Thứ năm, 28/09/2023, 17:02 PM

Chuyên gia dự đoán thời điểm bất động sản "vượt bão" thành công và phục hồi

Tại Diễn đàn "Dự báo thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản và khuyến nghị đầu tư", các chuyên gia dự đoán về thời điểm thị trường bất động sản hồi phục.

Sáng 28/9, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, VIRES và Reatimes (Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam) tổ chức Diễn đàn Bất động sản mùa thu lần thứ nhất: Dự báo thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản và khuyến nghị đầu tư, công bố báo cáo: “Thị trường bất động sản Việt Nam: Hành trình vượt bão và động lực phục hồi”.

image00320230928145913

Các chuyên gia bất động sản tham gia tọa đàm. Ảnh: RT

Trong buổi tọa đàm, các chuyên gia nhận định, những tháng còn lại của năm 2023 và năm 2024 sẽ là giai đoạn nhiều thách thức, song cũng có không ít các cơ hội. 

Dự báo thị trường bất động sản Việt Nam trong giai đoạn 2023-2030 sẽ phát triển mạnh hơn, minh bạch hơn và chuẩn mực hơn nhờ những bước tiến về môi trường pháp lý; triển vọng tăng trưởng kinh tế khả quan cùng với đà tăng trưởng của các hoạt động thương mại, đầu tư, tiêu dùng; sự phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại; xu hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ của cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Cơ sở và động lực phục hồi thị trường bất động sản đang dần xuất hiện

ts-can-van-luc-1_28092023090921_65

TS. Cấn Văn Lực cho rằng thời điểm hiện tại thị trường bất động sản chưa tới mức khủng hoảng. Ảnh RT.

Đưa ra những đánh giá chung về thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian qua, phát biểu tại Diễn đàn, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia nhấn mạnh, thị trường bất động sản hiện nay đang phải trải qua giai đoạn rất khó khăn cùng với bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế trong nước và thế giới, tuy nhiên, chưa tới mức khủng hoảng. 

TS. Cấn Văn Lực cho biết, tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam đang phục hồi, năm 2024 - 2025 sẽ tốt đẹp hơn; Thứ hai, lạm phát và lãi suất không còn tăng và đang giảm dần từ quý III/2024. Tính đến tháng 8, lạm phát đã duy trì được mức 4,57%. Về lãi suất, tính đến ngày 1/9, lãi suất qua đêm giảm gần bằng thời điểm đầu năm 2021, dưới 1%; lãi suất tái chiết khấu là 3%; lãi suất tái cấp vốn 4,5%; Thứ ba, vướng mắc về pháp lý, thể chế cũng đang dần được tháo gỡ và thực thi; Thứ tư, quy hoạch các cấp đang hoàn thiện; đầu tư công, phát triển CSHT được đẩy mạnh. 8 tháng đầu năm, giải ngân đầu tư công đã đạt hơn 352 nghìn tỷ đồng; Thứ năm, nghĩa vụ tài chính đang trong tầm kiểm soát và tiếp cận vốn được duy trì; Cuối cùng, cung - cầu và giá tiến tới cân bằng hơn, hợp lý hơn.

“Tôi khẳng định, đây không phải là giai đoạn khủng hoảng, đây là giai đoạn sàng lọc, lành mạnh hoá thị trường và nhiều quốc gia trên thế giới đang đi theo hướng đi này”, TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh. 

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, có một số từ khóa được truyền thông, doanh nghiệp, nhà đầu tư nói nhiều về thị trường bất động sản hiện nay là: Thiếu nguồn cung, giảm cầu, thiếu sự quan tâm của chính quyền địa phương, thiếu vốn. Điều này cũng chứng tỏ, sức khoẻ của các doanh nghiệp bất động sản hiện nay đang rất suy yếu. 

Tuy nhiên, theo ông Đính, thị trường đã có những chuyển biến tích cực. Với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, nguồn cung trong quý I sụt giảm nghiêm trọng, gần như đứng im, chỉ có hơn 1.000 giao dịch nhưng sang tới quý II đã có sự chào bán trở lại với trên 200 sản phẩm và có khoảng 3.700 giao dịch thành công; sang đến quý III đã có hơn 5.000 giao dịch thành công và 300 dự án trên toàn quốc đã có  hàng mở bán. 

