Dữ liệu cũ
Thứ hai, 19/11/2018, 09:23 AM

Bình Dương: Cảnh báo tình trạng lừa đảo mua bán căn hộ, đất nền

(NTD) - Trước tình trạng mua bán đất nền, căn hộ tại các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương hết sức phức tạp, Công an tỉnh Bình Dương khẳng định những dạng hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng góp vốn, hợp đồng nguyên tắc không có giá trị pháp lý khi xảy ra sự cố thì người chịu thiệt hại là khách hàng.

Theo đại tá Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an tỉnh Bình Dương, trong 10 tháng đầu năm 2018, tình hình mua bán đất nền, căn hộ tại các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh hết sức phức tạp. Hiện nay, người mua bất động sản rất dễ tính, khi mua chẳng cần hỏi nguồn gốc, pháp lý của dự án ra sao mà họ chỉ nghe theo lời quảng cáo đầy “đường mật” của chủ đầu tư và các đơn vị môi giới đã xuống tiền mua.

Hiện nay Chính phủ đã nghiêm cấm các hành vi phân lô, bán nền tại các dự án khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và bắt buộc dự án phải được xây thô mới đủ điều kiện mở bán. Theo quy định hiện hành, các thể loại hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng góp vốn, hợp đồng nguyên tắc đều không có giá trị pháp lý và khi xảy ra sự cố như dự án không thể triển khai được thì người chịu thiệt hại là khách hàng.

Cũng theo đại tá Thắng, có những chủ đầu tư huy động vốn trái phép bằng cách ký hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng góp vốn với khách hàng để lấy tiền làm dự án. Tuy nhiên, khi dự án không được cơ quan chức năng cấp phép do chưa xây dựng cơ sở hạ tầng thì các chủ đầu tư này tìm đủ mọi cách để né tránh, thậm chí ôm tiền bỏ trốn khiến khách hàng lao đao.

BD-CA-KT_opt
Theo đại tá Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an tỉnh Bình Dương, các thể loại hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng góp vốn, hợp đồng nguyên tắc đều không có giá trị pháp lý và khi xảy ra sự cố như dự án không thể triển khai được thì người chịu thiệt hại là khách hàng.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương, việc người dân mua đất nền, căn hộ tại các dự án rất dễ bị “dụ” bởi tin vào những lời quảng cáo “có cánh” của các chủ đầu tư, đơn vị phân phối và đặc biệt là các “cò đất”.

UBND tỉnh rất hoan nghênh, động viên và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xin chủ trương làm dự án bất động sản. Tuy nhiên, các chủ đầu tư này khi vừa được đồng ý chủ trương, chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500 đã tự ý đo, vẽ bản đồ rồi phân lô bán nền tràn lan. Thậm chí, có một số dự án chưa giải phóng mặt bằng, chưa thực hiện đền bù cho người dân nhưng đã vẽ bản đồ quy hoạch chồng lên nhà của các hộ dân đang sinh sống rồi ngang nhiên rao bán.

Công an tỉnh Bình Dương ghi nhận, những năm gần đây, lực lượng công an đã tiếp nhận nhiều đơn khiếu nại, tố cáo của người dân khi mua đất nền tại các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Bình-Dương-Cát-Tường_opt
Cát Tường Real Estate ung dung bán dự án Thiên Phúc Residence khi chưa có giấy phép.

Theo ghi nhận của PV, thời gian qua tại tỉnh Bình Dương xuất hiện các dự án như Vista Riverside (P. Lái Thiêu, TX. Thuận An) do Công ty TNHH Kim Đại Dương làm chủ đầu tư, đơn vị phát triển là CTCP Đầu tư Địa ốc Nam Minh (Nam Minh Land); dự án The Golden Park Mỹ Phước 1 (P. Thới Hòa, TX. Bến Cát) do Becamex ITC làm chủ đầu tư; dự án Thiên Phúc Residence (P. Bình Chuẩn, TX. Thuận An) do Công ty TNHH Bất động sản Thiên Hưng Phát (Công ty thành viên của Cát Tường Group) làm chủ đầu tư, CTCP Kinh doanh Bất động sản Cát Tường (Cát Tường Real Estate) là nhà phát triển dự án và Nam Á Real Estate cùng An Gia Lập Nghiệp hợp tác phân phối; dự án Oasis City (TX. Bến Cát) do CTCP Quốc tế Bắc Sài Gòn (SNI) làm chủ đầu tư, CTCP Việt Nhân Bình Dương phân phối độc quyền mặc dù chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xây thô nhưng chủ đầu tư cùng các đơn vị phân phối đã tổ chức mở bán, ký hợp đồng giữ chỗ để huy động vốn trái phép.

Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo, đối với những dự án mà chủ đầu tư cũng như đơn vị phân phối tổ chức huy động vốn bằng chiêu thức ký hợp đồng đặt chỗ, hợp đồng nguyên tắc, hợp đồng góp vốn thì khách hàng nên cảnh giác. Vì khi ký kết những dạng hợp đồng trên, nếu xảy ra sự cố thì người tiêu dùng vẫn là người chịu nhiều rủi ro, thiệt thòi nhất.

Theo luật sư Hà Hải (Văn phòng Luật sư Hà Hải và Cộng sự, TP.HCM) thực tế, việc chủ đầu tư các dự án rao bán căn hộ, đất nền thu tiền của khách hàng nhưng vẫn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa thi công phần móng, thậm chí có dự án vừa khởi công đã rao bán, sau đó để dự án “trùm mền” nhiều năm, không thực hiện đúng tiến độ đã cam kết, không bàn giao nhà cho khách hàng đúng hạn xuất hiện khá nhiều trên thị trường. Và người rủi ro nhất, chịu thiệt hại lớn nhất trong trường hợp này không ai khác chính là người mua bất động sản. Vì vậy, người mua nên tỉnh táo cân nhắc trước khi quyết định “xuống tiền” mua căn hộ, đất nền đặc biệt với những dự án pháp lý chưa rõ ràng, huy động vốn trái quy định hoặc còn nhiều nghi ngại về “sức khỏe” tài chính của chủ đầu tư dự án để tránh gặp phải những rủi ro và thiệt hại về sau.

BD-Phối-cảnh-dự-án-Oas_opt
Mặc dù chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xây thô, nhưng chủ đầu tư dự án Oasis City cùng các đơn vị phân phối đã tổ chức mở bán, ký hợp đồng giữ chỗ để huy động vốn trái phép.

Tấn Lợi

_NTD_So171_In_Page_26
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.