Dữ liệu cũ
Thứ năm, 30/04/2015, 06:18 AM

Bắt khẩn cấp 2 kẻ tung tin nữ sinh bị hiếp dâm, chết lõa thể

(NTD) - Liên quan vụ tung tin sai sự thật “thiếu nữ bị hấp dâm, chết lõa thể sau Đại học Công nghiệp Hà Nội”, Công an Hà Nội đã bắt giữ 2 nghi phạm tung tin để trục lợi.

Ngày 29/4, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao PC50 (Công an thành phố Hà Nội) cho biết: Cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với 2 đối tượng Ngô Bá Sơn (sinh năm 1984, quê quán Hải Đăng, Hải Hậu, Nam Định) và Vũ Văn Bằng (sinh năm 1989, quê quán An Bình, Lạc Thủy, Hòa Bình) về hành vi đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, Internet.

son bang

Hai đối tượng Sơn và Bằng

 Sơn và Bằng bị tình nghi đã chiếm đoạt một số tài khoản Facebook và tung tin một nữ sinh bị hiếp, giết vào hôm 9.4 vừa qua.

Trước đó, vào đầu tháng 4, trên facebook người dùng có tên “Phạm Anh Tuấn” xuất hiện thông tin “Kinh hoàng – Rạng sáng nay, sau ký túc xá Đại học Công nghiệp Hà Nội các bạn sinh viên phát hiện em Phạm Trâm Anh, sinh viên năm thứ nhất khoa Du lịch – Sư phạm – bị hiếp dâm, chết loã thể trước đó 6-7 ngày!”. Kèm theo thông tin trên là bức ảnh một thiếu nữ bị nhiều vết thương, vết máu, hình ảnh lực lượng công an khám nghiệm… Những hình ảnh kèm theo thông tin trên mạng xã hội khiến dư luận hoang mang. Một số báo điện tử đồng loạt đưa tin về việc trên.

ttin

Thông tin thất thiệt bị các đối tượng tung lên mạng để trục lợi 

 Tiếp nhận thông tin trên, Công an Hà Nội đã vào cuộc điều tra, xác định thông tin trên là không có thật. Cơ quan điều tra làm rõ: Phạm Văn Tuấn (quê quán tại Hà Nam) là chủ nhân của tài khoản facebook “Phạm Anh Tuấn”.

Tuy nhiên, căn cứ lời khai của anh Tuấn và tài liệu chứng cứ, PC50 và Công an quận Bắc Từ Liêm làm rõ, Ngô Bá Sơn và Vũ Văn Bằng là hai nghi phạm đã chiếm đoạt tài khoản của anh Phạm Anh Tuấn rồi tung tin sai sự thật.

Theo điều tra, Ngô Bá Sơn và Vũ Văn Bằng đã mua các tài khoản Facebook bị hack và tạo tài khoản trên website http://dyn.com nhằm tạo ra hàng trăm tên miền có dạng http://xxxxx.dyndns.tv để thực hiện việc đăng tin sai sự thật lên các group Facebook. Khi người dùng click vào sẽ chuyển hướng người dùng từ các đường dẫn đó về các website cần tăng lượng người truy cập với mục đích hưởng tiền từ dịch vụ quảng cáo của Google.

Đến khoảng 9h17 ngày 9/4, Sơn đã sử dụng các tài khoản Facebook “Phạm Anh Tuấn” và 11h13 sử dụng tài khoản Facebook “Cao Huy Phu” cùng hàng chục tài khoản khác đăng bài viết có nội dung “Sinh viên khoa Du lịch - Sư Phạm bị hiếp giết chết” trên các đường dẫn http://sinhvien9.dyndns.tv; http://sinhvien10.dyndns.tv;...

Vào khoảng14h32 ngày 22/4, Bằng đã đăng nhập vào tài khoản Facebook “Tim Tím” gửi bài viết có nội dung “H.B. sẵn sàng quan hệ tình dục với ai có tiền” thông quan đường dẫn http://daythi.dnsdyn.org.

Sơn và Bằng đã đăng hàng trăm tin khác nhau có nội dung gây sự chú ý, chủ yếu là tin khiêu dâm, cướp, giết, hiếp lên hàng trăm các group trên mạng xã hội Facebook khác nhau, mỗi nhóm từ hàng nghìn đến hàng chục nghìn thành viên.

Do đó, khi những tin này được đăng lên, có hàng trăm nghìn lượt xem và chia sẻ, dẫn đến một số phương tiện thông tin đại chúng đăng tải thông tin này. Tính đến 23/4, hai nghi phạm này đã điều hướng khoảng 2,5 triệu lượt truy cập vào các website khác nhau, thu lợi hơn 20 triệu đồng.

Một cán bộ điều tra cho biết, Sơn và Bằng học hết cấp 3 và không được đào tạo về công nghệ thông tin. Thủ đoạn lừa đảo được các đối tượng này tự tìm hiểu trên mạng.

Đại tá Lê Hồng Sơn- Trưởng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50), Công an Hà Nội cho biết, hiện có nhiều đối tượng lợi dụng mạng Internet, mạng xã hội Facebook để đăng thông tin có tính chất giật gân, thu hút sự tò mò chú ý của người đọc. Đó thường là những thông tin không có thật, trái pháp luật nhằm hưởng lợi bất chính. Các cơ quan, doanh nghiệp triển khai các hướng tiếp thị, quảng bá sản phẩm, website để kinh doanh thực hiện thuê đối tác quảng cáo trên mạng xã hội mà không kiểm soát nội dung đăng tải; các đối tác vì mục đích lợi nhuận mà tăng lượng truy cập thông qua việc thuê các đối tượng đăng tải nội dung giật gân, khiêu dâm, sai sự thật... vô tình tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, sự thiếu hiểu biết, thiếu cảnh giác của người dùng mạng internet dẫn tới việc bị đối tượng xấu đánh cắp tài khoản để thực hiện hành vi lừa đảo.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân, khi có những tin giật gân trên các mạng xã hội, có biểu hiện sai sự thật, không nên kích vào xem, như vậy sẽ tiếp tay cho việc tăng lượng truy cập, khiến những người như Sơn và Bằng thu lời bất chính. Mặt khác, chủ tài khoản dễ bị mất mật khẩu khi vào các đường dẫn đó.

Tin tức mới nhất về xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây.

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.