Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 04/03/2024, 22:29 PM

Bán đảo ở nơi từng được chọn là nơi nghỉ dưỡng dành cho vua chúa, nằm ngay ‘thiên đường biển đảo’ của Việt Nam

Đặc biệt, đây là bán đảo duy nhất tại Việt Nam phát triển du lịch – thương mại cho đến thời điểm hiện tại.

Sở hữu nhiều ‘đặc quyền’ từ thiên nhiên

Từ đầu thế kỷ 20, vẻ đẹp hữu tình của Quy Nhơn đã lọt "mắt xanh" của vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương, trở thành một trong những nơi nghỉ dưỡng nổi tiếng dành cho vua chúa và giới quý tộc. Thiên nhiên tuyệt mỹ của Quy Nhơn khiến nhiều người liên tưởng tới Côte d'Azur (tên tiếng Anh là French Riviera), một trong những vùng biển đẹp nhất nước Pháp, thiên đường du lịch của giới thượng lưu châu Âu hàng trăm năm qua.

Toàn cảnh đảo Hải Giang thơ mộng

Toàn cảnh đảo Hải Giang thơ mộng

Hiện nay, Quy Nhơn đang tập trung phát triển nhiều vũng vịnh, bãi tắm đẹp và danh lam thắng cảnh hấp dẫn như đảo Yến, đầm Thị Nại - bán đảo Phương Mai, đồi Ghềnh Ráng - Tiên Sa, hồ Núi Một, suối khoáng nóng Hội Vân, đầm Trà Ổ... và không thể không kể đến đảo Hải Giang - một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn du khách quốc tế tại Việt Nam.

Giống như những bán đảo đã trở thành điểm đến toàn cầu, Hải Giang sở hữu địa thế hiếm gặp cùng khung cảnh tuyệt sắc. Đây là nền tảng lý tưởng cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng - thương mại đẳng cấp quốc tế. Nhưng sự độc đáo của bán đảo Hải Giang còn hơn như thế. 

Hải Giang được bao bọc bởi 3 ngọn núi kỳ vĩ (núi Chóp Vung, núi San Hô, núi Phương Mai) và ôm ấp bởi 2 vịnh biển đẹp tới nao lòng là vịnh Quy Nhơn cùng vịnh Mai Hương, tạo ra một tuyệt tác thiên nhiên độc nhất vô nhị.

Địa thế độc đáo này đã đem tới cho Hải Giang bầu không khí trong lành và vùng biển sạch hiếm nơi nào có được. Giữa các dãy núi là một thung lũng thoai thoải nối liền ra biển. Trên bờ biển cong cong hình trăng lưỡi liềm, du khách có thể tận hưởng dải cát mịn màng, làn nước trong thấy đáy và những sóng gợn êm đềm.

Biển Hải Giang có dòng nước xanh, sóng êm tạo điều kiện phát triển nhiều hoạt động du lịch biển

Biển Hải Giang có dòng nước xanh, sóng êm tạo điều kiện phát triển nhiều hoạt động du lịch biển

Môi trường biển thanh khiết nên biển Hải Giang từ lâu đã trở thành nơi sinh trưởng và phát triển của những rạn san hô khoe sắc rực rỡ quanh năm và là ngôi nhà cho những cô rùa mẹ sinh sống.

Nét khác biệt của Hải Giang bắt nguồn từ một đặc điểm hiếm gặp ở Hải Giang vì đây là vùng bờ biển hiếm hoi có vịnh biển hướng về hướng Nam. Chính vì vậy, biển tại đây êm đềm hơn những nơi khác, du khách thỏa sức bơi lội, ngụp lặn với các trải nghiệm du lịch thể thao biển thú vị. Giới kinh doanh du lịch coi đây là “chìa khóa vàng” giúp bán đảo Hải Giang khai thác du lịch – thương mại biển suốt 12 tháng trong năm, một lợi thế có một không hai so với các bờ biển khác của Việt Nam.

Đưa ‘thiên đường biển đảo’ cất cánh

Trong mục tiêu đưa Quy Nhơn vươn tầm châu Á, bán đảo Hải Giang - Quy Nhơn được coi là một mảnh ghép hoàn hảo, lấp đầy khoảng trống thu hút dòng khách quốc tế cao cấp. Cơ sở hạ tầng đồng bộ, đã và đang "thay da đổi thịt" từng ngày chính là tiền đề thúc đẩy Hải Giang - Quy Nhơn vươn mình thành điểm đến toàn cầu.

Hải Giang đang từng ngày 'thay da đổi thịt'

Hải Giang đang từng ngày 'thay da đổi thịt'

Trong đó, điểm nhấn hạ tầng giao thông là 3 tuyến đường kết nối Tây - Đông - những cung đường kết nối tới biển Quy Nhơn hiện đại, tốc độ cao đã hoàn thành. Đó là tuyến quốc lộ 19 mới, đường phía tây tỉnh kết nối phía Tây Nam cửa ngõ TP Quy Nhơn đến Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định, tuyến đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội nối từ Cảng hàng không Phù Cát về Khu kinh tế Nhơn Hội. Con đường Nhơn Hội - Nhơn Hải trên cung đường nối từ trung tâm TP Quy Nhơn tới Hải Giang đã được mở rộng từ 3m2 lên 18m2, rộng gấp 6 lần con đường cũ. 

Theo kế hoạch, Quy Nhơn sắp có tuyến cáp treo đầu tiên nối từ Mũi Tấn với bán đảo Hải Giang chiều dài 2km, do tập đoàn Hưng Thịnh đầu tư xây dựng. Đây là hệ thống cáp treo đầu tiên được đầu tư bài bản, hiện đại cho thành phố. Một cầu nối từ đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội đến bán đảo Hải Giang cũng gấp rút hoàn thành, giúp rút ngắn thời gian di chuyển bằng ô tô từ trung tâm thành phố.

MerryLand Quy Nhơn là động lực để Hải Giang vươn tầm quốc tế

MerryLand Quy Nhơn là động lực để Hải Giang vươn tầm quốc tế

Cùng cơ sở hạ tầng giao thông hoàn thiện, Hải Giang - Quy Nhơn có động lực vươn mình ra thế giới là "Thành phố bán đảo du lịch thương mại thông minh đẳng cấp quốc tế" MerryLand Quy Nhơn. Đây là dự án đang được Tập đoàn Hưng Thịnh khẩn trương hoàn thiện, quy mô 695ha với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 lên tới 57.000 tỷ đồng. Tất cả để tạo đà cho việc xây dựng một "thành phố không ngủ" sôi động, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với cả khách du lịch trong nước và quốc tế.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh là ‘ngôi sao’ du lịch của Việt Nam vừa khai trương tuyến phố đi bộ kết hợp ẩm thực, cách Hà Nội chỉ khoảng 150km, hứa hẹn sôi động du lịch đêm

Tỉnh là ‘ngôi sao’ du lịch của Việt Nam vừa khai trương tuyến phố đi bộ kết hợp ẩm thực, cách Hà Nội chỉ khoảng 150km, hứa hẹn sôi động du lịch đêm

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 17:00

Tuyến phố đi bộ với nhiều nhà hàng, quán ăn, dịch vụ được trang trí bắt mắt đã thu hút được đông đảo người dân và du khách trong những ngày đầu khai trương.

Việt Nam sẽ có khu đô thị du lịch lấn biển gần 3ha, nằm ở huyện ven biển duy nhất TP. HCM

Việt Nam sẽ có khu đô thị du lịch lấn biển gần 3ha, nằm ở huyện ven biển duy nhất TP. HCM

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 15:40

Đây là dự án nhằm phát triển tiềm năng du lịch của huyện Cần Giờ.

Núi đá vôi cao gần 100m nằm giữa cánh đồng cách TP.HCM 130km

Núi đá vôi cao gần 100m nằm giữa cánh đồng cách TP.HCM 130km

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:24

Ngoài việc leo núi, du khách cũng có thể trải nghiệm đạp xe quanh ruộng lúa.