Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 12/10/2023, 09:22 AM

Bên trong bảo tàng vũ khí cổ tư nhân lớn nhất Việt Nam rộng 1.500 m2, quy tụ hàng nghìn vũ khí của đội quân lừng lẫy thế giới từ nhiều thế kỷ

Bảo tàng vũ khí tự nhân lớn nhất Việt Nam được ông Robert Taylor (người Anh) sưu tầm. Nơi đây quy tụ hàng nghìn vũ khí trên thế giới từ nhiều thế kỷ.

1

Bảo tàng Vũ khí cổ được thành lập từ năm 2012 bởi ông Rober Taylor (quốc tịch Anh) Tuy nhiên, không lâu sau đó, bảo tàng đã phải đóng cửa do lý do cá nhân.

Năm 2016, bảo tàng đã hoạt động lại tại địa điểm mới trên đường Trần Hưng Đạo, thành phố Vũng Tàu. Bảo tàng nằm trong tòa nhà được xây dựng theo kiểu kiến trúc Pháp vào năm 1912 và có diện tích khoảng 1.500 m2.

2

Bảo tàng hiện trưng bày khoảng 2.500 hiện vật, bao gồm vũ khí và trang phục quân đội từ nhiều quốc gia khác nhau. Chủ nhân của bảo tàng đã chia nó thành các khu vực trưng bày từ thời kỳ cổ đại đến trung cổ, quân đội châu Âu, và vũ khí thời hiện đại.

Vào năm 2011, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã công nhận đây là bảo tàng vũ khí cổ tư nhân lớn nhất tại Việt Nam.

3

Khu trưng bày tại bảo tàng thể hiện sự đa dạng của vũ khí và trang phục lính chiến từ cổ đại đến trung cổ, bao gồm nhiều quốc gia châu Á và châu Âu, được thể hiện qua các hình nộm có kích thước tương tự với con người.

Hầu hết các trang phục quân đội từ các thời kỳ khác nhau tại bảo tàng đã được phục chế. Trong hình ảnh, chúng ta thấy một bộ áo giáp và một bộ vũ khí gồm thương và kiếm, đến từ quân đội của các triều đại như nhà Tần, Tống, và Thanh của Trung Quốc.

4

Đặc biệt về vũ khí cổ, ông Robert Taylor sở hữu hơn 1.000 hiện vật, bao gồm súng, gươm, và kiếm, được bố trí bên cạnh những bức tượng binh lính hoặc treo dọc theo hành lang và tường. Mỗi phần của triển lãm đều được thuyết minh viên giới thiệu chi tiết về công dụng, tính ưu việt, và cách các đội quân lựa chọn vũ khí khi tham gia chiến đấu.

5

Đoản kiếm của Hy Lạp vẫn giữ được sự sắc bén cùng hoa văn tinh xảo và là một trong những món vũ khí cổ xưa nhất tại bảo tàng. Theo hướng dẫn của thuyết minh viên, thanh đoản kiếm này có niên đại lên đến 2.000 năm.

6

Trong bảo tàng, có hai khẩu súng Arquebus của người Ấn Độ có từ thế kỷ 18, với chiều dài lên đến gần 3 mét, là những khẩu súng dài nhất trong bộ sưu tập. Chúng nặng lên tới 14 kg, do đó cần phải được gác lên tường thành khi bắn và mỗi lần bắn chỉ có thể sử dụng một viên đạn.

7

Khẩu súng lục của Pháp, được sản xuất vào năm 1816. Chủ nhân của bảo tàng đã dành riêng một tủ kính để trưng bày các loại súng lục của Pháp.

8

Súng thần công Việt Nam được đúc vào thời vua Khải Định (1916 - 1925) với chạm trổ hình rồng độc đáo.

9

Bảo tàng còn trưng bày các loại súng thần công cầm tay từ thế kỷ 14 và 15 của các dân tộc ở phía Bắc Việt Nam.

10

Một khu vực khác của bảo tàng được dành cho việc trưng bày các vũ khí thời hiện đại, như trong Chiến tranh thế giới thứ 2, chiến tranh ở Triều Tiên, và chiến tranh Việt Nam.

11

Súng máy M1919 là một trong những loại vũ khí phổ biến trong thế kỷ 20, đặc biệt là trong Thế chiến thứ 2 và các cuộc chiến tranh ở Triều Tiên và Việt Nam.

12

Anh Tân (du khách) chăm chú ngắm khẩu súng máy MG4, sản xuất bởi Đức và được sử dụng trong những năm 1930. Anh Tân chia sẻ: "Bảo tàng trưng bày rất phong phú, chú thích rõ ràng về các loại vũ khí, quân phục trên thế giới. Tôi thích nhất những bộ áo giáp mà lính của các triều đại phong kiến Trung Quốc mặc, trong khi trước giờ chỉ nhìn thấy trong phim ảnh."

Tiếp thêm niềm đam mê cho Robert Taylor chính là người vợ Việt Nam của ông - bà Nguyễn Thị Thu Trang. Không chỉ cổ vũ chồng duy trì sở thích cá nhân, bà còn cùng tu sửa, chỉnh trang để bảo tàng ngày một hoàn thiện hơn, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu của du khách. 

Chia sẻ với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, bà Nguyễn Trần Hoài Thương, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ khách du lịch TP Vũng Tàu cho biết, cùng với những điểm du lịch quen thuộc với khách du lịch ở Vũng Tàu, những năm gần đây, Bảo tàng vũ khí của vợ chồng Robert Taylor cũng được nhiều du khách tới Trung tâm để tìm kiếm thông tin. Đây là địa chỉ đáng để dừng chân khi khách phương xa tới thăm thành phố.

Bảo tàng mở cửa hàng ngày trong tuần với giá vé 70.000 đồng cho người lớn và 35.000 đồng cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:03

(CL&CS) - Theo công bố của nền tảng du lịch Agoda (mạng lưới toàn cầu có 4,2 triệu khách sạn và cơ sở nghỉ dưỡng trên toàn thế giới) mới đây cho thấy, TP. HCM là một trong 8 thị trường trong khu vực châu Á thu hút du khách lưu lại lâu nhất.

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:59

Các giải thưởng Best of the Best đều thuộc vào danh sách top 1% của các khách sạn, resort hàng đầu trên toàn thế giới trên Tripadvisor.

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 16:42

Điều này đã gia tăng thương hiệu di sản Huế, trở thành một điểm đến 8 di sản.