Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 20/04/2024, 19:54 PM

Bi kịch của thần đồng lịch sử được cả quốc gia kỳ vọng: Ra đi ở tuổi 18, bức thư tuyệt mệnh gây bàng hoàng

Nhìn bi kịch của Lâm Gia Văn, nhiều người không khỏi xót xa: Nổi tiếng có thật sự hạnh phúc? Nếu không nổi tiếng, cuộc đời Lâm Gia Văn liệu có hạnh phúc?

Thần đồng được cả quốc gia kỳ vọng

Lâm Gia Văn (sinh năm 1988) từng được mệnh danh là thần đồng lịch sử của Trung Quốc. Sinh ra trong gia đình gia giáo tại Tây An (Thiểm Tây), ông bà và mẹ cậu đều là giáo viên, bố là giảng viên dạy Luật. Chính vì thế, ngay từ nhỏ, Lâm Gia Văn đã đọc sách, tự học.

Ngay từ thời tiểu học, cậu đã bộc lộ niềm yêu thích đặc biệt với môn lịch sử, không ngừng tìm tòi để có thêm kiến thức mới. Nhận thấy tiềm năng của con, gia đình Lâm Gia Văn chú trọng bồi dưỡng cho cậu.

Lâm Gia Văn.

Lâm Gia Văn.

16 tuổi, cậu đã tác giả của cuốn sách lịch sử Khi Đạo Giáo Thống Trị Trung Quốc nhận vô vàn lời ca ngợi từ giới chuyên môn. Thậm chí, có người còn đánh giá người viết nên cuốn sách này phải là tiến sĩ, có thời gian tìm hiểu và nghiên cứu sâu về lịch sử.

Thế nhưng thời điểm đó, Lâm Gia Văn chỉ mới là học sinh, cậu bày tỏ giữ kín danh tính tác giả vì không muốn làm người nổi tiếng, trở thành tâm điểm của truyền thông. Dù vậy, với tài năng của mình, cậu vẫn vô cùng nổi tiếng ở trường. Các giáo viên đều khen ngợi cậu đạt đến trình độ của giáo viên.

Một giáo viên lịch sử có mối quan hệ rất tốt với Lâm Gia Văn từng nói về cậu: “Lâm Gia Văn là nhà nghiên cứu lịch sử tài năng nhất mà tôi từng gặp. Bất cứ khi nào tôi nói về một điểm mấu chốt của lịch sử trong lớp, tôi sẽ vô thức liếc nhìn cậu ấy, quan sát phản ứng của cậuvà xác nhận xem mình có phạm sai lầm hay không".

Không lâu sau khi xuất bản cuốn Khi Đạo Giáo Thống Trị Trung Quốc, cậu tiếp tục xuất bản quyển sách thứ hai mang tên Nỗi Buồn Và Niềm Vui Cho Thế Giới, gây chấn động giới văn học Trung Quốc. Đến đây, Lâm Gia Văn không giấu danh tính nữa. Vì lợi ích của nhà trường và gia đình, cậu đã công khai danh tính. Đây cũng là bước ngoặt bắt đầu những bi kịch của cậu.

Cậu nổi tiếng là thần đồng lịch sử.

Cậu nổi tiếng là thần đồng lịch sử.

Bi kịch của thần đồng lịch sử

Khi công khai danh tính, Lâm Gia Văn bị nhiều người nghi ngờ vì tài năng của cậu quá nổi bật. Cậu cũng trở thành nạn nhân của bạo lực mạng, nhận về hàng nghìn lời bình luận ác ý, tiêu cực khiến cậu tự nghi ngờ năng lực của chính mình. Cậu rơi vào trầm cảm nghiêm trọng.

Tối 24/12/2016, Lâm Gia Văn quyết định nhảy lầu, kết thúc những chuỗi ngày bi kịch ở tuổi 18. Thông tin "thần đồng lịch sử" tự sát khiến dư luận tiếc thương, xót xa cho một người tài hoa.

Cậu lựa chọn con đường tiêu cực nhất ngay trước kỳ thi đại học. Ảnh minh họa.

Cậu lựa chọn con đường tiêu cực nhất ngay trước kỳ thi đại học. Ảnh minh họa.

Sau đó, người ta tìm thấy bức thư tuyệt mệnh của cậu. Từng dòng thư khiến ai nấy không cầm được nước mắt. Đầu bức thư, cậu mong muốn sau khi cậu qua đời, hai cuốn sách sẽ không được tái bản, số sách còn lại hãy tiêu hủy nó.

