Dữ liệu cũ
Thứ tư, 30/05/2018, 13:37 PM

Bản tin Kinh tế Tiêu dùng: Rượu tự nấu không rõ nguồn gốc “tung hoành” tại các nhà hàng trên địa bàn TP Hà Nội

(NTD) - Những nội dung chính: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra hoạt động kinh doanh của Lazada; Điều tra chính thức vụ tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam; Mất an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ Kim Giang; Rượu tự nấu bày bán tràn lan trong nhà hàng có thật sự đảm bảo?

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra hoạt động kinh doanh của Lazada

Thông tin mới nhất từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian vừa qua, đơn vị liên tục nhận được đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng phản ánh về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của Công ty TNHH Recess (Lazada).

Theo đó, phần lớn khách hàng tỏ sự bức xúc về việc Lazada chậm giao hàng, giao không đúng sản phẩm như quảng cáo trên website, ứng dụng, không xuất hóa đơn, tự động hủy đơn hàng đã đặt. Thậm chí, trang thương mại điện tử này còn giao hàng cũ, hàng đã qua sử dụng, hay quảng cáo giảm giá, tuy nhiên khách hàng lại phải mua với giá gốc…

Sau khi nhận được khiếu nại, Cục Cạnh tranh đã tiến hành làm việc với Lazada, đề nghị công ty giải trình về quy trình kinh doanh và giải quyết các khiếu nại với người tiêu dùng.

Điều tra chính thức vụ tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam.

Mới đây, báo Người tiêu dùng nhận được thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, ban hành quyết định điều tra chính thức vụ tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam. Thời hạn điều tra chính thức là 180 ngày kể từ ngày 18/5. Trường hợp cần thiết, có thể gia hạn không quá hai lần, mỗi lần không quá 60 ngày. Sau khi kết thúc điều tra, cơ quan này sẽ chuyển hồ sơ vụ việc để Hội đồng cạnh tranh xử lý theo quy định.

Trước đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã tiến hành điều tra sơ bộ trong 30 ngày. Kết quả sơ bộ cho thấy, việc tập trung kinh tế giữa hai doanh nghiệp này khiến thị phần vượt ngưỡng 50% nên có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế theo Luật Cạnh tranh 2004.

Không chỉ riêng Việt Nam, đồng loạt các nước khu vực Đông Nam Á như Singapore, Malaysia... đều đã yêu cầu Grab gửi báo cáo chi tiết và áp dụng biện pháp điều tra vụ mua bán này.

Mất an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ Kim Giang

Thời gian vừa qua, vấn đề an toàn thực phẩm luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng hiện nay. Đặc biệt, bước vào dịp hè khi tiết trời nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng thực phẩm chất lượng của người dân càng tăng cao.

Để biết rõ nguồn thực phẩm hè có đảm bảo và người nội trợ thông thái có cách lựa chọn thực phẩm an toàn cho gia đình ra sao, PV Báo Người Tiêu Dùng đã có cuộc khảo sát tại một khu chợ trên địa bàn TP Hà Nội.

Chợ Kim Giang là khu chợ cóc có quy mô khá lớn. Nơi đây bày bán đa dạng các mặt hàng như: Rau, củ, quả, thịt cá… song không rõ nguồn gốc xuất xứ . Đặc biệt, các mặt hàng như rau củ quả, gia súc, gia cầm chủ yếu do thương lái nhập từ các hộ nông dân sản xuất nhỏ lẻ hoặc từ các trang trại nhỏ ở ngoại thành Hà Nội và các tỉnh lân cận. Tại chợ các mặt hàng được bán tràn lan, trên bàn, trong sô, chậu hay thậm chí dưới nền đất. 

Việc đi chợ chủ yếu dựa vào lòng tin và kinh nghiệm đang là cách mà người dân tự bảo vệ mình trước những mối nguy hiểm rình rập về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Rượu tự nấu không nhãn mác "tung hoành" các quán ăn nhà hàng trên địa bàn TP Hà Nội

Rượu tự nấu, rượu quê từ lâu đã được rất nhiều người ưa chuộng. Các loại rượu này được bài bán rất đẹp mắt trong các hũ, chum sành, bình thuỷ tinh... Tuy nhiên lại chẳng ai rõ về nguồn gốc xuất xứ của các loại rượu gắn mác "rượu tự nấu" thực sự có đảm bảo hay không?

Để tìm hiểu rõ hơn về nguồn gốc của các loại rượu này. Nhóm phóng viên Báo Người tiêu dùng đã vào cuộc khảo sát tình trạng rượu đang được bày bán tràn lan trên địa bàn thành phố Hà Nội. Dạo quanh các quán ăn, nhà hàng trên thủ đô. Ở đâu chúng tôi cũng có thể mua được loại rượu do các cơ sở tư nhân, hộ gia đình nấu mà không có nhãn mác.

Có mặt tại một cửa hàng nằm trên quận Cầu Giấy có bán đầy đủ các loại rượu khác nhau. Theo quan sát của phóng viên, trên thực tế, các loại rượu nhân viên giới thiệu chỉ có 1 loại rượu là có tem mác đúng quy định. Còn lại rượu táo mèo, rượu ngô, ba kích được đóng trong chai 500ml không có nhãn mác. Nhân viên quán còn khẳng định thêm, các loại rượu này đã được quán bày bán từ nhiều năm nay.

Tiếp theo nhóm phóng viên có mặt tại một nhà hàng quận Ba Đình. Trong vai một người muốn mua rượu, nhân viên ở đây tư vấn rất nhiệt tình với các loại rượu như : Táo mèo, ba kích, rượu ngô, rượu thuốc bắc. Nhân viên ở đây còn cho biết thêm, đây là rượu do nhà hàng tự nấu và tự ngâm được cất dữ ở trong kho của nhà hàng.

Điều này cho thấy, các loại rượu "gắn mác" rượu tự nấu đang được trôi nổi trên thị trường nhưng những những người dân vẫn còn thờ ơ trước những cảnh báo này. Họ vẫn vô tư cụm ly, vô tư đưa những thứ độc hại nguy hiểm vào cơ thể chỉ vì một quan niệm rất phi lý "sống chết có số".

Theo ông Nguyễn Hùng Long, phó Cục trưởng Cục ATTP, bộ Y tế, năm 2017 Việt Nam sản xuất 360 triệu lít rượu và rượu do hộ gia đình sản xuất là 250 triệu lít. Song song với đó, cũng trong năm 2017 cả nước ghi nhận 10 vụ ngộ độc rượu làm 119 người mắc và 11 người tử vong. 

Vậy những chai rượu đang được bày bán tràn lan trong các nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn thành phố Hà Nội có thực sự đảm bảo chất lượng? Nguồn gốc thật sự của những loại rượu "gắn mác" rượu tự nấu này từ đâu?

Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PV 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.