Thứ năm, 15/07/2021, 07:37 AM

Bà Rịa - Vũng Tàu: Mạnh tay xử lý tình trạng phân lô bán nền trên đất nông nghiệp

(CL&CS) - UBND tỉnh BR-VT yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường thanh - kiểm tra tình trạng tự ý xây dựng làm đường giao thông, phân lô rao bán đất nông nghiệp.

Trước tình trạng lợi dụng các quy định về tách thửa đất nông nghiệp để phân lô rao bán nền đất hoặc xây dựng trái phép gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự cũng như quá trình đền bù giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), mới đây UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh - kiểm tra để phát hiện các trường hợp vi phạm, buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu, nhất là tự ý làm đường giao thông để phục vụ việc phân lô bán nền đất nông nghiệp, phải cương quyết cưỡng chế.

Một

Một "dự án ma" tại huyện Đất Đỏ được quảng cáo là Hồ Tràm Airport Garden do Công ty Phát triển Nhà Đông Nam Bộ là đơn vị phát triển, HTLand là đơn vị phân phối (Ảnh: TL)

UBND tỉnh BR-VT đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thống kê, tổng hợp toàn bộ tình hình tách thửa, rao bán đất phân lô. Các trường hợp vi phạm, báo cáo UBND tỉnh xử lý và sẽ có báo cáo bổ sung, báo cáo cho ban cán sự Đảng của UBND tỉnh trong tháng 7/2021.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Thông tin - Truyền thông xử lý vi phạm đối với một doanh nghiệp do vi phạm về việc quảng cáo hô biến đất phân lô cá nhân thành dự án. Bên cạnh đó, UBND tỉnh còn đề nghị các UBND huyện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, xử lý, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với các trường hợp làm đường giao thông, xây dựng trái phép, không đúng quy định khi tách thửa, đặc biệt là đối với những trường hợp tự mở đường giao thông để “phân lô bán nền” đối với đất nông nghiệp.

Các đơn vị liên quan cũng được yêu cầu cần tăng cường chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xử lý vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn theo Quyết định số 32/2019/QĐ-UBNDngày 10/12/2019, về việc ban hành quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh; Báo cáo kết quả xử lý, kiểm điểm đơn vị, cá nhân có liên quan về tỉnh trước ngày 20/7/2021.

Trước đó, cuối tháng 3/2021, Sở TN&MT tỉnh phát cảnh báo về tình trạng phân lô bán nền trái phép. Theo Sở, thời gian qua, lợi dụng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với đất nông nghiệp, một số tổ chức, cá nhân đã hợp đồng với các đơn vị đo đạc tự ý lập bản vẽ phân lô tách thửa, mở đường giao thông. Việc các đơn vị đo đạc vẽ sơ đồ phân lô từng khu vực, từng thửa không đúng quy định về diện tích tối thiểu tách thửa rất dễ gây hiểu lầm cho người dân về tính pháp lý, cũng như việc mua bán đồng sở hữu nhiều người gặp rủi ro, hệ luỵ trong quá trình sử dụng.

Kế tiếp, ngày 9/4/2021, UBND tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị Sở TN&MT phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát tình hình quản lý đất đai và xây dựng trên địa bàn từ năm 2018 - 2020, phải báo cáo số lượng các thửa đất có diện tích từ 2.000m2 trở lên đã được tách thành nhiều thửa, có dạng chia lô, và rà soát quy định pháp luật, tình hình sử dụng đất đai, xây dựng liên quan đến những thửa đất này.

Theo tìm hiểu, gần đây trên địa bàn tỉnh BR-VT nở rộ các dự án bán đất nền kiểu địa ốc Alibaba trước đây. Chẳng hạn, tại Phú Mỹ, “dự án ma” Ario City Phú Mỹ do CTCP Đầu tư và Dịch vụ ARIO (tại đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, Q.7, TP.HCM) làm chủ đầu tư. Dự án được quảng cáo toạ lạc tại 4 mặt tiền: QL51, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Trãi, Lê Lợi; quy mô gồm 55 nền shophouse và liền kề, diện tích từ 92-140m2 và sổ đỏ thổ cư từng nền. Quảng cáo là vậy, thế nhưng nhân viên môi giới cho biết, dự án đang chờ cấp sổ đỏ từng nền nên chỉ mới có trích lục, khi nào công chứng thì sẽ có sổ sau 20 ngày.

Còn tại huyện Đất Đỏ, một "dự án ma" khác được quảng cáo là Hồ Tràm Airport Garden do Công ty Phát triển Nhà Đông Nam Bộ là đơn vị phát triển, HTLand là đơn vị phân phối. Dự án này có quy mô 1,3 ha, với 32 nền đất, được phân lô đa dạng diện tích từ 500 - 1.000m2, phù hợp cho nhiều loại hình kinh doanh. Nhân viên môi giới giới thiệu đây là dự án đất nền phân lô được tách sổ hồng riêng biệt cho từng nền đất, được cam kết sang tên chuyển nhượng, sở hữu lâu dài cho khách hàng.

Nói về pháp lý dự án, nhân viên môi giới cho biết, đất của dự án là đất trồng cây lâu năm, chưa có thổ cư nên thích hợp với những nhà đầu tư mua để “làm vườn sinh thái, nghĩ dưỡng”. Tuy nhiên, dự án đang ngừng triển khai để phân lô, tách thửa lại từ 140-170m2 các lô mặt tiền đường và xin lên thổ cư. Dự án này được triển khai từ tháng 12/2020, với giá khởi điểm ở khu vực mặt tiền đường từ 12-13 triệu đồng/m2, còn khu vực đất vườn phía trong từ 2 triệu đồng/m2 nên khi phân lô lại, chắc chắn giá đất dự án này sẽ tăng cao.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Cần có chế tài xử phạt mạnh tay với các lỗi vi phạm an toàn vệ sinh lao động

Cần có chế tài xử phạt mạnh tay với các lỗi vi phạm an toàn vệ sinh lao động

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:27

(CL&CS) - Vừa qua, tại Đồng Nai đã xảy ra vụ nổ lò hơi thương tâm ở Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) làm 6 người chết, 5 người bị thương. Vụ tai nạn xảy ra một lần nữa cho thấy vấn đề bảo đảm an toàn lao động và phòng chống cháy nổ trong doanh nghiệp rất đáng báo động.

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân.