Dữ liệu cũ
Thứ ba, 04/03/2014, 11:00 AM

Bộ Công Thương: CPI thấp nhờ bình ổn giá

Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho rằng chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp trong tháng Tết không phải do sức mua yếu.

Tại cuộc họp báo chiều 3/3, lý giải về việc CPI tháng Tết thấp nhất trong 10 năm, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng nguyên nhân không đến từ sức mua, bởi tổng mức luân chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ vẫn tăng cao.

“Trong 2 tháng đầu năm, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và sử dụng dịch vụ xã hội tăng 11,6%, loại trừ yếu tố giá thì tăng 6,2%. Trong khi cùng cùng kỳ năm ngoái, con số này chỉ tăng 4,27%”, ông Quyền cho hay.

Giải thích về việc sức mua tăng song CPI lại thấp, ông Quyền dẫn lại khái niệm lạm phát cơ bản trong kinh tế học (chỉ số lạm phát được tính sau khi loại trừ các yếu tố giá tác động đến một số nhóm đặc biệt, như nhóm thực phẩm, năng lượng…).

Lãnh đạo Vụ nhận định, sau khi loại trừ yếu tố tăng giá của các nhóm lương thực thực phẩm, nhóm điện nước chất đốt, xăng dầu, lạm phát cơ bản chỉ khoảng 2,45%. Loại trừ cả các yếu tố tăng giá đột biến của nhóm thuốc, dịch vụ y tế, lạm phát ở mức 1,35%.

“Chúng ta vốn đã quen tăng trưởng 2 con số nên khi tái cơ cấu lại nền kinh tế, tái cơ cấu thị trường, thì các con số chúng ta cảm thấy là thấp. Mọi năm vào dịp Tết, giá cả sẽ thiết lập một bằng giá mới, năm nay thì không là nhờ giải pháp vĩ mô mà đặc biệt là chính sách bình ổn giá”, ông Quyền đánh giá.

Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ vừa qua, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cũng khẳng định, chỉ số CPI được đánh giá thấp nhất trong khoảng 10 năm qua không phải do lực cầu yếu. Trong dịp Tết, hàng hóa dịch vụ dồi dào, giá cả hàng hóa không tăng cao, thậm chí có những mặt hàng giảm giá.

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc lạm phát tăng thấp có phải là cơ hội điều chỉnh giá điện, ông Đặng Huy Cường giải thích, hiện Bộ Công Thương chưa nhận được Đề án điều chỉnh giá điện. Việc điều chỉnh giá điện phải dựa vào các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. “Liều lượng và thời lượng điều chỉnh giá điện sẽ được cân nhắc đến yếu tố kinh tế vĩ mô và CPI sao cho thích hợp”, ông Cường khẳng định.

Hoàng Lan

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.