Dữ liệu cũ
Thứ ba, 14/07/2015, 07:10 AM

Bất động sản “ăn theo” dự án sân bay Long Thành: Cẩn trọng không thừa

(NTD) - Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) trở thành tâm điểm của thị trường bất động sản (BĐS) khu vực Đông Nam Bộ sau khi dự án được Quốc hội thông qua chủ trương xây dựng đã khiến đất đai khu vực quanh sân bay sau một thời gian trầm lắng giờ trỗi dậy mạnh mẽ.

Giá đất được các tay cò hét cao từng giờ, từng ngày, đặc biệt đất gần khu vực quy hoạch sân bay đã được các tay buôn gom mua với giá cao. Tuy nhiên, việc giá đất tăng cao của khu vực này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mà người đến sau phải đối mặt trong tương lai.

Đất trong quy hoạch chờ thời, ngoài quy hoạch làm giá

sân bay
 
sân bay1
Một dự án đón đầu sân bay Long Thành.

Trao đổi với PV Báo Người Tiêu Dùng, bác Nguyễn Hải Nam ở ấp 1, xã Suối Trầu, cho biết: "Cả xã Suối Trầu nằm trọn trong sân bay, tôi chưa biết chính sách như thế nào. Mới chỉ có phương án duyệt thôi, còn từ lúc duyệt đến lúc triển khai cũng mất vài năm, ít nhất phải 2-3 năm đền bù giải tỏa mới xong chứ hiện giờ chưa có họp dân, chưa có triển khai gì hết. Bây giờ bán đất cũng không được bao nhiêu. Lúc trước, ở đây có nhiều người bán đất là do kinh tế khó khăn, còn giờ thì hết bán rồi. Lúc này, ai bán đất sẽ mất khoảng 1/3 giá trị đền bù sau này".

Chủ tịch xã Suối Trầu Nguyễn Văn Hiệp, chia sẻ: "Xã có hơn 80% sinh sống bằng nghề nông. Do thời gian quy hoạch đã gần 10 năm nên ảnh hưởng đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng. Đường sá, trường học, trạm xá, nhà cửa càng ngày càng xuống cấp nhưng chỉ sửa chữa nhỏ chứ không dám xây mới. Từ khi nghe thông tin về dự án, bà con ở đây đều phấn khởi, mong sao dự án sớm được triển khai để đem lại thay đổi mang tính lịch sử cho vùng đất này”.

Trong khi đó, tại một số khu vực nằm ngoài khu vực sân bay, giá đất được "cò" làm giá tăng lên chóng mặt. Tại xã Long An được xem là thuận lợi nhất đối với các nhà đầu tư khi nằm gần sân bay tương lai và là điểm giao giữa cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với quốc lộ 51 cho nên việc di chuyển đến các tỉnh thành khác rất dễ dàng. Người dân ở đây cho biết, trước đây đất nông nghiệp có giá từ 3-3,5 tỷ đồng/ha, bây giờ giá lên đến 6-7 tỷ đồng/ha. Giá đất tăng nhanh do “cò” mua đi bán lại khiến đất tăng từng ngày.

Ông Huỳnh Lục Sự, một nông dân ở xã Long An, cho biết từ đầu tháng 6 đến giờ, giá đất sốt rất cao, trước đây một miếng đất có giá khoảng 3 tỷ đồng/ha, bây giờ có người kêu bán 7 tỷ đồng, thậm chí đến 10 tỷ. Tuy nhiên, theo một cán bộ xã Long An, trong những ngày gần đây, khách hàng từ khắp nơi đến đặt cọc, giữ chỗ. Việc mua bán, chuyển nhượng đất chủ yếu do người từ nơi khác đến mua đầu cơ, trong đó đất vườn là có nhiều biến động nhất.

Thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro

sân bay2
Rao bán nhà đất khu vực gần sân bay Long Thành.

Ngay sau Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư sân bay Long Thành vào ngày 25/6/2015, các công ty BĐS và các tay môi giới bắt đầu tăng tốc quảng bá, tiếp thị những dự án gần khu vực sân bay cho khách hàng. Sức hút cũng như cơ hội đầu tư BĐS tại một dự án có tầm vóc lớn như sân bay Long Thành là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế thì việc đầu tư các dự án BĐS “ăn theo” các dự án khác thì cơ hội và rủi ro luôn song hành, thậm chí rủi ro còn cao hơn cơ hội.

"BĐS khu vực nằm gần sân bay Long Thành không có động lực gì để tăng giá, cơ sở hạ tầng chỉ có cái sân bay thôi mà sớm nhất năm 2023 mới khai thác. Do thị trường khô hạn lâu quá rồi, giống như nó chờ thông tin tốt để thổi giá lên để phục vụ cho động cơ riêng thôi. Về mặt bản chất nó không phản ảnh đúng thị trường. Điện, đường, trường, trạm không có, chỉ có mỗi sân bay thôi thì ăn thua gì. 10 năm nữa cũng chưa có ai ở, toàn là mua đầu cơ để bán kiếm lời nên người dân cần tỉnh táo khi lựa chọn mua đất ở đây”, chuyên gia BĐS cá nhân Phan Công Chánh khuyến cáo.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Lê Bá Chi Nhân, tầm nhìn tổng quan của thị trường BĐS tại sân bay Long Thành chưa được hình thành bởi những yếu tố theo tiêu chí phát triển giá trị thực, cộng với giá trị cộng hưởng xung quanh đây là chưa có. Dự án khởi công sớm nhất vào năm 2019, bắt đầu khai thác từ năm 2023 thì lúc đó mới có những giá trị cộng hưởng và gia tăng.

“Dự án sân bay Long Thành mới được Quốc hội thông qua và cần một thời gian dài nữa thì dự án cũng như cơ sở hạ tầng xung quanh sân bay mới hình thành. Với xu hướng vận động khó dự đoán của thị trường BĐS Việt Nam thì từ nay đến thời điểm đó, sự thành công của các dự án quanh sân bay là rất khó dự đoán”, ông Nhân nhấn mạnh.

Sân bay quốc tế Long Thành với tổng diện tích 50 km2 nằm trên 6 xã thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, gồm: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Bàu Cạn, Long An và Long Phước. Dự án cách TP.HCM khoảng 40 km theo hướng Đông Bắc, cách TP.Biên Hòa 30 km theo hướng Đông Nam, nằm cạnh quốc lộ 51 và thị trấn Long Thành. Trong đó, xã Suối Trầu với diện tích 12,58 km2 sẽ bị giải tỏa.

Sân bay Long Thành có thiết kế 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2050. Dự án có chi phí 336.630 tỷ đồng (16,03 tỷ USD), trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng. Dự án sẽ triển khai vào năm 2019 và đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2023.

 Tấn Lợi - Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.