Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 23/03/2024, 09:05 AM

Bí ẩn ‘quần thể’ tượng Thần Tài đặt dọc ngọn núi gắn liền với chuyện tình của con vua Thủy Tề tại thành phố biển đẹp nhất nhì Việt Nam

Hàng trăm bức tượng Thần Tài với đầy đủ mọi kích thước được đặt ngay ngắn trong một hang động dọc sườn núi tạo sự hiếu kỳ cho nhiều người dân.

Vũng Tàu không chỉ nổi tiếng là thành phố biển thơ mộng mà nơi đây còn sở hữu phong cảnh hữu tình, những ngọn núi chất chứa bao câu chuyện xưa, trong đó có núi Nhỏ (núi Tao Phùng) - điểm đến ưa thích của nhiều người.

Núi Nhỏ có diện tích khoảng 120ha nằm ở độ cao hơn 170m so với mực nước biển. Nằm sát biển tạo nên "tấm bình phong" che chắn cho TP Vũng Tàu. Người ta thường gọi núi Nhỏ là "núi hai ngọn" vì nơi đây được tạo thành từ hai đỉnh núi, đỉnh cao hơn là nơi tọa lạc của ngọn hải đăng, đỉnh thấp hơn là nơi đặt tượng chúa Giêsu.

Núi Nhỏ đẹp nguyên sơ giữa biển cả

Núi Nhỏ đẹp nguyên sơ giữa biển cả

Góp phần vào không khí trong lành của TP Vũng Tàu, núi Nhỏ được ví như lá phổi xanh ôm ấp cả thành phố. Từ chân núi Nhỏ men theo cung đường vòng quanh lên đến đỉnh có thể nhìn được toàn cảnh thành phố, ngắm sự thanh bình của hai bãi biển Hương Phong và Vọng Nguyệt.

Trên đường lên núi Nhỏ có rất nhiều điểm check-in mà khách du lịch lẫn người dân ở đây đều thích thú, chẳng hạn như hàng cây bông gòn độc nhất vô nhị, Ngọn Hải Đăng (được xây dựng vào năm 1862), tượng Chúa Kito Vua đặt trên đỉnh núi Nhỏ. Bức tượng này cũng được xác lập là "Tượng chúa Giêsu lớn nhất khu vực Châu Á" vào năm 2012 - đây cũng là biểu tượng của TP Vũng Tàu. Ngoài những địa điểm cực kỳ nổi tiếng đó, có một hang nhỏ ở ven đường đi đặt rất nhiều tượng nhỏ, đều là tượng Thần Tài.

Hang nhỏ lùi sâu trong thân núi, đặt một "quần thể" toàn tượng Thần Tài. Chia sẻ về "sự lạ" này, chị Anh Thư sống tại TP Vũng Tàu cho hay: "Có nhiều gia đình khi thay đổi bàn thờ, người ta không vứt tượng ra sông, ra suối mà người ta sẽ mang lên đặt ở đây. Cứ thế, đến bây giờ tạo thành một "thần thể" tượng nhỏ như vậy. Rất nhiều người đi qua đây cũng tò mò quay lại xem".

"Quần thể" tượng Thần Tài, Ông Địa được xếp gọn gàng, ngăn nắp trong hang nhỏ trên sườn núi, nhìn ra vùng biển bao la bình yên. Mặc dù không ít người khi dỡ bỏ hoặc thay đổi bàn thờ thường mang tượng cúng "thả trôi sông" với ý nghĩa cho mát mẻ nhưng vô tình điều này lại làm ô nhiễm môi trường nhiều hơn. Bởi vậy, việc đặt tượng tại một hang nhỏ trên núi Nhỏ, vẫn có bát hương phía trước, thỉnh thoảng có người đi ngang qua thắp nén tâm hương cũng là một điều rất đẹp ở thành phố biển này. 

Núi Nhỏ còn được gọi là núi Tao Phùng. Cái tên Tao Phùng này gắn liền với một truyền thuyết từ xa xưa. Chuyện kể rằng, khi xưa công chúa con vua Thủy Tề biến thành cá vàng đi chơi. Một ngày nọ, khi đang tung tăng bơi lội thì bỗng sa vào lưới của một chàng trai, chàng liền thấy con cá đẹp mang về núi nuôi. Một khi đi kéo lưới về, không thấy cá vàng đâu, chỉ thấy một cô gái xinh đẹp. Biết rõ ngọn nguồn, cảm mến nhau, hai người đã nên duyên vợ chồng.

Nhưng vốn dĩ là công chúa Thủy Tề, sau quãng thời gian hạnh phúc, nàng bị "bắt" trở về dưới hình dạng cá vàng. Mặc dù chàng trai đã van xin nhưng chẳng được, từ ấy, cứ 5 năm một lần, cá vàng mới được bơi về núi Nhỏ để gặp lại chồng mình. Chính tên núi Tao Phùng (gặp gỡ không hẹn trước) được truyền đời theo thời gian là minh chứng cho chuyện tình này.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Thần đồng duy nhất Việt Nam 15 tuổi giành HCV Olympic Toán quốc tế, 37 tuổi được Pháp phong Giáo sư hạng Nhất

Thần đồng duy nhất Việt Nam 15 tuổi giành HCV Olympic Toán quốc tế, 37 tuổi được Pháp phong Giáo sư hạng Nhất

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 13:11

Được biết, ông còn có hơn 40 công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế có uy tín cao.

Khu du lịch nằm trên dãy núi đạt kỷ lục thế giới của Việt Nam ưu đãi đến 40% cho du khách cả nước

Khu du lịch nằm trên dãy núi đạt kỷ lục thế giới của Việt Nam ưu đãi đến 40% cho du khách cả nước

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 13:10

Nơi đây đang cung cấp các ưu đãi hấp dẫn cho du khách trên toàn quốc, nhằm thúc đẩy du lịch nội địa.

Cháy khách sạn trong đêm, lửa bùng phát cuồn cuộn khiến hàng chục người thương vong, nhiều người nhảy xuống thoát thân, lực lượng cứu hộ lập tức vào cuộc

Cháy khách sạn trong đêm, lửa bùng phát cuồn cuộn khiến hàng chục người thương vong, nhiều người nhảy xuống thoát thân, lực lượng cứu hộ lập tức vào cuộc

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 13:09

Ngọn lửa dữ dội gần như đã "nuốt chửng" khách sạn chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn và nhanh chóng lan sang các tòa nhà liền kề.