Bách Hóa Xanh kinh doanh ra sao trước khi bán cổ phần chiến lược cho nước ngoài?

(CL&CS) - Quỹ đầu tư quốc gia của Singapore (GIC) đang cùng nhà đầu tư Thái Lan tham gia vào thương vụ mua 20% cổ phần của Bách hóa Xanh của CTCP Đầu tư Thế giới di động.

MWG sắp bán 20% cổ phần Bách hóa Xanh cho nhà đầu tư đến từ Singapore và Thái Lan.

MWG sắp bán 20% cổ phần Bách hóa Xanh cho nhà đầu tư đến từ Singapore và Thái Lan.

Thương vụ 1,7 tỷ USD

Định giá của thương vụ có thể lên đến 1,7 tỷ USD. Reuters cho biết quá trình đàm phán đang ở giai đoạn cuối và có thể được ký kết trong quý 1/2024 nếu thỏa thuận thành công.

Kế hoạch bán cổ phần chiến lược tối đa 20% của Bách hóa Xanh (BHX) đã được đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 của CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG) thông qua và công ty vẫn duy trì việc tìm kiếm đối tác phù hợp cho thương vụ này.

Thông tin Reuters đưa như trên đang giúp củng cố thêm kỳ vọng kế hoạch bán cổ phần này đang có những bước tiến triển tích cực hơn.

Với việc BHX liên tục cải thiện hiệu quả hoạt động trong thời gian qua, đặc biệt là 2 tháng đầu quý 3/2023, Công ty TNHH Chứng khoán Maybank (MSVN) cho rằng BHX đang tiến gần đến điểm hòa vốn và khả năng sẽ bắt đầu có lời trong quý 4/2023. Đây cũng là yếu tố thuận lợi hỗ trợ cho quá trình đàm phán của thương vụ bán cổ phần BHX.

Về định giá, trên quan điểm thận trọng, MSVN đang định giá BHX ở mức 1,5 tỷ USD, dựa trên dự báo doanh thu của chuỗi này trong năm 2024 và mức P/S mục tiêu là 1 lần. Đây là mức P/S thận trọng so với các chuỗi siêu thị mini trong nước và khu vực (như Alfamart của Indonesia đang giao dịch ở mức 1,2 lần P/S, hay Wincommerce của CTCP Tập đoàn Masan từng được định giá ở mức 2,5-3,6 lần P/S, dựa vào các thương vụ có liên quan trong năm 2021). GIC cũng từng mua hơn 16% cổ phần của Vincommerce trong năm 2019 từ Vingroup, với giá 500 triệu USD, tương đương định giá chuỗi này ở mức hơn 3 tỷ USD

Doanh thu bình quân tháng trên mỗi cửa hàng của Bách hóa Xanh tiếp tục cải thiện trong tháng 8/2023, sau mức tăng tốt hơn kỳ vọng tháng 7/2023. Nguồn: Maybank IBG Research.

Doanh thu bình quân tháng trên mỗi cửa hàng của Bách hóa Xanh tiếp tục cải thiện trong tháng 8/2023, sau mức tăng tốt hơn kỳ vọng tháng 7/2023. Nguồn: Maybank IBG Research.

MWG: Doanh thu 8 tháng giảm 17%

MWG công bố doanh thu 8 tháng đầu năm 2023 với 76.455 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 17% YoY. Với kế hoạch này, MWG đã hoàn thành 57% kế hoạch doanh thu 2023 là 135.000 tỷ đồng.

MWG công bố doanh thu tháng 8/2023 đạt 9.965 tỷ đồng, giảm 4,3% YoY. Do doanh thu từ các chuỗi cửa hàng chính của công ty dường như đi ngang so sánh theo tháng, MSVN cho rằng đà giảm doanh thu so với cùng kỳ thu hẹp đáng kể xuống còn một chữ số trong tháng 8 năm 2023 (so với -18,8% trong 7 tháng 2023) là do mức so sánh cơ sở thấp.

Được biết, tiêu dùng bắt đầu suy yếu kể từ cuối quý 3/ 2022 trong bối cảnh những trở ngại vĩ mô bất ngờ xuất hiện cả trong và ngoài nước. Tính chung 2 tháng đầu quý 3/2023, doanh thu chỉ còn giảm 8% YoY, thu hẹp so với mức giảm 14% YoY của quý 2/2023 và 26% YoY của quý 1/2023.

Mùa tựu trường đã giúp thúc đẩy doanh thu máy tính xách tay tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ trong tháng 8/2023 và một phần hỗ trợ doanh thu chuỗi Thế giới di động và Điện máy Xanh duy trì ổn định so với tháng trước, đạt 6,8 ngàn tỷ đồng, giảm -13% YoY.

BHX đạt gần 2,9 ngàn tỷ đồng, tăng 20% YoY. Đà cải thiện tiếp tục được duy trì với doanh số bán hàng tăng nhẹ khoảng 2% so với tháng trước và doanh thu trung bình hàng tháng trên mỗi cửa hàng đạt 1,65 tỷ đồng so với 1,6 tỷ đồng trong tháng 7/2023. Sự cải thiện chủ yếu vẫn đến từ việc số lượng hóa đơn và khối lượng thực phẩm tươi sống tăng lần lượt 4% và 10% so với tháng trước. Lũy kế 8 tháng đầu năm, BHX đạt 19,4 ngàn tỷ đồng, tăng 10% YoY trong doanh thu từ online tăng trưởng 8%.

“Đà cải thiện tích cực này giúp củng cố kỳ vọng của chúng tôi rằng BHX sẽ có lãi trong quý 4/2023 và khoản lỗ giảm mạnh trong năm 2023 để hỗ trợ lợi nhuận ròng của MWG trong bối cảnh mảng ICT/CE (mảng đóng góp lợi nhuận chính) suy yếu”, MSVN nhấn mạnh.

MSVN cho rằng mức lợi nhuận xấu nhất có thể đã phản ánh trong quý 2/2023 và quá trình phục hồi sẽ bắt đầu từ quý 3/2023, chủ yếu nhờ hai yếu tố. Thứ nhất, nhu cầu về ICT/CE dần cải thiện trong mùa cao điểm hàng năm (mùa tựu trường và ra mắt iPhone mới) và các chính sách kích cầu của Chính phủ có đủ thời gian để phát huy tác dụng. Thứ hai, sự cải thiện tích cực của BHX.

Đến 31/8/2023, MWG có 5 chuỗi cửa hàng. Chuỗi Thế giới di động với 1.171 cửa hàng, bao gồm 100 Topzone. Chuỗi Điện máy Xanh với 2.286 cửa hàng, bao gồm 1.034 Điện máy Xanh mini.

Chuỗi Bách hóa Xanh với 1.706 cửa hàng. Chuỗi An Khang với 540 nhà thuốc. Chuỗi Ava Kids với 67 cửa hàng.

Doanh thu online đạt 9,6 ngàn tỷ đồng, giảm 21% YoY, chiếm hơn 13% tổng doanh thu của MWG.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 11:56

(CL&CS) - CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Lộc Trời) có quý 1/2024 tăng trưởng vượt bật về doanh thu với 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng trưởng mạnh chủ yếu đến từ ngành lương thực với mức tăng trưởng 96%.

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của CTCP Tập đoàn Masan ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh (thu nhập trước lãi vay và thuế - EBIT) tăng trưởng 70% so với cùng kỳ năm trước cho thấy sự phục hồi tích cực của thị trường tiêu dùng và đà tăng trưởng của những phát kiến chiến lược.

Hành trình khởi nghiệp của ông chủ NextTech qua lời kể của mẹ: Bán 2 miếng đất để mua máy tính cho con học lập trình, lập công ty từ 2 triệu đồng tiền viết phần mềm thuê

Hành trình khởi nghiệp của ông chủ NextTech qua lời kể của mẹ: Bán 2 miếng đất để mua máy tính cho con học lập trình, lập công ty từ 2 triệu đồng tiền viết phần mềm thuê

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 06:40

Ông đã từ kể lại quãng thời gian khởi nghiệp của mình với "ba không": không vốn, không trụ sở và cơ sở vật chất, không có nhân viên.