Tiếp theo đó, cậu hy vọng, bố mẹ sẽ luôn vui vẻ và nhanh chóng vực dậy tinh thần sau cú sốc này. Gửi lời đến bác sĩ tâm lý của mình, Lâm Gia Văn muốn bố mẹ đến gặp bác sĩ để nói lời cảm vì đã nỗ lực chăm sóc cậu suốt thời gian qua. Mặc dù quá trình điều trị không đạt hiệu quả nhưng cậu vẫn mong bác sĩ không quá bận tâm, suy nghĩ về sự ra đi của mình.

Lâm Gia Văn cũng gửi lời cảm ơn thầy cô, bạn bè - những người đã đồng hành cùng cậu.

Cuối thư, Lâm Gia Văn nói rằng cậu vẫn giữ niềm đam mê môn lịch sử nhưng có quá nhiều áp lực nên muốn giải thoát bản thân sang thế giới khác. Cậu luôn thấy cuộc sống vô vị, không thể tìm được niềm vui trong chính gia đình mình. Cậu cũng đặt ra giới hạn cho bản thân nhưng không vượt qua được.

Điều khiến bố mẹ Lâm Gia Văn đau lòng hơn cả là cậu đã có nhiều biểu hiện mắc bệnh tâm lý như thường tháo kính và đi vào phòng ngủ, nhìn quanh những tấm bằng khen thưởng nhưng không cảm thấy vui. Thậm chí, cậu còn từng ngồi trên ban công, tự đặt ra câu hỏi: "Không biết tương lai, con đường của mình sẽ đi đến đâu?". Ở trường, Lâm Gia Văn cũng cảm thấy mệt mỏi khi cố gắng hòa đồng cùng bạn bè, cậu thích tập trung vào nghiên cứu lịch sử và đọc sách chứ không thích giao tiếp với mọi người.

Sau khi phát hiện bệnh tình của Lâm Gia Văn, gia đình đã kết hợp với nhà trường và bác sĩ để điều trị cho cậu suốt thời gian dài. Gia đình thấy tâm trạng của con trai có những biểu hiện ổn định, tuy nhiên, đó chỉ là vẻ bề ngoài. Cuối cùng, nam sinh 18 tuổi này đã lựa chọn con đường tiêu cực nhất ngay trước kỳ thi đại học. Nhìn bi kịch của Lâm Gia Văn, nhiều người không khỏi xót xa: Nổi tiếng có thật sự hạnh phúc? Nếu không nổi tiếng, cuộc đời Lâm Gia Văn liệu có hạnh phúc?

Nguồn: 163.com, Sohu, Baidu

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Đạo diễn nghìn tỷ Việt Nam từng đi nhặt sắt vụn, lấy vợ hot girl kém 17 tuổi, sở hữu điền trang rộng hàng nghìn mét vuông

Đạo diễn nghìn tỷ Việt Nam từng đi nhặt sắt vụn, lấy vợ hot girl kém 17 tuổi, sở hữu điền trang rộng hàng nghìn mét vuông

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 23:11

Trước khi chạm đến đỉnh cao, Lý Hải từng trải qua những ngày tháng khốn khó, vất vả mưu sinh.

Vị Trung tướng, Anh hùng LLVTND làm nên 'cú lừa' ngoạn mục trong Chiến dịch Tây Nguyên, 92 tuổi được công nhận là Công dân Thủ đô ưu tú

Vị Trung tướng, Anh hùng LLVTND làm nên 'cú lừa' ngoạn mục trong Chiến dịch Tây Nguyên, 92 tuổi được công nhận là Công dân Thủ đô ưu tú

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 23:10

Ông là một vị tướng dạn dày trận mạc, cầm súng ở cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cho đến các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trên biên giới.

‘Thần đồng’ 17 tuổi giành huy chương vàng Olympic Toán Quốc tế, từ chối học bổng 1,8 tỷ đồng của Viện công nghệ lớn nhất nước Mỹ để đi tu

‘Thần đồng’ 17 tuổi giành huy chương vàng Olympic Toán Quốc tế, từ chối học bổng 1,8 tỷ đồng của Viện công nghệ lớn nhất nước Mỹ để đi tu

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 23:10

Cuộc đời đầy biến động của "thần đồng" 17 tuổi đã thi Olympic Toán Quốc tế khiến nhiều người không khỏi xót xa.