Thứ năm, 30/03/2023, 14:08 PM

Bảo vệ khóa bánh ô tô trong nội khu chung cư, đúng hay sai?

(CL&CS)- Thời gian qua xảy ra rất nhiều vụ cự cãi, thậm chí ẩu đả giữa các tài xế và bảo vệ khu chung cư, khu đô thị liên quan đến vấn đề khóa bánh ô tô.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, việc tranh luận này cũng diễn ra rất sôi nổi. Có ý kiến cho rằng, bảo vệ khu đô thị khóa bánh ô tô của người khác là lạm quyền và xâm phạm vào tài sản của người khác. Luồng ý kiến khác thì cho rằng, do tài xế đỗ xe sai nơi quy định trong nội khu thì ban quản trị nơi đó có quyền khóa bánh theo quy định của họ.

BD668012-A084-4B98-B395-7D4E23CBD8E1

Ảnh minh hoạ

Liên quan đến vấn đề này, ngày 29/3, luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng VP luật sư Tinh Thông luật cho biết, trên phương diện pháp lý, pháp luật có quy định 2 trường hợp về đường nội bộ trong khu chung cư.

Trường hợp thứ nhất, trong khoản 2 Điều 100 Luật Nhà ở 2014 quy định: Đường nội bộ thuộc về phần sở hữu chung của nhà chung cư, cụ thể đây là hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài nhưng được kết nối với nhà chung cư đó.

Trường hợp này, nếu đường nội bộ thuộc về phần sở hữu chung của nhà chung cư, Ban Quản lý tòa chung cư có quyền thay mặt các chủ sở hữu thực hiện việc quản lý theo Quy chế quản lý Nhà Chung cư mà Bộ Xây dựng đã hướng dẫn trong Thông tư 02/2016.

Họ hoàn toàn có quyền đặt ra các yêu cầu nội bộ, các vị trí cấm dừng/đỗ xe và hình thức xử phạt với các phương tiện vi phạm.

Việc đỗ xe không đúng vị trí có thể bị coi là hành vi lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung của khu chung cư, theo quy định tại khoản 5 Điều 6 Luật Nhà ở 2014. Do đó, việc áp dụng hình thức xử lý là khóa bánh xe là đúng quy định của pháp luật.

Đức Nguyễn (TH)

Bình luận

Nổi bật

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS)- Ngày 24/4, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:36

(CL&CS)- Mới đây, UBND quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã công bố danh sách các đơn vị trên địa bàn vi phạm về công tác PCCC&CNCH.

Thu hồi, tiêu hủy kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thu hồi, tiêu hủy kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 09:25

(CL&CS)- Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc lô sản phẩm mỹ phẩm kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng.