Dữ liệu cũ
Thứ tư, 31/12/2014, 11:40 AM

Bộ y tế bỏ quy định ngực lép không được lái xe

(NTD) - Đó là một trong những nội dung dự thảo Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe được Bộ Y tế đưa ra tại cuộc họp báo diễn ra sáng 30-12 tại Hà Nội.

Theo đó, dự thảo trên gồm 5 chương, 21 điều, trong đó quy định 3 nhóm tiêu chuẩn sức khoẻ người lái xe, bao gồm: nhóm 1 (hạng A1); nhóm 2 (hạng B1) và nhóm 3 (hạng A2, A3, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE). Người khám sức khoẻ lái xe phải trải qua 9 chuyên khoa: tâm thần; thần kinh; mắt; tai mũi họng; tim mạch; hô hấp; cơ xương khớp; nội tiết và việc sử dụng thuốc, các chất hướng thần khác.

3-d5951

Bộ y tế bỏ quy định ngực lép không được lái xe. (Ảnh: minh họa)

Dự thảo lần này có những quy định mở hơn so với quy định hiện hành, đặc biệt là việc bỏ quy định ngực lép không được lái xe thay vào đó là quy định, gù, vẹo hoặc quá ưỡn cột sống; cứng, dính cột sống bất kỳ nguyên nhân nào ảnh hưởng tới chức năng vận động sẽ không được lái xe hạng A2 trở lên và B2 trở lên, gồm xe mô tô lớn hơn 175 cm3, xe tải, container và ô tô kinh doanh thương mại…

Mặt khác, người cụt hoặc mất một bàn tay hoặc một bàn chân không đáp ứng được chức năng kể cả có dụng cụ hỗ trợ, thị lực nhìn xa hai mắt (không/có điều chỉnh bằng kính) dưới 4/10 hoặc người mù màu (rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản, gồm: đỏ, vàng, xanh lá cây) đều không được lái xe máy. 

Cũng trong dự thảo lần này mở rộng không chỉ với người Việt Nam mà cả người nước ngoài đang học tập, làm việc, sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam.

Bộ Y tế cho biết, việc xây dựng và ban hành Tiêu chí sức khỏe của người lái xe là một vấn đề hết sức phức tạp, nhạy cảm, tác động đến hầu hết các thành phần dân cư trong xã hội nên Bộ đang triển khai từng bước, chu đáo, cẩn thận. 

Phùng Chiến

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.