Dữ liệu cũ
Thứ tư, 07/11/2018, 07:04 AM

Bầu cử giữa kỳ 2018 Mỹ: chi phí 5,2 tỷ USD, an ninh siết chặt

(NTD) - Cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ ngày 6/11/2018 không chỉ thu hút số lượng cao kỷ lục cử tri bỏ phiếu sớm, mà còn là cuộc bầu cử tốn kém nhất trong lịch sử bầu cử Quốc hội Mỹ. Chi phí cho các khâu an ninh cũng đạt mức khá cao. Riêng Facebook đã chặn hơn 100 tài khoản nghi ngờ can thiệp vào bầu cử.

Chi phí “khủng” - cao nhất trong lịch sử

Tờ Business Insider dẫn số liệu ước tính của Trung Tâm Phản hồi Chính trị Mỹ cho biết, khoảng 5,2 tỷ USD đã được chi cho cuộc bầu cử giữa kỳ năm nay, phá vỡ kỷ lục 4,4 tỷ USD của bầu cử giữa kỳ năm 2016.

Trong kỳ bầu cử này, những ứng cử viên của đảng Dân chủ dự báo sẽ chi khoảng 2,5 tỷ USD, con số đó của đảng Cộng hòa là hơn 2,2 tỷ USD, còn lại những ứng cử viên khác sẽ chi khoảng 500 triệu USD.

Được biết, bầu cử giữa kỳ ở Mỹ diễn ra vào giữa nhiệm kỳ Tổng thống, được xem là cuộc trưng cầu dân ý về Tổng thống, ảnh hưởng đến các quyết sách tương lai của chính quyền đương nhiệm. Kỳ này nó sẽ quyết định liệu Đảng Cộng hoà có tiếp tục giành quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội hay không, và là phép thử về khả năng của Tổng thống Donald Trump trong 2 năm đầu nhiệm kỳ.

Cũng nguồn tin này cho biết theo số liệu của Ủy ban Bầu cử Liên bang, tổng số tiền quyên góp cho bầu cử năm nay đạt 3,96 tỷ USD, cao hơn tổng số tiền 3,84 triệu USD cho cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2014. Số liệu trên chưa bao gồm tiền quyên góp được trong quý III. Nhiều quỹ quyên góp đã phá kỷ lục, trong đó có quỹ cho cuộc chạy đua của ứng cử viên Thượng viện đảng Dân chủ bang Texas lên tới 38 triệu USD.

FbVoteUSA1
Đương kim Tổng thống Donald Trump vận động cho đảng Cộng hòa tại Montana (Ảnh: CNN)

Theo tờ the Hill, hiện các ứng cử viên đảng Dân chủ quyên góp được khoảng 714 triệu USD, cao hơn so với số tiền 542 triệu USD của các ứng cử viên đảng Cộng hòa. Bên cạnh đó, cuộc chạy đua giữa Thượng nghị sĩ Dân chủ Bill Nelson và Thống đốc bang Florida Rick Scott giành một ghế trong Thượng viện của bang Florida với chi phí tốn kém nhất trong lịch sử của Mỹ: Cả hai đã huy động được tổng số tiền là 79 triệu USD. Các cuộc đua vào Thượng viện ở bang Missouri, Arizona, Indiana và Wisconsin cũng có chi phí hơn 50 triệu USD/bang.

Facebook chặn hơn 100 tài khoản nghi ngờ can thiệp vào bầu cử

Ngày 6/11, Facebook thông báo đã chặn khoảng 30 tài khoản trên nền tảng này và 85 tài khoản khác trên ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram do lo ngại chúng có thể liên quan tới các thực thể nước ngoài âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Trên trang blog, Facebook viết: "Vào tối 4/11, cơ quan thực thi pháp luật Mỹ đã liên hệ với chúng tôi về hoạt động trực tuyến mà gần đây họ phát hiện và tin rằng có thể liên quan tới các thực thể nước ngoài. Cuộc điều tra ban đầu của chúng tôi xác định khoảng 30 tài khoản Facebook và 85 tài khoản Instagram có thể liên quan tới hành vi giả mạo phối hợp. Chúng tôi đã ngay lập tức chặn các tài khoản này và hiện đang điều tra kỹ lưỡng hơn". 

Facebook đưa ra thông báo trên sau khi người đứng đầu Bộ An ninh Nội địa, Bộ Tư pháp, FBI và Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cho biết cộng đồng tình báo Mỹ khẳng định rằng không có cơ sở hạ tầng bầu cử nào bị xâm phạm trước cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018 vốn có thể cản trở việc bỏ phiếu, thay đổi số phiếu bầu hoặc làm gián đoạn quá trình kiểm phiếu. 

FbVoteUSA2

Cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ 6/11/2018 sẽ có chi phí cao nhất  trong lịch sử Hoa Kỳ: 5,2 tỷ USD (Ảnh: AFP)

Trước đó, ngày 3/11, trang mạng xã hội Twitter của Mỹ thông báo đã xóa một loạt tài khoản chia sẻ thông tin sai lệch theo phương thức tự động, một hành vi vi phạm chính sách của Twitter. Twitter cho biết đã thiết lập các kênh liên lạc mở cho giới chức thực hiện công tác bầu cử cấp bang, những người vận động bầu cử của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ, và Bộ An ninh nội địa Mỹ.

Tình báo Mỹ khẳng định cơ sở hạ tầng bầu cử giữa nhiệm kỳ an toàn

Những người đứng đầu Bộ An ninh nội địa (DHS), Bộ Tư pháp, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ ngày 5/11 (giờ Washington) ra một tuyên bố chung cho biết cộng đồng tình báo Mỹ khẳng định không có cơ sở hạ tầng bầu cử nào bị xâm phạm trước cuộc bầu cử.

Hãng tin AFP dẫn tuyên bố chung: "Vào thời điểm này, chúng tôi không phát hiện dấu hiệu nào về sự phá hoại cơ sở hạ tầng bầu cử của quốc gia có thể cản trở việc bỏ phiếu, thay đổi số phiếu bầu, hoặc làm gián đoạn quá trình kiểm phiếu". 

Trước đó, một báo cáo của DHS cho biết kể từ tháng 8, tin tặc đã hơn160 lần "hỏi thăm" hệ thống dữ liệu liên quan tới cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ. Trong những tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử, các tin tặc nước ngoài đã thực hiện hàng chục hoạt động nhằm thử và truy cập vào hệ thống bầu cử của Mỹ, như cơ sở dữ liệu đăng ký cử tri. Tuy nhiên, những cuộc tấn công trên đều được ngăn chặn thành công.

Theo Hiến pháp Mỹ, trong cuộc bầu cử 6/11, cử tri Mỹ sẽ đi bỏ phiếu bầu ra toàn bộ 435 ghế Hạ viện, 35/100 ghế Thượng viện, 36 thống đốc bang, cùng khoảng 6.000 ghế (tương đương gần 82% tổng số ghế) trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn nước Mỹ. Nhiều ghế hiện đang do đảng Cộng hòa kiểm soát tại cả hai viện sẽ được bầu lại. Kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ này sẽ quyết định liệu đảng Cộng hòa có thể duy trì kiểm soát cả lưỡng viện Quốc hội hay không.

Một số phân tích gia cho rằng các cuộc đua sẽ rất "cam go" tại các bang "cạnh tranh nhất" có phần lớn là các cử tri nông dân đã bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump năm 2016.

                                                                                                        Thủy Tiên

                                                                                                 (Theo AFP, Reuters)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.