Thứ bảy, 29/05/2021, 13:50 PM

Bắc Giang: Lên phương án tiêu thụ vải thiều trong tình hình dịch bệnh Covid-19

(CL&CS) - Là một trong các địa phương đang có diễn biến dịch Covid-19 phức tạp nhất. Bắc Giang đang “gồng mình” vừa chống dịch, vừa lên các phương án tiêu thụ vải thiều cho bà con khi vụ mùa thu hoạch đang cận kề…

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch 2189/KH-UBND về tiêu thụ vải thiều trong tình hình dịch bệnh Covid-19 với 3 kịch bản tùy theo diễn biến của dịch.

Kịnh bản 1: Dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, vải thiều được tiêu thụ tương đối thuận lợi. Khi đó, mục tiêu sản lượng vải thiều được tiêu thụ 50% trong nước, khoảng 90.000 tấn; 50% xuất khẩu, khoảng 90.000 tấn. Kênh tiêu thụ thông qua các chợ đầu mối trong nước, các Tập đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: Big C, GO, Lan Chi, Vinmart&Vinmart; các doanh nghiệp chế biến; xuất khẩu; các chợ truyền thống, tiểu thương, xe cóc, điểm cân nhỏ.

Theo lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, vải thiều Bắc Giang mùa vụ năm nay có chất lượng tốt nhất từ trước đến nay

Theo lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, vải thiều Bắc Giang mùa vụ năm nay có chất lượng tốt nhất từ trước đến nay

Kịch bản 2: Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên vẫn trong tầm kiểm soát. Theo kịch bản này, mục tiêu tiêu thụ 70% sản lượng vải thiều trong nước, khoảng 130.000 tấn; 30% xuất khẩu khoảng 50.000 tấn. Kênh tiêu thụ tại các chợ đầu mối; các Tập đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích; các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu; các chợ truyền thống…

Kịch bản 3: Dịch Covid-19 ảnh hưởng toàn diện, hoạt động xuất khẩu nhỏ giọt, sản lượng vải thiều chủ yếu tiêu thụ nội địa. Khi kịch bản này xảy ra, tập trung mọi nguồn lực, cả hệ thống chính trị chung tay vào cuộc hỗ trợ, giúp người dân từ công tác thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều. Sản lượng vải thiều chủ yếu được tiêu thụ trong nước, chiếm 90%, khoảng 160.000 tấn; xuất khẩu 10%, khoảng 20.000 tấn. Tăng cường khuyến cáo người dân thu hoạch rải vụ, nơi nào có quả vải chín trước cần tập trung thu hoạch, tiêu thụ sớm.

Kênh tiêu thụ tại các chợ đầu mối, xác định đây là kênh tiêu thụ trong nước chủ yếu, dự kiến tiêu thụ khoảng 60.000 tấn; các Tập đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích; các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu; các chợ truyền thống. Tăng cường chính sách hỗ trợ xây dựng thêm các lò sấy, tuyên truyền cho người dân sớm có thông tin về tình hình tiêu thụ quả tươi để kịp thời chuyển một phần sang chế biến sấy khô. Tiêu thụ trên Sàn Thương mại điện tử…

Tại Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19 do Bộ NN&PTNT tổ chức hôm 14/5 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn cho biết năm 2021, thời tiết thuận lợi cùng với kỹ thuật canh tác của bà con nông dân tỉnh Bắc Giang ngày càng nâng lên, vải thiều Bắc Giang mùa vụ năm 2021 có chất lượng tốt nhất từ trước đến nay. Diện tích vải thiều năm 2021 là 28.100 ha, sản lượng ước đạt 180.000 tấn, tăng khoảng 15.000 tấn so với năm 2020. Dự kiến thời gian thu hoạch vải thiều của Bắc Giang bắt đầu từ khoảng 20/5/2021 đến 20/7/2021. Trong đó, vải chín sớm bắt đầu thu hoạch từ 20/5, vải thiều chính vụ từ 10/6.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết do điều kiện dịch bệnh nên Bắc Giang dự kiến tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều theo hình thức hội nghị trực tuyến vào ngày 08/6/2021 với 21 điểm cầu: Điểm cầu chính tại tỉnh Bắc Giang, 04 tại Trung Quốc, 02 tại Nhật Bản, 01 tại Singapore 01 tại Australia, các điểm cầu còn lại ở trong nước. Đồng thời, tổ chức Lễ xuất hành Vải sớm Tân Yên đi thị trường Nhật Bản vào ngày 26/5/2021.

