BCCI sắp bị thâu tóm?

(NTD) - Chỉ sau 4 ngày từ khi kết thúc Đại hội cổ đông bất thường của CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI - mã BCI), CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (KDH) đã chính thức tuyên bố “thâu tóm” BCCI bằng cách đăng ký mua thêm 32 triệu cổ phiếu BCI trong tháng 12 này, nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần BCCI từ 20,41% lên 57,31%.

Sự chuẩn bị kỹ càng của KDH

Nếu chú ý động thái của KDH, nhà đầu tư sẽ nhận ra rằng KDH đã chuẩn bị rất kỹ trước khi thực hiện thương vụ nâng tỷ lệ sở hữu tại BCCI. Từ việc ngay sau khi được HĐQT BCCI chấp thuận cho KDH nhận chuyển nhượng cổ phiếu BCI, nâng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu BCI lên 25% vốn điều lệ công ty và không phải thực hiện việc chào mua công khai theo các quy định về chào mua công khai tại các thời điểm nhận chuyển nhượng, KDH đã nhanh chóng công bố việc đăng ký mua vào 32 triệu cổ phiếu bằng phương thức giao dịch thỏa thuận hoặc khớp lệnh nhằm nâng tỷ lệ sở hữu từ 20,41% lên 57,31%. Như vậy, nếu giao dịch này thông công, KDH sẽ chính thức trở thành công ty mẹ của BCCI. Với giá mua không vượt quá 24.000 đồng/cổ phiếu, ước tính KDH sẽ chi khoảng 768 tỷ đồng để mua lại số cổ phần trên (tính theo giá đóng cửa ngày 1/12 là 24.000 đồng/cổ phiếu).

Cũng trong thời gian qua, KDH đã phát hành 50,4 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 14.000 đồng/cổ phiếu, theo đó thu về 705,6 tỷ đồng. Đồng thời, công ty cũng đã phát hành 900 tỷ đồng trái phiếu thường vào cuối tháng 10 vừa qua. Do đó, KDH hiện có nguồn tiền mặt sẵn có lớn để thực hiện thương vụ trên.

Như đã biết, việc KDH muốn thâu tóm BCCI đã được thị trường đồn thổi vào khoảng tháng 10 vừa qua, khi cơ cấu cổ đông của BCCI bất ngờ bị đảo lộn. Khi đó, chỉ trong vòng một tháng, hàng loạt cổ đông lớn của BCCI đã thay nhau thoái toàn bộ vốn khỏi doanh nghiệp.

Đầu tiên là Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) thoái hơn 24 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 27,9% vốn. Ngay sau đó, Red River Holding cũng thoái sạch 3,6 triệu cổ phần, tương ứng tỷ lệ 4% vốn. Và cuối dùng là Dragon Capital bán gần 15 triệu cổ phiếu BCI, tương ứng tỷ lệ 17,2% vốn. Tuy nhiên, đó cũng là thời điểm KDH bất ngờ công bố đã mua gần 17,7 triệu cổ phiếu BCI, tương ứng tỷ lệ 20,41% vốn. Điều đáng chú ý, trước đó, KDH chưa sở hữu bất kỳ một cổ phiếu nào tại BCCI. Chính hành động này khiến nhiều nhà đầu tư đồn đoán rằng, KDH đang nhen nhóm ý đồ thâu tóm BCCI. Và sự đồn đoán đã trở thành hiện thực khi KDH vừa tuyên bố đăng ký mua vào 32 triệu cổ phiếu BCI vào tháng 12 này.

Hiện tại, cơ cấu cổ đông của BCCI gồm KDH sở hữu lớn nhất với 20,41%; những bên liên quan đến Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank, nay là Sacombank) đang sở hữu gần 16% (riêng cá nhân ông Trầm Bê là 3,06%); nhóm Dragon Capital hơn 16,5%; nhóm cổ đông mới nhận chuyển nhượng từ HFIC và Red River Holdings là 32,03%.

BCCI sắp bị thâu tóm
Dự án Khu đô thị Tân Tạo với tổng diện tích 3,2 triệu m2 là một trong những dự án lớn của BCCI.

KDH thấy gì từ BCCI

Chia sẻ tại Đại hội cổ đông bất thường của BCCI vừa qua, Ông Trần Ngọc Henri, Chủ tịch HĐQT của BCCI cho biết, kết thúc 9 tháng năm 2015, lợi nhuận sau thuế BCCI đạt 160 tỷ đồng, vượt 61% so với kế hoạch đề ra. Dự kiến trong năm tới, BCCI sẽ triển khai các dự án và tái khởi động những dự án còn dở dang với diện tích trên 400 ha đất tại Bình Chánh và Tân Tạo.

BCCI được biết tới là doanh nghiệp có quỹ đất lớn (hơn 400 ha) và hiện là chủ đầu tư các dự án bất động sản như: Dự án An Lạc Plaza với quy mô đầu tư hơn 500 tỷ đồng. Dự án Nhất Lan 5 có quy mô nhỏ với 299 căn (diện tích 45-75 m2). Dự án Phong Phú 4 đã giải ngân hết lượng tồn kho năm 2014 đạt 393 tỷ đồng và các dự án lớn khác. Do đó, BCCI luôn là mục tiêu được săn đón của nhiều công ty địa ốc.

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đã từng nhận định, KDH là doanh nghiệp bất động sản có thế mạnh trong việc phát triển các dự án căn hộ, nhà liền kề và biệt thự với địa bàn chính ở khu vực phía Đông Sài Gòn, còn BCCI là doanh nghiệp có quỹ đất lớn tập trung ở khu vực Nhà Bè, Bình Chánh và Q.8. Bên cạnh đó, hoạt động của BCCI chủ yếu dựa vào lợi thế quỹ đất giá rẻ để kinh doanh các sản phẩm đất nền không mang nhiều giá trị gia tăng, KDH lại có nhiều kinh nghiệm trong việc các dự án phân khúc trung và cao cấp. Ngoài ra, khu vực phía Đông TP.HCM đang trở nên “chật chội” do sự tham gia của nhiều công ty bất động sản. Ngược lại, nguồn cung ở khu vực phía Nam và Tây Nam TP.HCM (Nhà Bè, Bình Chánh, Q.8…) không quá lớn và giá bất động sản cũng chưa tăng nhiều.

Vì vậy, việc KDH nâng tỷ lệ sở hữu tại BCCI là một bước tiến mới trong việc đầu tư các dự án mới tại khu vực phía Tây Nam TP.HCM và mục tiêu mở rộng quỹ đất của mình.

VDSC cũng cho rằng sự tham gia của KDH kỳ vọng sẽ mang lại “luồng gió mới” trong hoạt động kinh doanh của BCCI.

  Ánh Hoa 

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…