Bến xe đảm bảo hành khách đều có vé về quê đúng dịp Tết

(NTD) - Để chuẩn bị công tác phục vụ hành khách về quê ăn Tết, các bến xe trên địa bàn TP.HCM đã sớm lên kế hoạch chuẩn bị nhằm phục vụ nhu cầu người dân, và cam kết sẽ đảm bảo hành khách đi xe đều có vé về quê ăn Tết.

Bến xe lên chiến dịch cho ngày Tết

Hiện các bến xe trên địa bàn TP.HCM đã có kế hoạch tăng cường điều phối xe nhằm hạn chế việc thiếu hụt vé cho người tiêu dùng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khoảng thời gian cao điểm 10 ngày trước Tết và 10 ngày sau Tết.

20161209_100653
Đại diện các bến xe đều khẳng định sẽ có vé cho tất cả hành khách về quê ăn tết. Ảnh Đức Hùng.

CTCP Bến bãi Vận tải Sài Gòn (STP.JSC), tại Bến xe Ngã tư Ga (Q.12, TP.HCM) cho biết lượng khách năm nay tăng khoảng 6% so với cùng kỳ năm trước. Để phục vụ nhu cầu tăng cao, đơn vị này đã có kế hoạch huy động thêm 30 xe/ngày và nếu thiếu sẽ tăng thêm khoảng 20 xe nhằm phục vụ khách hàng. Riêng đối với Bến xe An Sương, do lượng khách chủ yếu là các tuyến đường ngắn, đi về trong ngày nên sẽ không xảy ra trường hợp quá tải.

Tại Bến xe Miền Đông, dự báo lượng hành khách thông qua bến trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 có thể tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước và chủ yếu tăng lên trong khoảng thời gian 7 ngày trước Tết. Ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, cho biết: “Đơn vị sẽ tổ chức bán vé xe Tết cho hành khách từ ngày 18/12 thông qua các hình thức như tại quầy, trực tuyến. Đặc biệt, với các đơn vị, tổ chức đăng ký theo đoàn và đủ số lượng, Bến xe Miền Đông sẽ cho xe đến rước tận nơi. Về mức giá vé, tùy vào thời điểm sẽ có mức phụ thu khác nhau cho mỗi chuyến xuất bến. Qua đó, mức phụ thu sẽ dao động từ 20 – 60%, tùy thuộc vào thời điểm cận ngày Tết hoặc xa hơn”.

DSC_3487
Trong 2 ngày cuối năm, Bến xe Miền Tây sẽ phục vụ từ 54.000 đến 58.000 khách/ngày. Ảnh: Đức Hùng.

Với các chuyến xe về hướng miền Tây, dự báo lượng khách năm nay sẽ không tăng hơn so với trước đó, trong khoảng 2 ngày trước nghỉ Tết, Bến xe Miền Tây sẽ phải phục vụ 54.000 – 58.000 khách/ngày. Ngoài công tác chuẩn bị, điều phối xe phục vụ nhu cầu khách ngày Tết, đơn vị này tiến hành bán vé từ 22/1 (25 Tết) đến 23/1 (26 Tết) trong khoảng thời gian từ 3h30 – 22h trong ngày và từ ngày 24/1 (27 Tết) đến 27/1 (30 Tết) sẽ phục vụ liên tục 24/24.

Loại bỏ xe dù

Trong những ngày cuối cùng của năm, ngoài sự quá tải tại các bến xe, nhà ga… thì vẫn còn những cảnh tượng chèn ép, nhồi nhét trên các chuyến xe cuối năm. Vì e ngại tình trạng chen lấn xếp hàng mua vé tại các bến xe lẫn xu hướng ưa rẻ, người dân thường chọn phương án đón xe dọc đường gây ra tình trạng mất trật tự và ùn tắc giao thông và sau đó chấp nhận ngồi “ghế phụ”.

Ông Nguyễn Hoàng Huy cho biết: “Tình trạng xe dù là vấn đề bất cập diễn ra suốt nhiều năm nay. Mặc dù, các cơ quan chức năng đã kiến nghị cũng như phối hợp với các đơn vị khác nhằm khắc phục tình trạng này nhưng vẫn chưa được triển khai triệt để. Cần có một hệ thống pháp lý và kiểm tra đồng bộ để đảm bảo công bằng cho các doanh nghiệp vận tải. Ngoài ra, để tránh tình trạng chen lấn xô đẩy khi mua vé, hành khách vẫn có thể mua vé online, theo dõi kỹ hơn các thông tin chi tiết về các đơn vị vận tải và website của bến để có thể cập nhật thông tin chính xác về lịch xuất bến, giá vé nhằm tránh trường hợp phải chịu cảnh chen lấn trên xe hoặc ngồi không đúng số ghế mong muốn. Hành khách đi xe cần tìm hiểu lịch trình của từng đơn vị vận tải để nắm bắt thông tin các trạm dừng đón, trả khách để có thể đến mua vé trực tiếp và tránh bị lỡ chuyến. Những trường hợp tiêu cực xuất phát từ các hãng xe xuất bến tại Bến xe Miền Đông, hành khách có thể gọi về tổng đài để được hỗ trợ xử lý”.

20161209_101310
Ngày 18/12, Bến xe Miền Đông sẽ bắt đầu bán vé xe tết thông qua hình thức mua vé tại quầy hoặc online. Ảnh: Đức Hùng

Nhằm ngăn chặn trường hợp nhà xe “lẩn trốn” để chạy “xe dù” cuối năm ,gây ảnh hưởng đến việc điều phối xe phục vụ Tết cho người dân, ban quản lý các bến xe yêu cầu các đơn vị vận tải không cấp lệnh hợp đồng vận tải hành khách du lịch cho các phương tiện đã đăng ký hoạt động tại các bến xe trong những ngày cao điểm phục vụ Tết. Ngoài ra, tăng cường lực lượng điều phối xe tại các bến xe nhằm kịp thời xử lý những phát sinh trong quá trình điều động xe và xử lý các phương tiện vi phạm.

Đại diện của STP.JSC cho biết, sẽ đảm bảo cho tất cả hành khách đi xe đều có vé về quê cũng như được bố trí đúng số ghế in trên vé. Hành lý và hàng hóa được sắp xếp theo quy định và thu đúng giá cước, phù hợp với thực tế.

Với những hành khách có lịch nghỉ Tết cận Giao thừa hoặc không kịp mua vé vào những ngày trước đó, Bến xe Miền Đông sẽ điều động từ 1 – 2 phương tiện xuất bến trong đêm Giao thừa để phục vụ những hành khách cuối cùng của năm, đồng thời tặng phần quà cho hành khách đi trên hai chuyến xe này.

Bài & Ảnh: Đức Hùng

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.