“Những điều này cho thấy, điều hành của Chính phủ đã có những kết quả bước đầu. Trong thời gian tới cần đẩy nhanh hơn việc hoàn thiện các luật, các cơ chế, chính sách”, TS. Nguyễn Văn Đính kỳ vọng. 

Sự chuyển biến rõ rệt sẽ bắt đầu từ quý II/2024

dinh-trong-thinh_28092023095855_22

 PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng hoàn toàn có cơ sở để bất động sản phục hồi.

Theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, trong giai đoạn hiện nay, thị trường bất động sản có một số động lực để phục hồi như sau: 

Thứ nhất là sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, các bộ ban ngành, đã chỉ đạo sâu sát để giải quyết các vấn đề khó khăn trên thị trường bất động sản, từ đó tháo gỡ vướng mắc về cả cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, tiếp cận vốn…

Thứ hai là thị trường bất động sản đang tiếp tục quá trình tái cấu trúc ở từng phân khúc. Các chủ đầu tư đang xem xét, cân nhắc để tập trung nguồn lực vào các dự án khả thi để nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường, thúc đẩy dòng tiền quay trở lại. Đó là yếu tố quan trọng cho thấy việc tái cấu trúc trên toàn thị trường, không tập trung cụ thể ở phân khúc nào. 

Thứ ba, từ năm 2023, Chính phủ có đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, từ đó đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc thị trường, đổi mới hoạt động, tăng cường năng lực của thị trường một cách nhanh nhất.

“Chính vì lẽ đó, từ cuối năm 2022 đến nay chúng ta đã có hơn 400 dự án nhà ở xã hội được triển khai và đây là cơ hội lớn để thị trường bất động sản phục hồi. Hiện nay, quá trình tái cấu trúc đang tạo ra sự thay đổi lớn tới nhu cầu của người mua nhà và thị trường. Theo tôi, sự thay đổi tương đối rõ rệt của thị trường sẽ xảy ra vào cuối quý I và đầu quý II/2024 khi lượng nhà ở xã hội được đưa ra thị trường”, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh đưa ra dự báo. 

Cũng đưa ra dự báo cho thị trường bất động sản cho thời gian tới, TS. Nguyễn Văn Đính cho rằng, trong quá trình chờ đợi các quy định pháp luật có hiệu lực, cần xem xét đẩy nhanh các nghị định, quy trình, thủ tục hành chính để hỗ trợ thủ tục đầu tư được nhanh chóng. 

“Chúng tôi dự đoán quý IV/2023 là thời điểm bắt đầu phục hồi. Hy vọng rằng, sẽ có nhiều tín hiệu khởi sắc do các chính sách tháo gỡ khó khăn đang từng bước có tác động tốt đến thị trường bất động sản”, TS. Nguyễn Văn Đính kỳ vọng.

Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính, tiền tệ quốc Quốc gia cũng hy vọng rằng, đợt phát hành sắp tới bán được thêm thì quý II đến quý III/2024 sẽ có dấu hiệu phục hồi nhưng cũng phụ thuộc rất lớn vào hành động của Chính phủ. 

Bình luận

Nổi bật

'Thiên đường du lịch' mới nổi tại Việt Nam gây sốc vì chỉ còn 1 sàn môi giới bất động sản hoạt động

'Thiên đường du lịch' mới nổi tại Việt Nam gây sốc vì chỉ còn 1 sàn môi giới bất động sản hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 18:34

Tỉnh thành này thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, cùng với những nét văn hóa đặc sắc nên được mệnh danh là “thiên đường” du lịch mới của Việt Nam.

Sau 3 tháng gặp sự cố, 'siêu dự án' tổ hợp hóa dầu 5,4 tỷ USD sắp tái khởi động?

Sau 3 tháng gặp sự cố, 'siêu dự án' tổ hợp hóa dầu 5,4 tỷ USD sắp tái khởi động?

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 18:34

Sau khi tiến hành chạy thử 100% công suất, Tổ hợp hóa dầu này đã tắt máy trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5.

Thành phố nửa tháng tuổi: Giao dịch đất đai tăng 113% trong tháng 3, giá đất khiến nhiều nhà đầu tư 'ngã ngữa'

Thành phố nửa tháng tuổi: Giao dịch đất đai tăng 113% trong tháng 3, giá đất khiến nhiều nhà đầu tư 'ngã ngữa'

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 18:33

Địa phương này là thành phố thứ năm của tỉnh Bình Dương.