Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 17/04/2015, 07:00 AM

Bắt giữ lô hàng hơn 65kg nghi là sừng tê giác và ngà voi tại Nội Bài

(NTD) - Chiều ngày 16/4, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đã phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển trái phép theo đường hàng không số lượng lớn sản phẩm động vật nghi là ngà voi và sừng tê giác từ Pháp về sân bay Nội Bài.

Theo đó, vào khoảng 14g ngày 16/4, Đội Kiểm soát Cục Hải quan Hà Nội phát hiện dấu hiệu nghi vấn đối với 2 kiện hàng trên chuyến bay từ Pháp về sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Đơn vị đứng tên người nhận hàng trên vận đơn là Công ty Cổ phần chuyển phát nhanh Bưu điện (EMS quốc tế Sân bay quốc tế Nội Bài).

Ngay lập tức, lực lượng hải quan Chi cục hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài phối hợp với Cục điều tra Chống buôn lậu của Tổng Cục hải quan, Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan Hà Nội, Đại diện Công ty cổ phần chuyển phát nhanh Bưu điện (EMS Quốc tế) và Đại diện Công ty Cổ phần dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NCTS) tiến hành khám toàn bộ lô hàng này.

sung te giac

Lô sừng động vật bị  nghi là sừng tê giác và ngà voi bị bắt giữ ngày 16/4

sung te giac 2

Hải quan đang kiểm tra lô hàng bị bắt giữ

 Qua kiểm tra, đã phát hiện lô hàng gồm 65,42 kg sản phẩm động vật hoang dã nghi là sừng tê giác và ngà voi. Trong đó, có 18 khúc ngà động vật nghi là ngà voi với tổng trọng lượng 60,56 kg và 3 sừng động vật nghi là sừng tê giác có trọng lượng 4,86 kg. Cơ quan chức năng nhận định số khúc sừng nghi là ngà voi này có thể là loại ngà voi cổ (voi Ma mút) có nguồn gốc từ châu Phi.

Theo một cán bộ chống buôn lậu, hiện nay, giá chợ đen có thể lên tới 133 USD mỗi gram sừng tê giác. Còn ngà voi, đặc biệt là ngà voi châu Phi có thế vào khoảng 2.100 USD/kg. Lô hàng trên nếu vận chuyển trót lọt qua cửa khẩu hải quan có giá trị hàng chục tỉ đồng trên thị trường.

Đại diện Cục Hải quan TP Hà Nội cho biết, việc vận chuyển hàng động vật nghi là tê giác và ngà voi theo đường hàng không từ Pháp về Nội Bài là thủ đoạn rất mới. Bởi thay vì vận chuyển theo những tuyến đường hàng không như từ châu Phi về nội địa thì đối tượng vận chuyển từ Pháp về Hà Nội. “Pháp cũng như một số quốc gia phát triển như Mỹ, Đức rất chặt chẽ trong việc kiểm soát các sản phẩm động vật hoang dã nên các đối tượng buôn lậu, thường không lựa chọn tuyến đường này. Vì vậy đây là dấu hiệu cho thấy đối tượng buôn lậu đang tìm những cung đường mới để chuyển hàng cấm về Việt Nam. 

 Tin tức mới nhất về xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Cùng Cơ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.