Ông Trần Quang Tấn - Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang: Nhiều điểm đổi mới trong công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều…

Bắc Giang đã chuẩn bị xây dựng kế hoạch cho chế biến và xúc tiến để tiêu thụ vải thiều từ rất sớm. Tất cả các doanh nghiệp, Trung tâm thương mại, các chợ đầu mối có mối quan hệ bạn hàng với tỉnh trong những năm qua đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh để tạo ra chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ.

Năm nay, trà vải sớm của Tân Yên bắt đầu từ ngày 10/5, tiếp theo là các trà vải sớm của Lục Ngạn, đến ngày 10/6 sẽ thu hoạch vải thiều chính vụ cho đến hết tháng 7. Công tác chuẩn bị từ tổ chức sản xuất đến các các điều kiện bảo đảm về điện, thùng xốp, đá cây, ngân hàng, giao thông, kho bãi,...; việc kết nối với các Trung tâm thương mại, siêu thị, các bạn hàng trong và ngoài nước, Bắc Giang đã xây dựng kế hoạch ngay từ trà vải sớm, tỉnh sẽ phân khúc các thị trường tương ứng, phân khúc trà vải từ ngày 10/5 đến ngày 21/5, từ ngày 21/5 đến ngày 01/6, từ ngày 01/6 đến ngày 12/6 và cho đến hết vụ.

Dự kiến ngày 26/5 tới đây, huyện Tân Yên sẽ xuất hành chuyến vải thiều đầu tiên sang Nhật Bản. Tiếp theo đó, tỉnh sẽ tổ chức các sự kiện xúc tiến tiêu thụ vải thiều, dự kiến ngày 08/6 tỉnh sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến trực tuyến trên truyền hình, đây là hoạt động tỉnh đã tổ chức rất thành công năm 2020. Tỉnh đã sớm phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ NN& PTNT, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ để tổ chức các hội nghị xúc tiến trực tuyến trên truyền hình.

Đối với Trung Quốc, dự kiến tỉnh sẽ tổ chức 4 điểm cầu xúc tiến tiêu thụ vải thiều trực tuyến tại 2 tỉnh Vân Nam và Quảng Tây, đồng thời mở rộng thêm 3 điểm cầu ở Australia, Singapore, Nhật Bản.

Như vậy tỉnh rải đều quá trình xúc tiến tiêu thụ vải thiều bằng xúc tiến trực tuyến để phù hợp với tình hình dịch Covid-19 hiện nay.

Đi cùng với xúc tiến trực tuyến, nếu điều kiện Covid-19 được kiểm soát tốt, tỉnh sẽ tổ chức xúc tiến trực tiếp tại huyện Lục Ngạn vào ngày 08/6; phối hợp với Công ty Vinmark&Vinmark+ để tổ chức xúc tiến ở Hà Nội, phối hợp với Công ty MM Mega Market Việt Nam tổ chức xúc tiến trực tiếp tại TP Hồ Chí Minh. Đó là những điểm đổi mới trong công tác xúc tiến tiêu thụ vài thiều năm nay…

(Bài/loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ - CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:55

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tập huấn “Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn” nhằm phổ biến kiến thức pháp luật, cung cấp thông tin về nhãn hàng hoá, các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn bao gồm: ghi nhãn, yêu cầu kỹ thuật đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện hương vị bia

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện hương vị bia

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Các nhà nghiên cứu ở Bỉ đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải tiến hương vị bia, tuy nhiên họ nhận định kỹ thuật của người nấu bia vẫn đóng vai trò rất quan trọng.

Xây dựng, số hoá và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP Nghệ An

Xây dựng, số hoá và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP Nghệ An

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An tổ chức Hội thảo nghiệm thu, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ "Hỗ trợ xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hoá sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP".