Dữ liệu cũ
Thứ hai, 02/03/2015, 14:10 PM

Bình sữa làm từ nhựa gây nguy hiểm cho trẻ

(NTD) - Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đã có khuyến cáo chính thức về việc không sử dụng bình sữa làm từ nhựa trong bởi nó đưa lại cho trẻ nhiều ảnh hưởng nặng nề.

Theo đó, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia và cho rằng không nên sử dụng bình sữa làm từ nhựa trong PC (polycarbonat). Trường hợp bắt buộc phải sử dụng, không dùng nước nóng trên 60 độ C pha sữa trong bình và không hâm nóng sữa trong bình bằng lò vi sóng.Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết ngày 1/6, Liên minh châu Âu sẽ cấm nhập khẩu và lưu thông bình sữa làm từ nhựa trong PC do lo ngại nguy cơ thôi nhiễm.

binh-nhua-9511

          Bình sữa nhựa trong ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của trẻ. Ảnh minh họa

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã rà soát bình sữa có chứa bisphenol A (BPA) trên thị trường VN (cũng đang được khuyến cáo ngừng sử dụng do lo ngại nguy cơ đột biến gen ở trẻ sử dụng loại bình sữa có chứa BPA cao).Tuy nhiên, cục cho hay hiện chưa xác định bình sữa có chứa BPA cao quá mức cho phép tại thị trường VN. Phó giáo sư Nguyễn Văn Khôi, phòng vật liệu polymer, Viện Hoá học, Viện khoa học Việt Nam, cho biết trên VnExpress, bisphenol-A (BPA) thuộc nhómpolycarbonat, gồm các chất polymer dẻo nóng và trong suốt, được sử dụng nhưchất tạo khuôn. BPA chủ yếu có trong sơn epoxy - một loại sơn bảo quản dùng để tráng bên trong các sản phẩm bằng nhựa và đồ hộp kim loại đựng thực phẩm, nhằmbảo quản, chống lão hóa, chống thấm và ăn mòn.

Tại Mỹ, người ta đã cảnh báo BPA có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ, làm thay đổi chức năng của hệ miễn dịch, gây rối loạn hành vi và khả năng nhận thức. Về lâu dài, nó có thể gây tổn thương não bộ, gây ra căn bệnh Alzheimer và một số bệnh ung thư.

140701-4-phuong-phap-chuan-giup-ve-sinh-binh-sua-l

      Cha mẹ nên sử dụng những đồ dùng có chất lượng đối với trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Trẻ nhỏ sớm tiếp xúc với Bisphenol-A sẽ bị tổn thương vĩnh viễn.Vào tháng 10/2010, Canada là nước đầu tiên xếp bisphenol-A vào danh mục các chất gây nguy hiểm, gây độc hại tới sức khỏe của con người cũng như tới môi trường. Và tại quốc gia này, đã có 6 nhà máy sản xuất quyết định loại bỏ chất BPA đối với các sản phẩm bình sữa được bán trên thị trường Mỹ. Ở Việt Nam, BPA có mặt trong các loại đồ chơi trẻ em và đồ gia dụng bằng nhựa như bát đĩa, cốc, cặp lồng, hộp, chai, lọ, thùng đựng đồ uống như sữa, bia, rượu… Phần lớn đồ hộp bằng kim loại cũng được tráng sơn epoxy để bảo quản thức ăn. Bên cạnh epoxy, người ta còn sử dụng một số loại sơn bảo quản khác như urniorethan và diputinxalat cho các sản phẩm đựng thức ăn trong tủ lạnh.

Ngoài đồ gia dụng, chất bisphenol-A còn rất phổ biến trong các loại sơn tổng hợp, đặc biệt là những loại dùng để sơn cửa, bàn ghế, tường nhà… Hiện nay, BPA và phần lớn các chất phụ gia công nghiệp khác đang sử dụng tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ nhiều nguồn với chất lượng khác nhau. Loại càng rẻ tiền thì lại càng nhiều tạp chất và độc tính càng cao. Tỷ lệ các chất phụ gia công nghiệp trong đồ gia dụng hiện nay đều do nhà sản xuất quyết định.

Mọi thông tin thêm, độc giả tham khảo mục Cảnh báo 

                                                                                                                            Hồng Nhung ( TH )

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.