Bộ Xây dựng: Nhiều dự án bị dừng hoặc chậm triển khai do gặp khó khăn về pháp lý, vốn

(CL&CS) - Bộ Xây dựng cho biết nguồn cung bất động sản, nhà ở vẫn hạn chế trong quý 2, nhiều dự án bị dừng hoặc chậm triển khai do gặp khó khăn về pháp lý, vốn.

Bộ Xây dựng nhận định, thị trường bất động sản thiếu nguồn cung ở các phân khúc và cơ cấu hàng hoá chưa phù hợp nhu cầu.

Bộ Xây dựng nhận định, thị trường bất động sản thiếu nguồn cung ở các phân khúc và cơ cấu hàng hoá chưa phù hợp nhu cầu.

Tại báo cáo gửi Ủy ban Kinh tế, Bộ Xây dựng cho biết nguồn cung bất động sản, nhà ở vẫn hạn chế trong quý 2 khi số lượng dự án hoàn thành chỉ bằng một nửa so với quý 1 và bằng khoảng 29% so cùng kỳ 2022. Nhiều dự án bị dừng hoặc chậm triển khai do gặp khó khăn về pháp lý, vốn.

Nguồn cung thấp, giao dịch cũng trầm lắng. Dẫn số liệu từ các địa phương, Bộ Xây dựng cho hay số lượng nhà chung cư, nhà ở riêng lẻ giao dịch thành công chỉ bằng 43% cùng kỳ năm ngoái. Đất nền giao dịch sôi động hơn, với khoảng 67.500 thương vụ thành công, nhưng cũng giảm khoảng 68% so với quý 2/2022.

Bộ Xây dựng nhận định, thị trường bất động sản vẫn tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn, từ nguy cơ bong bóng sang suy thoái, thiếu nguồn cung ở các phân khúc và cơ cấu hàng hoá chưa phù hợp nhu cầu.

Bên cạnh đó, giá tăng cao gây khó khăn cho người mua có nhu cầu thực. Hà Nội, TP.HCM ghi nhận giá chung cư mới tăng trở lại trong quý 2, dù thị trường có dấu hiệu chững lại.

Tại phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, giá vẫn giảm do chi phí vốn ở mức cao. Với nhiều địa phương, Bộ Xây dựng cho biết giá bán biệt thự, đất nền hầu hết giảm 2-5% so với quý đầu năm. Cá biệt có dự án liền kề shophouse được rao bán hạ 10-15% giá gốc.

Thẩm tra việc thực hiện một số nghị quyết giám sát, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ trong lĩnh vực xây dựng, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng nhận xét, thị trường bất động sản thiếu phân khúc bình dân, giá nhà ở chưa phù hợp với thu nhập của người dân. Theo đó, thị trường chủ yếu là nhà ở trung - cao cấp, thiếu sản phẩm bình dân khi cơ cấu phân khúc này giảm từ 20% năm 2019 xuống dưới 5% vào 2022.

Trước những diễn biến không thuận lợi nói trên, tại Báo cáo gửi Quốc hội, Bộ Xây dựng cho biết đã có nhiều giải pháp được cơ quan quản lý thực hiện để gỡ khó và thúc đẩy thị trường bất động sản, nhất là phân khúc nhà ở xã hội. Về các quy định pháp lý, hiện Bộ Xây dựng đang chủ trì sửa các quy định pháp luật liên quan nhà ở, kinh doanh bất động sản.

Trong đó, chính sách cho nhà ở xã hội được kiến nghị Quốc hội cho phép có hiệu lực thực thi từ đầu 2024, sau khi Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) được Quốc hội thông qua.

Bên cạnh đó, tổ công tác của Thủ tướng tiếp tục làm việc với các địa phương (Hà Nội, TP.HCM) để rà soát tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án bất động sản.

Đến nay, Tổ công tác đã nhận được 108 văn bản phản ánh khó khăn, kiến nghị của các địa phương, doanh nghiệp liên quan tới 168 dự án bất động sản. Số văn bản này đã được Tổ công tác rà soát, xử lý theo thẩm quyền hoặc gửi tới cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Để tăng nguồn cung phù hợp nhu cầu và thu nhập người lao động, Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030 được các địa phương đẩy mạnh triển khai. Đến nay, 20 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân được khởi công, cung ứng cho thị trường gần 37.800 căn hộ.

Trong đó, trên 80% là dự án nhà ở xã hội, quy mô trên 34.430 căn, tại các địa phương như Hà Nam, Bình Dương, Kiên Giang, TP.HCM. Khoảng 20% dự án nhà ở công nhân được triển khai tại Quảng Ninh, Bắc Ninh và TP.HCM với quy mô 3.360 căn.

Về gói tín dụng cho vay hỗ trợ 120.000 tỷ đồng, Bộ Xây dựng thông tin hiện có 21 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ đủ điều kiện vay. Số dự án này có quy mô 19.897 căn hộ, tổng mức đầu tư 20.179 tỷ đồng và nhu cầu vay vốn theo đề xuất của các địa phương gần 7.140 tỷ đồng.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.