Dữ liệu cũ
Thứ năm, 14/09/2017, 17:06 PM

Bánh trung thu “nhà làm” hút khách

(NTD) - Không thương hiệu gì lớn lao, cũng chẳng có cửa hàng để quảng bá, nhưng những chiếc bánh trung thu mang thương hiệu “nhà làm” lại nhận được khá nhiều sự quan tâm của người dùng.

banhtrungthu1
Ngoài sự phong phú về hương vị, bánh trung thu tự làm còn đa dạng về kích cỡ và mẫu mã khiến người dùng rất hứng thú.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số địa điểm kinh doanh bánh trung thu như đường Thành Thái, 3/2, Lý Thái Tổ (Q.10, TP.HCM), Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), Trường Chinh (Q.Tân Bình và Tân Phú, TP.HCM)… thì có vẻ như tình hình buôn bán khá ảm đạm.

Bánh “sang” ảm đạm

Các gian hàng đều thưa thớt khách và các loại bánh được bày bán tại đây vẫn chưa thật sự phong phú so với những mẫu mã mà các nhà sản xuất bánh đã từng công bố ra thị trường và chủ yếu là các mẫu bánh phổ thông phục vụ nhu cầu tiêu thụ bánh bình dân.

Chị Ngọc Hà, tiểu thương tại một gian hàng bánh trung thu trên đường Thành Thái, Q.10, TP.HCM, cho hay: “Tôi theo cái nghề bán bánh trung thu cũng đã lâu nhưng 1-2 năm gần đây cũng hơi nản vì bán ế. Người dân không mặn mà với các loại bánh trung thu và việc mua bánh trung thu để sử dụng là gần như không có. Chủ yếu, khách hàng đến đây mua chỉ nhằm vào việc biếu xén, làm quà còn nhu cầu thực sự chỉ xuất hiện khi chúng tôi bán xả, bán bánh tặng kèm với bánh hay lồng đèn giấy…”.

Không chỉ kênh phân phối truyền thống, các kênh thương mại điện tử hay hiện đại cũng không khá hơn là mấy. Các hệ thống siêu thị đang bày bán khá nhiều loại bánh trung thu với đầy đủ các mẫu mã phổ thông đến cao cấp. Tại đây, các loại bánh trung thu vẫn nhận được nhiều sự quan tâm từ phía người tiêu dùng nhưng doanh số bán không như mong đợi.

Chị Ngọc Lan, nhân viên tại một chi nhánh của siêu thị Lotte Mart, chia sẻ: “Thời điểm này, doanh thu từ bánh trung thu vẫn chưa tăng mạnh. Nhu cầu tiêu thụ xuất phát từ nhu cầu làm quà tặng, phần còn lại là hỏi giá, xem mẫu mã. Nhận định chung so với mọi năm, tình hình kinh doanh các loại bánh trung thu vẫn không có đột biến”.

Bánh “nhà làm” hút khách

Bên cạnh những người chuộng bánh có thương hiệu thì không ít người lại đặc biệt thích thưởng thức những loại bánh trung thu truyền thống do người quen hoặc các cửa hàng bánh nhỏ lẻ uy tín lâu đời làm ra.

Chị Trần Thị Thanh, ngụ tại Q.5, chia sẻ: “Mỗi năm cứ đến dịp Tết Trung thu, gia đình tôi lại háo hức chờ mua các loại bánh đặc trưng này để thưởng thức. Những năm trước, tôi thường đến siêu thị hoặc những thương hiệu nổi tiếng để mua bánh nhưng năm nay, được người quen giới thiệu một số sản phẩm bánh tự làm tại gia nên tôi đã đặt hàng để cả nhà ăn thử”.

Theo chị Thanh, bánh trung thu “nhà làm” rất phong phú và đa dạng về thành phần nhân. Người mua có thể đặt bánh có nhân mà mình ưa thích với giá cũng không quá cao.

Chị Lê Thị Thu Trà, người nhận đặt bánh trung thu tại Q.Thủ Đức, TP.HCM, cho biết bánh trung thu nhà làm có giá không quá cao, tùy theo cỡ bánh mà khách hàng yêu cầu, bánh sẽ có giá khác nhau nhưng trung bình dao động từ 200.000-350.000 đồng/hộp 4 cái.

Chị Trà cho biết: “Từ tuần vừa qua, tôi đã nhận được khá nhiều đơn đặt hàng. Nhiều khách hàng còn gọi điện thoại trực tiếp với tôi và đề nghị trang trí bánh theo họa tiết hoa văn hoặc hình thù các con vật theo con giáp để làm quà cho người thân”.

Theo chị Trà, phần lớn khách hàng của chị là người quen biết nên chị luôn chú trọng về vệ sinh thực phẩm từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến khâu chế biến. Với ưu điểm về giá cả không quá cao, công thức làm bánh và nhân bánh mới lạ nên hầu hết khách hàng đều có những lời khen rất tích cực như ăn rất ngon miệng, hợp khẩu vị…

Bánh “nhà làm” ngon, rẻ nhưng liệu có bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm? Theo bác sĩ CK II Dương Thị Kim Loan, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Thống Nhất, bánh trung thu là mặt hàng dễ bị hư hỏng, đặc biệt là đối với bánh trung thu tự làm thì nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập là rất cao. Chính vì thế, người làm bánh phải thật chú ý ở khâu bảo quản bánh. Bởi loại bánh này không để được quá lâu. Nếu không bảo quản tốt sẽ dẫn đến hư hỏng và nấm mốc”.

 BÙI MY - THUẬN PHONG

_NTD_So 108_15
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.