Dữ liệu cũ
Thứ tư, 29/08/2018, 20:42 PM

Bỏ đề xuất trao quyền điều tra cho cơ quan thuế

(NTD) - Khi xây dựng dự Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất trao quyền điều tra cho cơ quan thuế. Đề xuất này đã vấp phải ý kiến phản đối từ nhiều bộ, ngành và giới chuyên gia. Tại cuộc họp với các lãnh đạo Chính phủ mới đây, Bộ Tài chính đã khẳng định chưa bổ sung chức năng trên cho các cơ quan thuế.

Trước đó, khi soạn thảo dự Luật, Bộ Tài chính muốn đề xuất trưởng đoàn kiểm tra, trưởng đoàn thanh tra, chi cục trưởng, cục trưởng các cơ quan thuế có thẩm quyền niêm phong hàng hóa, kho, hồ sơ, tài liệu. Đồng thời, các đơn vị này cũng có quyền tạm giữ người, áp giải người vi phạm trong trường hợp có căn cứ cho rằng có hành vi vi phạm pháp luật thuế, trốn thuế. Nếu vi phạm đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì cơ quan thuế, công chức thuế có thẩm quyền khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện các hoạt động điều tra.

Thue
Bộ Tài chính khẳng định chưa bổ sung chức năng điều tra cho cơ quan thuế

Thay vào đó, dự thảo mới nêu rõ trường hợp kiểm tra, nếu thanh tra thuế phát hiện hành vi trốn thuế có dấu hiệu tội phạm, cơ quan quản lý thuế phải chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để điều tra theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự. Cơ quan quản lý thuế chỉ có trách nhiệm phối hợp với cơ quan điều tra thực hiện điều tra tội phạm về thuế theo quy định của pháp luật.

Lý giải về việc bỏ đề xuất này, Bộ Tài chính cho rằng, vấn đề cốt lõi là nhân sự. Cụ thể, phải tuyển dụng, bổ nhiệm, đào tạo những cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ điều tra, am hiểu luật hình sự và tố tụng hình sự để có thể áp dụng trên thực tế. Vấn đề này cần phải có thời gian và lộ trình để thực hiện.

Đồng thời, phải sửa đổi rất nhiều văn bản pháp luật phù hợp và đồng bộ trong hệ thống pháp luật để tránh chồng chéo hoặc tránh việc thoái thác nhiệm vụ giữa các cơ quan chức năng. Để tránh việc phình to bộ máy hành chính nhưng thiếu tính chuyên nghiệp, thiếu tính hiệu quả.

Dự kiến, Luật Quản lý thuế sửa đổi được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 diễn ra tháng 10/2018 và trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp 7 vào tháng 5/2019.

 Dương Nguyễn

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.