xuyên rửa tay với xà phòng với nước sạch, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

Ngoài ra, cần giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất dinh dưỡng để nâng cao thể trạng. Tiêm vaccine cúm mùa để tăng cường miễn dịch phòng chống cúm. Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết. Đặc biệt, người dân không nên tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc kháng virus (như thuốc Tamiflu) mà cần phải theo hướng dẫn và có chỉ định của thầy thuốc. Khi có triệu chứng cúm (ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi) cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

Hoàng Yến 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.